30 giờ phá vụ án giết nhân viên bảo vệ Ngân hàng Sacombank

Thứ Sáu, 29/10/2010, 15:25
Chỉ trong vòng 30 giờ sau khi gây án, kẻ giết người tại chi nhánh Ngân hàng Sacombank ở Thanh Trì đã bị Công an TP Hà Nội bắt giữ.

1. Kẻ sát nhân ngồi trong phòng hỏi cung. Gầy gò, bé nhỏ, gương mặt lành hiền, không có chút gì bặm trợn, hung hãn. Nhưng có một điều lạ lùng là dù đây là lần phạm tội đầu tiên của hắn nhưng hành vi lại cực kỳ hung hãn và khả năng xóa dấu vết phạm tội, che đậy tội ác lại rất hoàn hảo, chuyên nghiệp.

Trung tá Trần Ngọc Hà, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP Hà Nội cho hay, vụ án được phát hiện lúc 7h sáng ngày 24/10 thì đến đêm cùng ngày, các lực lượng điều tra đã bắt được thủ phạm. Khi chúng tôi tới trụ sở PC45, sát thủ Nguyễn Hoàng Anh sau một đêm bị tạm giữ và tội ác của hắn đã bị phanh phui nhưng trên gương mặt của kẻ giết người tịnh không có một chút dấu vết gì của sự hoảng loạn. Hoàng Anh trả lời rành rẽ từng câu hỏi của điều tra viên với một sự bình thản hiếm thấy.

Khoảng 7h sáng ngày 24/10, như thường lệ, đến ca trực, anh Đặng Hữu Chiến - bảo vệ Chi nhánh Ngân hàng Sacombank tại số 337 Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội đến nhận ca. Tuy nhiên, lúc này, cửa ngoài của chi nhánh vẫn đóng kín mít. Tưởng người bảo vệ ca đêm ngủ quên, anh Chiến bấm chuông nhiều lần nhưng không có bất cứ động tĩnh nào. Bấm chuông mãi không được, anh Chiến điện thoại vào máy cố định của chi nhánh đặt ở bên trong trụ sở nhưng cũng không có người nhấc máy. Linh cảm thấy có điều gì bất thường, anh Chiến liền điện thoại cho anh Trần Tiến Hưng, một người ở cùng tổ bảo vệ, nhà ở gần Chi nhánh Ngân hàng Sacombank để hỏi thông tin và yêu cầu anh Hưng cùng đến xem cụ thể.

Tang vật vụ án.

Kiểm tra lại thông tin, được biết nhân viên bảo vệ trực đêm 23/10 là anh Vũ Bá Thắng, anh Hưng tiếp tục điện thoại vào máy của Thắng nhiều lần nhưng điện thoại không liên lạc được.

Bởi vậy, hai anh Hưng và Chiến đã quyết định cùng vào bên trong chi nhánh ngân hàng xem sự thể ra sao. Và, ngay khi vào đến  tầng hai, anh đã phát hiện thấy có nhiều dấu hiệu đồ dùng, tài liệu bị đảo lộn, đồng thời trên nền nhà có nhiều vết máu. Các vết máu này còn tiếp tục vương ở khu vực cầu thang và sàn nhà tầng 2, tầng 3. Lần theo vết máu, tại ban công phía sau tầng 4, các anh Hưng và Chiến kinh hoàng khi chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng. Trên nền ban công là xác của anh Vũ Bá Thắng nằm trên vũng máu, cơ thể có nhiều vết đâm chém.

Ngay lập tức, các anh Hưng và Chiến gọi điện báo cho những người có trách nhiệm tại Ngân hàng Sacombank, đồng thời điện báo tới Công an huyện Thanh Trì.

Dù vụ việc xảy ra vào ngày Chủ nhật nhưng chỉ ít phút sau khi nhận được nguồn tin từ Công an huyện Thanh Trì, tất cả các lực lượng điều tra gồm: Đội Điều tra trọng án, Đội Cảnh sát đặc nhiệm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thanh Trì đã có mặt tại hiện trường. Đại tá Nguyễn Đức Chung, Đại tá Trần Thùy - Phó Giám đốc Công an TP; Thượng tá Đào Thanh Hải, Phó trưởng phòng PC45, Thượng tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự cũng đã lập tức có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ huy lực lượng điều tra. Công tác điều tra còn được sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm.

2. Kết quả pháp y tử thi cho thấy, nạn nhân đã bị rất nhiều thương tích, tập trung nhiều nhất ở vùng đầu. Các thương tích này được xác định do vật sắc nhọn (như dao, kiếm) gây ra. Công tác khám nghiệm hiện trường cũng cho thấy, khu vực ban công tầng 4, nơi phát hiện tử thi chính là nơi nạn nhân bị giết. Nhiều đồ đạc ở khu vực tầng 1 đã bị xáo trộn. Thiết bị camera ghi hình tại chi nhánh đã bị lấy đi. Thiết bị điều khiển cửa cuốn phía ngoài đã bị mất. Điện thoại của nạn nhân cũng không còn.

Nhiều giả thiết điều tra đã được đặt ra nhưng các lực lượng phá án đặc biệt lưu ý tới nhận định: Nhiều khả năng kẻ giết người phải là người quen biết với nạn nhân hoặc là người nắm rất rõ hệ thống các thiết bị bảo vệ của ngân hàng cũng như đường đi lối lại trong tòa nhà trụ sở chi nhánh. Cũng chính nhờ nhận định đúng đắn này mà cuộc điều tra đã đi đúng hướng và có kết quả nhanh chóng. Toàn bộ mối quan hệ của nạn nhân và những người nghi vấn ngay lập tức được rà soát. Quá trình điều tra, lực lượng phá án đã nhận được sự phối hợp tích cực từ phía ngân hàng cũng như những người biết sự việc.

Cho đến khoảng 20h cùng ngày thì manh mối về thủ phạm đã được hé lộ. Nguyễn Hoàng Anh (sinh năm 1991, trú tại Xóm Mới, Duyên Hà, Thanh Trì) đã bị đưa vào tầm ngắm của Cơ quan điều tra. Xác minh về di biến động của Hoàng Anh trong khoảng thời gian từ tối ngày 23/10 đến đêm ngày 23/10, lực lượng phá án đã có đầy đủ bằng chứng cho thấy vào thời điểm nạn nhân bị sát hại, Hoàng Anh là người có mặt tại hiện trường.

Cơ quan điều tra cũng đã ghi được lời khai của anh Đ., một người bạn rất thân của Hoàng Anh, nhà ở gần nhà Hoàng Anh cho biết, tối 23/10, Hoàng Anh đã đến nhà Đ. mượn một chiếc túi giả da có quai đeo gần giống như chiếc cặp học sinh. Điều này phù hợp với lời khai của một số nhân chứng cho biết vào thời điểm nạn nhân bị sát hại có một thanh niên vóc dáng trùng khớp với Hoàng Anh, mang theo một chiếc túi đúng như mô tả của anh Đ. tới chi nhánh ngân hàng. Mặt khác, Cơ quan điều tra còn thu được một nguồn tin rất quan trọng là tại thời điểm đó có một thanh niên gửi xe máy tại khu vực Trung tâm thương mại Thanh Trì và đi sang phía bên kia đường là trụ sở của chi nhánh ngân hàng. Chiếc xe máy này sau đó đã được xác định là của gia đình Nguyễn Hoàng Anh.

22h đêm cùng ngày, Nguyễn Hoàng Anh đã bị bắt.

Nguyễn Hoàng Anh (bên trái) tại Cơ quan Điều tra.

3. Tại Cơ quan Công an, những lời khai ban đầu của Nguyễn Hoàng Anh cho thấy: Hoàng Anh là nhân viên bảo vệ của Chi nhánh Ngân hàng Sacombank nên có quen biết với nạn nhân Vũ Bá Thắng và rất rành về đường đi lối lại của chi nhánh cũng như kế hoạch bảo vệ ở đây. Chiều 23/10, khoảng 15h sau khi họp xong bộ phận hành chính của chi nhánh, trong đó có tổ bảo vệ đi ăn liên hoan ở nhà hàng Tào Thị trên đường ven hồ vào Khu đô thị mới Linh Đàm. Sau khi ăn xong, khoảng hơn 6h thì ai về nhà nấy. Nguyễn Hoàng Anh cũng trở về nhà.

Thượng tá Đào Thanh Hải - Phó Trưởng phòng PC45 Công an Hà Nội

Đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố, ít nhiều ảnh hưởng tâm lý người dân. Với tinh thần quyết tâm tìm ra thủ phạm trong thời gian ngắn nhất, dưới sự chỉ đạo sát sao, chặt chẽ của Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội, chỉ trong vòng 30 giờ chúng tôi đã làm rõ được thủ phạm gây án. Các lực lượng Công an TP Hà Nội như PC45, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Thanh Trì đã tập trung tất cả lực lượng, áp dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ vụ án trên.

Khó khăn nhất đối với lực lượng điều tra là sau khi làm rõ được thủ phạm thì thủ phạm khai nhận là đã tiêu hủy toàn bộ các tài liệu chứng cứ (như chiếc đầu thu camera của ngân hàng thủ phạm đã vứt xuống sông Tô Lịch). Ngay trong đêm chúng tôi đã tập trung lực lượng truy tìm tang vật tại đoạn sông chảy qua Cầu Om, Thanh Trì và sau hơn 1 giờ vất vả truy tìm, chúng tôi đã tìm thấy...".

Sau khi ăn uống, tắm giặt xong, khoảng hơn 20h thì Nguyễn Hoàng Anh lấy xe máy của gia đình đi sang nhà Đ một người bạn thân ở gần đó để mượn một chiếc túi giả da. Sau đó, Hoàng Anh phóng xe máy tới Chi nhánh Ngân hàng Sacombank tại Ngọc Hồi, Thanh Trì. Vì cùng là nhân viên bảo vệ nên Hoàng Anh biết rất rõ rằng đêm nay chỉ có một mình anh Vũ Bá Thắng trực ở đây mà thôi. Để tránh bị lộ, Hoàng Anh không đi xe máy vào chi nhánh mà sang gửi xe máy tại Trung tâm thương mại Thanh Trì ở bên kia đường.

Gửi xe máy xong, Hoàng Anh đi bộ sang chi nhánh. Lúc này cửa chi nhánh đã đóng vì đã hết giờ giao dịch. Hoàng Anh bình thản bấm chuông. Anh Vũ Bá Thắng ra mở cửa. Nhận ra đồng nghiệp, anh mời Hoàng Anh vào chơi. Hai người nói chuyện một lúc, sau đó Hoàng Anh đi lên khu vực nhà bếp trên tầng 4 và lấy con dao phay, giấu trong chiếc túi xách da màu đen rồi đi xuống nhà. Lúc này, anh Thắng đang nằm xem tivi và Hoàng Anh bất ngờ cầm dao lên chém xối xả vào người anh Thắng khiến nạn nhân hoảng sợ bỏ chạy.

Hoàng Anh tiếp tục truy đuổi lên tận tầng 4 và chém nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân gục chết. Gã sát thủ đi xuống tầng 1 lục soát tài liệu, đồ đạc trong trụ sở chi nhánh ngân hàng nhưng không lấy đi tiền mặt hay những giấy tờ có giá trị. Đối tượng chỉ lấy một chiếc điện thoại của nạn nhân, một điều khiển cửa cuốn và một đầu máy camera - thiết bị bảo vệ để tránh sự truy lùng của Cơ quan điều tra. Con dao dùng để chém anh Thắng do dính rất nhiều máu nên Hoàng Anh đã đem dao đi rửa sạch sẽ rồi cất đúng vào vị trí mà lúc trước hắn đã lấy ra ở trong bếp nhằm che mắt Cơ quan Công an.

Xong xuôi, Nguyễn Hoàng Anh ra lấy xe máy đi về. Đến khu vực Cầu Om thuộc xã Liên Ninh huyện Thanh Trì, Nguyễn Hoàng Anh đã vứt xuống sông toàn bộ tang vật. Sau đó, Nguyễn Hoàng Anh trở về nhà, thay quần áo và sáng hôm sau lại đi làm bình thường. Theo lời khai ban đầu của hung thủ thì động cơ dẫn đến việc y ra tay hạ sát anh Vũ Bá Thắng một cách dã man là do trước đó hai người có mâu thuẫn với nhau trong sinh hoạt.

Do bản tính tự do, lười nhác, Nguyễn Hoàng Anh thường xuyên xao nhãng công việc, hay đi làm muộn. Có một số lần Hoàng Anh nhận ca từ anh Vũ Bá Thắng nhưng Hoàng Anh lại đến muộn khiến anh Thắng không hài lòng. Một lần, khi thấy đến giờ giao ca rồi mà Hoàng Anh vẫn chưa tới, anh Thắng đã gọi điện báo cáo với Phòng Hành chính. Sau đó, Hoàng Anh đã phải viết bản kiểm điểm. Do vậy, Hoàng Anh đã thù ghét anh Thắng và sau đó đã lập kế hoạch sát hại anh Thắng để trả thù.

Hiện các công tác điều tra vẫn đang tiếp tục. Chúng tôi sẽ thông tin tiếp về vụ án nghiêm trọng này trong các số báo tới khi có thông tin mới.

Trả lời các câu hỏi của PV ANTG tại trụ sở PC45 Công an TP Hà Nội, hung thủ Nguyễn Hoàng Anh tỏ ra rất bình thản. Không rơi nước mắt và cũng không né tránh ống kính máy ảnh.

PV: Anh làm công việc bảo vệ tại Chi nhánh Sacombank lâu chưa?

Nguyễn Hoàng Anh: Mới mấy tháng thôi. Sau khi học hết lớp 12 một thời gian em xin được vào đây làm việc và có được đi đào tạo nghiệp vụ bảo vệ khoảng 2 tháng.

PV: Trong thời gian làm việc ở đây, nghe nói anh rất hay bị phê bình vì thái độ làm việc chưa tốt phải không?

Hung thủ Nguyễn Hoàng Anh.

Nguyễn Hoàng Anh: Vâng. Ngay trong cuộc họp chiều 23/10 tức là trước khi em gây án thì em cũng bị anh Trưởng phòng Hành chính phê bình vì trong ca trực không chú tâm làm việc, hay đọc truyện hoặc bỏ ra ngoài.

Anh Trưởng phòng nói rằng đã nhắc nhở em nhiều lần mà em vẫn không thay đổi và cảnh báo nếu thời gian tới mà em không tiến bộ thì sẽ cho em nghỉ việc.

PV: Gia đình chỉ có anh là con trai duy nhất mà ra nông nỗi này, chắc cha mẹ anh rất đau khổ.

Nguyễn Hoàng Anh: Vâng, nhà chỉ có hai anh em, em là lớn, dưới còn một em gái nữa. Cha mẹ em buôn bán nhỏ, kỳ vọng vào em nhiều. Khi em bị bắt, cha mẹ em bàng hoàng. Cả người yêu em nữa, cô ấy chắc cũng rất đau khổ.

Đặng Huyền
.
.