Afghansitan: CIA và lực lượng đặc biệt vẫn hoạt động sau khi Mỹ rút quân

Thứ Tư, 26/10/2011, 22:40

Họ là những người Mỹ đầu tiên có mặt ở Afghanistan sau ngày 1/9/2001 và sẽ là những lực lượng cuối cùng rời khỏi quốc gia này.

Khi quân đội Mỹ chuẩn bị rút khỏi Afghansitan vào năm 2014, CIA và lực lượng thi hành những chiến dịch đặc biệt vẫn tiếp tục ở lại để triển khai sứ mạng tiếp theo của chiến dịch chống khủng bố dự kiến sẽ kéo dài trong một thập niên nữa - theo tiết lộ của một số quan chức an ninh Mỹ.

Theo tiết lộ của Tom Donilon, cố vấn an ninh quốc gia, CIA và các lực lượng hành động đặc biệt của Mỹ sẽ tiếp tục sứ mạng săn lùng phần tử Al-Qaeda đồng thời hợp tác chống khủng bố với lực lượng an ninh Afghanistan sau khi phần lớn binh sĩ Mỹ rút quân khỏi vùng đất bất ổn này.

Người phát ngôn của Nhà Trắng - Tommy Vietor - cũng nhấn mạnh, Mỹ cam kết tiếp tục huấn luyện chống khủng bố cho quân đội và sĩ quan an ninh của Afghanistan sau năm 2014. Đồng thời, Nhà Trắng tuyên bố điều đó không có nghĩa là Mỹ từ bỏ chiến lược chống nổi loạn, một sứ mạng được coi là cần thiết để bảo vệ tính mạng cho dân thường Afghansitan.

Theo cố vấn chiến tranh Afghanistan của Nhà Trắng, Doug Lute, có thể hiểu đơn giản là lực lượng Afghanistan mới được huấn luyện có nhiệm vụ thay thế 33.000 binh sĩ Mỹ rút quân vào năm 2014, nếu họ chứng minh được khả năng đối đầu với Taliban.

John Mulholland, Trung tướng tình báo quân đội Mỹ và lãnh đạo sắp mãn nhiệm kỳ của Bộ chỉ huy các chiến dịch đặc biệt của quân đội Mỹ (USSOC), giải thích: "Chúng tôi vẫn đang tăng cường vai trò của những chiến dịch đặc biệt, dù tập trung chống khủng bố hay chiến dịch hỗn hợp chống khủng bố và chống nổi loạn". Để chống lại Al-Qaeda và Taliban, Lực lượng đặc biệt Mũ nồi xanh của Mỹ cùng với hỏa lực trên không sẽ hợp tác với CIA.

Những đơn vị hành động đặc biệt dưới quyền chỉ huy của tướng Mulholland bao gồm Lực lượng biệt kích quân đội Mỹ (nổi tiếng với những chiến dịch đột kích nhằm vào các mục tiêu quân sự đối phương), và Đơn vị Mũ nồi xanh thuộc lực lượng đặc biệt Mỹ hay gọi tắt là Mũ nồi xanh (chịu trách nhiệm huấn luyện các lực lượng địa phương chiến đấu chống kẻ thù chung để quân đội Mỹ khỏi phải nhúng tay vào). 

Cơ sở cho hoạt động chống nổi loạn theo kiểu chiến dịch đặc biệt đã chuẩn bị sẵn với sự thiết lập hàng trăm đồn trạm nằm rải rác trong những ngôi làng hẻo lánh của Afghanistan với sự hợp tác của người bộ tộc được Mỹ huấn luyện.

Trong khi đó, nhân viên CIA thừa biết họ vẫn còn là nhân tố chủ chốt ở Afghanistan. Một quan chức CIA cho rằng trong tương lai lực lượng an ninh và quân đội Afghanistan có thể bảo đảm an ninh cho thủ đô Kabul và nhiều vùng thành thị khác, song Taliban sẽ trở lại kiểm soát những vùng thung lũng xa xôi hay cả một tỉnh.

Theo Bennet S. Sacolick, Thiếu tướng điều hành Trung tâm về chiến tranh đặc biệt của quân đội Mỹ, trong tình hình đó mạng lưới tình báo của CIA và lực lượng đặc biệt sẽ tiếp tục nhiệm vụ săn lùng phần tử Al-Qaeda và Taliban tại những khu vực mà chính quyền Afghanistan không kiểm soát được.

Vấn đề còn lại tùy thuộc vào quyết định của chính quyền Afghanistan có đồng ý cho Mỹ tiếp tục triển khai chiến dịch đặc biệt một cách công khai hay bí mật. Nếu chính quyền Afghanistan muốn CIA hoạt động bí mật thì tình báo Mỹ sẽ làm việc thông qua họ

T.P. (tổng hợp)
.
.