292 người gồm nhiều cựu cảnh sát ám sát hụt Tổng thống Ai Cập hầu tòa

Thứ Năm, 09/03/2017, 18:40
Theo cơ quan công tố, những âm mưu ám sát Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi là một phần của kế hoạch lớn nhằm lật đổ chính quyền Ai Cập hiện tại và có liên quan tới vụ ám sát cựu Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim trong năm 2013 và vụ giải tán các cuộc biểu tình ngồi ở thủ đô Cairo ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Trang PT vừa cho biết.

Cơ quan công tố an ninh quốc gia Ai Cập (ESSP) vừa triệu tập 292 người bị cáo buộc là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tới một tòa án quân sự vì tội âm mưu ám sát Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi và khởi động các cuộc tấn công khủng bố trong nước.

Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi nhiều lần bị mưu sát.

Cuộc điều tra kéo dài được thực hiện bởi ESSP cho thấy các bị cáo đã hai lần tiến hành âm mưu ám sát Tổng thống El-Sisi, trong đó lần đầu tiên xảy ra vào năm 2014 khi ông El-Sisi thực hiện chuyến hành hương tới Saudi Arabia. Âm mưu thứ hai nhằm ám sát ông El-Sisi được dàn dựng bởi những kẻ khủng bố, do 7 thành viên (6 người là cựu nhân viên cảnh sát và 1 nha sỹ) cầm đầu, là kế hoạch tấn công vào đoàn xe hộ tống Tổng thống Ai Cập bằng xe chở thuốc nổ tại thủ đô Cairo. Những kẻ bị tình nghi là khủng bố cũng bị cáo buộc cố gắng ám sát Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Nayef, tuy nhiên cơ quan công tố đã không định nói rõ làm thế nào mà các âm mưu này bị thất bại.

Các nghi can cũng bị buộc tội thực hiện một số vụ tấn công ở khu vực Bắc và Nam Sinai, trong đó có vụ đánh bom một xe buýt du lịch tại thị trấn nghỉ mát Taba hồi tháng 2/2014, khiến hai người Hàn Quốc và một tài xế người Ai Cập thiệt mạng.

Nhà chức trách Ai Cập cho biết thêm nhóm khủng bố cầm đầu bởi bảy người trên được thành lập từ năm 2012 và ủng hộ tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Hồi đầu tháng 11, chính quyền Ai Cập bắt giữ năm người được cho là lãnh đạo của các nhóm khủng bố ít được biết đến là Hasm và Liwaa Al-Thawra.

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi vừa ra quyết định "tăng cường an ninh tại các cơ sở trọng yếu" sau khi một sỹ quan quân đội cấp cao nước này bị bắn chết ở ngoại ô Cairo.

Trong một cuộc họp với Thủ tướng Ai Cập và các quan chức hàng đầu Chính phủ, ông El-Sisi nói rằng Ai Cập sẽ không quên "sự hy sinh của những người đã ngã xuống vì quốc gia trong các lực lượng vũ trang và cảnh sát" Ai Cập.

Trước đó, chỉ huy sư đoàn thiết giáp đóng tại Dahshur, Chuẩn Tướng Adel Rajaei, đã bị bắn chết bởi những kẻ tấn công không rõ danh tính ngay trước nhà riêng của ông ở ngoại ô thủ đô Cairo. Chị dâu Chuẩn tướng Ragaei, bà Huda Zein Elabedine, cho hay vị tướng này đã thiệt mạng sau khi bị bắn một loạt đạn lúc ông ra khỏi nhà riêng.

Bà nói: “Chúng đã giết ông ấy vào lúc 6 giờ... trước khi ông ấy lên xe ôtô riêng.”

Một sỹ quan quân đội khẳng định Chuẩn tướng Ragaei đã hy sinh, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết về vụ việc.

Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận gây ra vụ sát hại này.

Vụ tấn công trên diễn ra trong bối cảnh Ai Cập đang triển khai chiến dịch quân sự lớn thứ hai có sự tham gia của không quân tại bán đảo Sinai nhiều bất ổn để truy quét các phần tử khủng bố, sau một cuộc tấn công quân sự nhằm vào một trạm kiểm soát an ninh khiến 12 binh sĩ quân đội bị thiệt mạng trong tháng 10. Nhóm "Nhà nước Sinai" - một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Ai Cập đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công trên. Ít nhất 15 kẻ tấn công khủng bố đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh diễn ra sau đó.

Hồi cuối tháng 11/2016, một nguồn tin an ninh phát biểu trên trang báo điện tử Al Ahram rằng các phiến quân đã phục kích chiếc xe taxi chở ba sỹ quan quân đội và sát hại cả ba người này cùng tài xế taxi. Các thi thể sau đó đã được chuyển đến bệnh viện quân sự Al Arish.

Trong một tuyên bố chính thức, quân đội Ai Cập cho biết chiến dịch lần 2 bao gồm các hoạt động của các đơn vị lực lượng đặc nhiệm, quân đội và cảnh sát nhằm mục đích "bắt giữ và tiêu diệt các phần tử khủng bố và sống ngoài vòng pháp luật" trong các vùng lân cận của những thành phố và khu vực dân cư ở Bắc và Trung Sinai.

Chiến dịch này cũng sẽ rà soát lại tất cả các biện pháp an ninh đang được triển khai tại các khu vực thuộc bán đảo Sinai, trong đó tập trung vào việc đảm bảo an ninh và sự an toàn cho người dân tránh việc các phần tử khủng bố cực đoan có thể sử dụng họ làm "lá chắn sống" để bành trướng hoạt động.

Quân đội Ai Cập sẽ duy trì thường xuyên hoạt động tấn công bằng không quân nhằm vào các mục tiêu được tình nghi là của các tay súng quân nổi dậy đang hoạt động ở bán đảo nhiều bất ổn này. Đầu tháng 12/2016  Quân đội Ai Cập cho biết đã tiêu diệt ít nhất 21 tay súng thuộc lực lượng phiến quân ở Bắc Sinai trong chiến dịch nói trên.

Hàng trăm binh sỹ quân đội Ai Cập và nhân viên cảnh sát đã bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công của các tay súng nổi dậy kể từ khi cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị lật đổ năm 2013.

Văn Nguyễn-D.T. (tổng hợp)
.
.