60 ngày đêm truy lùng các băng cướp nguy hiểm

Thứ Sáu, 01/08/2008, 10:30
Ngày 5/7/2008, Công an TP Vinh, Nghệ An đã sơ kết kết quả ban đầu đợt tấn công truy quét các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật tài sản. Kết quả, sau 60 ngày triển khai thực hiện, bằng các biện pháp nghiệp vụ, bất kể ngày đêm, lực lượng Công an TP Vinh điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, hoạt động hết sức liều lĩnh, manh động, được nhân dân hết lòng khen ngợi.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực trong phong trào thi đua  học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND; đặc biệt đảm bảo những ngày thí sinh bước vào kỳ thi năm 2008 vào các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Vinh.

Từ băng cướp rình rập trước ngân hàng...

Khi các băng cướp giật tài sản với hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn USD do 1 đối tượng trú  ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh cầm đầu, bị bắt quả tang  thì  từ đầu tháng 4 đến nay, trên địa bàn TP Vinh liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản của chị em phụ nữ, với những thủ đoạn manh động, liều lĩnh và trắng trợn.

Thủ đoạn của các đối tượng này là thường xuyên rình rập theo dõi những người ra vào các ngân hàng, kho bạc Nhà nước để thanh toán hoặc nhận tiền mặt, sau đó chúng bám theo sau đến đoạn đường thanh vắng, ít người qua lại có cơ hội là chúng thực hiện hành vi phạm tội.

Theo mô tả của những người bị hại, đối tượng cướp giật là 2 thanh niên bịt kín mặt đi trên một xe máy phân khối lớn, chúng thường gây án vào lúc 8-9 giờ sáng.

Điển hình là hồi 8 giờ 30 phút ngày 29/5, chị Nguyễn Thị Lợi, 35 tuổi, trú ở khối 6, phường Hồng Sơn, TP Vinh đang đi xe máy trên đường Trường Thi, bị 2 thanh niên  bịt kín mặt đi trên một xe máy cướp giật túi xách, trong đó có 2 triệu đồng tiền mặt, 2 nhẫn vàng, 1 lắc vàng, 1 dây chuyền vàng, 1 tờ công trái mệnh giá 100 ngàn đồng và 500 USD, 1 ĐTDĐ...

Khoảng 9h ngày 2/6/2008, chị Đào Thị Thường, 25 tuổi, trú ở xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, (Nghệ An) đang đi xe máy trên đường Hecman, bất ngờ bị 2 thanh niên  đi xe máy cũng bịt kín mặt cướp túi xách, trong đó có 9 triệu đồng, 1 máy ảnh SONY, 2 ĐTDĐ và một số giấy tờ khác.

Trước sự liều lĩnh, trắng trợn của bọn cướp lãnh đạo Công an TP Vinh đã thành lập Ban chuyên án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau hơn một tuần điều tra, truy xét, mật phục, các trinh sát phát hiện 2 thanh niên có đặc điểm như người bị hại miêu tả.

Đặc biệt có một tình tiết mà các trinh sát lấy làm quan tâm đó là 2 đối tượng nghi vấn này liên tục thay biển số xe máy của mình. Lúc thì gắn biển kiểm soát 38N1-5197 của Hà Tĩnh, khi thì gắn biển 37N3-5697 của Nghệ An...

Qua điều tra xác minh, các trinh sát được biết, chiếc xe máy mà 2 đối tượng thường xuyên dùng để thay biển kiểm soát trên có biển kiểm soát 37N3-4745, mang tên Nguyễn Văn Linh, 19 tuổi, trú ở xóm Trung Nghĩa, Đông Vĩnh, TP Vinh.

Ngay sau đó, đối tượng thường xuyên đi xe máy với  Linh cũng được các trinh sát điều tra, nhanh chóng nắm được danh tính, đó là Nguyễn Đình Hiếu, SN 1989, trú ở khối 10, phường Đội Cung, TP Vinh. Từ đây, Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Đình Hiếu đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát và được Ban chuyên án đủ cơ sở khẳng định, Linh và Hiếu là thủ phạm gây ra các vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Vinh. Ban chuyên án, quyết định phá án, bắt quả tang 2 đối tượng trên.

Trong khi các mũi trinh sát đang triển khai thì Công an TP Vinh nhận được tin báo chị Trần Thị Hòa, 45 tuổi, trú ở Hưng Bình, TP Vinh, cán bộ kế toán của Công ty 482 sau khi nhận 350 triệu đồng tiền mặt từ ngân hàng về đến khu vực vòng xuyến, đối diện khách sạn Phương Đông bị 2 đối tượng đi xe máy, bịt kín mặt cướp 1 túi xách, trong đó có 1 thẻ ATM; 5 triệu đồng tiền mặt, 1 bộ chìa khóa két bạc của công ty và nhiều giấy tờ quan trọng khác.

Do bị cướp giật khá mạnh, khiến xe máy của chị Hòa mất đà đâm vào một kiốt bán ĐTDĐ trên vỉa hè, chị Hòa đập đầu vào tường gây chấn thương sọ não. Ngay sau khi vụ cướp xảy ra, lực lượng Công an có mặt kịp thời, đưa chị Hòa vào Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu, lúc đó vào khoảng 9 giờ ngày 19/6/2008.

Qua điều tra thu thập chứng cứ, Cơ quan Công an TP Vinh xác định, 2 đối tượng cướp giật để lại hậu quả nghiêm trọng cho chị Hòa cũng do Hiếu và Linh gây ra, do đó cần phải nhanh chóng bắt giữ đối tượng, nhằm hạn chế những hậu quả nghiêm trọng do chúng gây ra.

Như kế hoạch đã đặt vạch ra, 2 trinh sát Trần Đức Thân và Nguyễn Văn Quyền được lệnh bám sát sau xe 2 đối tượng với khoảng cách an toàn nhất. Các trinh sát khác lùi lại phía sau để chặn phía trước...

Khi một phụ nữ rẽ xe máy vào đường Hecman, vắng người qua lại, Hiếu và Linh bắt đầu dùng khẩu trang bịt kín mặt. Hai tên nhìn trước ngó sau, thấy an toàn liền rú ga lao đến áp sát xe máy người phụ nữ để cướp túi xách. Ngay lập tức một mũi trinh sát lao đến kịp thời để bắt quả tang.

Nghe thấy tiếng xe máy rú ga từ phía sau lao tới, 2 tên cướp như đoán được sự đuổi bắt của Công an, bọn chúng tăng ga bỏ chạy. Các trinh sát tăng ga đuổi theo truy bắt Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Đình Hiếu. Khi 1 mũi trinh sát đón chặn đầu đường lao ra cắt ngang xe bọn cướp, 2 đối tượng cướp cho xe quay 180o, rồi rẽ vào đường ngược chiều chạy như tên bắn để thoát khỏi vòng vây của công an.

Nghĩ nếu cố tình truy đuổi để bắt bọn chúng sẽ không an toàn cho người đi đường nên việc truy đuổi đã không triển khai. Ngay lúc đó các trinh sát nhận được lệnh của Ban chuyên án là thi hành lệnh bắt khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Đình Hiếu, trên cơ sở chứng cứ thu được.

Đúng 10 giờ hôm đó (19/6/2008), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh tiến hành bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Linh, 19 tuổi, trú ở Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh và Nguyễn Đình Hiếu, 19 tuổi, trú ở khối 10, phường Đội Cung, TP Vinh về tội cướp giật tài sản.

Tại nhà của Hiếu, công an phát hiện, thu giữ, 1 máy ảnh SONY, 2 điện thoại di động, 1 túi xách là tài sản của chị Trần Thị Hòa và chị Đào Thị Thường mà bọn chúng đã cướp giật trước đó.

Tại Cơ quan điều tra, 2 đối tượng Hiếu và Linh khai nhận từ cuối tháng 3 đến nay bọn chúng đã gây ra 14 vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Tiếp đó, Công an TP Vinh bắt 3 đối tượng là học sinh, sinh viên ở Nghệ An chuyên cướp giật ĐTDĐ của chị em phụ nữ. Hầu hết các tài sản sau khi cướp được chúng đem đến hiệu cầm đồ cắm và lấy tiền hút xách, trong đó có 1 vụ chúng cướp nhầm cả ĐTDĐ của người yêu khi đang trên đường đến lớp.  --PageBreak--

...đến băng cướp tiệm vàng Ngọc Khánh

Ngày 25/6/2008, trực ban hình sự Công an TP Vinh lại nhận được tin báo, tại hiệu vàng Ngọc Khánh đóng tại tầng 1 - nhà C1 khu chung cư TECCO, thuộc phường Quang Trung, TP Vinh, vừa bị 2 thanh niên đến vờ hỏi mua vàng và cướp đi 4 dây chuyền vàng. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an TP Vinh tổ chức lực lượng có mặt tại hiện trường - nơi xảy ra vụ cướp để thu thập dấu vết và truy xét nóng các đối tượng.

Theo chị Tâm, nhân viên tiệm vàng Ngọc Khánh cho biết: Lúc đó khoảng 16h30, chị Tâm đang đứng bán hàng thì có 2 thanh niên khoảng 21 đến 24 tuổi đi trên 1 xe máy Nouvo màu đen đến và vào cửa hàng hỏi mua 1 dây vàng tây.

Sau khi quan sát thấy trong tủ kính  bày bán rất nhiều vàng, đá quý, 1 trong 2 thanh niên yêu cầu nhân viên bán hàng cho xem 1 dây vàng tây mà không cần hỏi giá cả. Khi chị Tâm đưa dây vàng tây ra, người thanh niên liền đeo thử vào cổ rồi nhanh chóng tháo ra trả lại, và yêu cầu chị Tâm cho xem dây vàng (vàng 9999).

Chị Tâm lấy ra 1 dây chuyền vàng nhưng gã thanh niên xem qua rồi lại yêu cầu chị Tâm cho xem các dây vàng loại 9999 có trọng lượng lớn. Chị Tâm rời tiệm vàng đi vào phòng trong để gọi chủ tiệm vàng đưa vàng ra bán, lợi dụng sự mất cảnh giác trên, gã thanh niên đã nhanh chóng thò tay vào ngăn tủ kính, cướp 6 dây chuyền vàng (trong đó có 2 dây loại 3 chỉ, 4 dây loại 2  chỉ) tổng cộng 20 chỉ vàng rồi nhanh chóng biến mất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, với tinh thần phải bắt bằng được bọn cướp trước khi các đối tượng này rời khỏi địa bàn, đến 18h cùng ngày, lực lượng trinh sát đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng Ngọc Khánh khi đang ngồi tại một quán nước trên đường Đinh Công Tráng.

Đó là các đối tượng: Nguyễn Cao Nguyên, Nguyễn Văn Tuấn, trú ở xóm Vĩnh Mỹ, xã Vinh Tân, TP Vinh và Hồ Tiến Dũng, 22 tuổi, trú ở khối 6, phường Hồng Sơn, TP Vinh. Khám người đối tượng Nguyên và Tuấn, Cơ quan công an phát hiện, thu giữ toàn bộ các dây chuyền  vàng mà 2 đối tượng này vừa cướp tại tiệm vàng Ngọc Khánh và 1 xe máy Nouvo mang biển kiểm soát 37P2-9773 - là phương tiện dùng để gây án.

Tại Cơ quan Công an, 2 đối tượng khai, do đua đòi, ăn chơi trác táng, bọn chúng đã rủ nhau đi cướp tại các tiệm vàng. Đúng như kế hoạch đã vạch sẵn, chiều hôm đó Nguyên Và Tuấn dùng xe máy Nouvo dạo khắp TP Vinh. Sau đó, chúng dừng chân tại hiệu vàng Phú Nguyên Vàng ở khu vực ngã tư chợ Vinh để cướp vàng và tiền mặt.

Nhưng xét thấy không an toàn, vì đây là nơi đông người qua lại, hơn nữa các cửa ngõ trục đường chính lại có trụ sở Công an phường, vì vậy chúng không thực hiện và đi đến hiệu vàng Ngọc Khánh.

Tại đây khi quan sát thấy an toàn, Tuấn và Nguyên phân công trách nhiệm cụ thể. Tuấn có nhiệm vụ quan sát và nổ máy chờ sẵn ngoài đường, khi phát hiện có dấu hiệu không an toàn là báo ngay.

Như trên đã nói, lợi dụng sơ hở của chị Tâm, nhân viên cửa hàng, tên Nguyên trườn người qua bàn, thò tay vơ toàn bộ số dây chuyền vàng đang trưng bày trong tủ kính cho vào túi quần, nhanh chóng rời khỏi tiệm vàng Ngọc Khánh.

Khi nhân viên bán vàng phát hiện và hô hoán thì Tuấn đã chở Nguyên chạy như tên bắn và mất hút trên đường Quang Trung. Đến đoạn đường cụt, thuộc phường Hồng Sơn, TP Vinh, Nguyên và Tuấn cởi áo quần ra đổi cho nhau để tránh sự phát hiện của Công an.

Sau đó chúng hẹn gặp nhau tại quán nước mía trên đường Đinh Công Tráng để chia tài sản và cùng nhau sang biển Xuân Thành đập phá và ăn chơi trác táng. Khi Nguyên vừa xuất hiện tại quán nước được một lát, thì Tuấn xuất hiện, đồng thời cũng là lúc các trinh sát hình sự Công an TP Vinh ập đến bắt giữ cả 2.

Khám người các đối tượng các trinh sát hình sự phát hiện, thu giữ toàn bộ 6 dây chuyền vàng mà bọn chúng vừa cướp tại tiệm vàng Ngọc Khánh. Ngoài tang vật của vụ án, qua khám xét người của các đối tượång, lực lượng Công an còn phát hiện và thu giữ 4 viên ma túy tổng hợp, đồng thời xác định biển số của chiếc xe Nouvo mà đối tượång sử dụng để gây án là của chị Nguyễn Thị Thái, ở thị trấn Diễn Châu bị mất vào khoảng tháng 4/2008

Đức Nghĩa
.
.