Ai đứng sau các kế hoạch tấn công khủng bố châu Âu?

Thứ Tư, 20/10/2010, 11:30
CIA và quân đội Mỹ hiện đang thẩm vấn một chiến binh Hồi giáo người Đức tại căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan. Cảnh báo của hắn ta về những cuộc tấn công khủng bố đang đe dọa châu Âu được cho là do Osama bin Laden tài trợ đã báo động chính quyền Mỹ - nhưng cộng đồng tình báo Đức vẫn tỏ ra dè dặt trước thông tin này.

Ahmad Sidiqi được coi là kẻ ủng hộ thánh chiến Hồi giáo. Một trong những người bạn của hắn ta ở thành phố Hamburg nước Đức đã có sự trợ giúp một trong những tên phi công tham gia cuộc tấn công vào New YorkWashington.

Còn bản thân Sidiqi là công nhân vệ sinh trong sân bay Hamburg. Thỉnh thoảng, Sidiqi cũng giúp đỡ gia đình của tên khủng bố tòng phạm Mounis el Motassadeq, trong đó có cuộc nghỉ hè cùng nhau ở Morocco năm 2002. Cuối cùng, các cơ quan an ninh Đức mất hết mọi dấu vết của Ahmad Sidiqi.

Ngày nay, Sidiqi, 36 tuổi, được coi là một tên khủng bố chính cống - và đầu tháng 7 vừa qua, Ahmad Sidiqi đã bị bắt giữ ở Kabul và hiện bị giam trong nhà tù nổi tiếng tại căn cứ không quân Mỹ gần thành phố này. Người Mỹ coi Sidiqi là tù nhân quan trọng số 1 vào thời điểm hiện tại và hiện các đơn vị đặc biệt của CIA và quân đội Mỹ đang tiến hành thẩm vấn hắn ta. Đồng thời lực lượng tình báo và an ninh ở nhiều quốc gia châu Âu cũng đang cố gắng phân tích những lời khai của Sidiqi.

Tại Đức, Pháp, Anh và Mỹ, những cảnh báo an ninh đang được thắt chặt. Ở Đức, Cơ quan Cảnh sát hình sự liên bang (FCPO) đã cho thành lập một đơn vị đặc nhiệm. Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere cũng nhận được báo cáo hàng ngày về tình hình an ninh. Các quan chức cấp cao ở Washington và Berlin đang hợp tác chặt chẽ để đối phó với kế hoạch tấn công khủng bố hàng loạt nhằm vào châu Âu - dường như được chuẩn bị bởi một thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda là Sheikh Younis al-Mauretani, theo lời khai của Ahmad Sidiqi. Sidiqi cũng ám chỉ Oasama bin Laden đã thông qua các kế hoạch tấn công và hỗ trợ tài chính cho chiến dịch đẫm máu này.

Ahmad Sidiqi - công dân Đức nhập tịch từ năm 2001 - rời Hamburg ngày 4/3/2009 cùng với người vợ Indonesia, anh trai và cặp vợ chồng khác. Hai anh em Sidiqi cùng cầu nguyện tại nhà thờ Hồi giáo, thường được gọi là Al-Quds, nằm trên đường Steindamm ở Hamburg. Nhà thờ này cũng từng là nơi gặp gỡ giữa Mohamed Atta và những thành viên khác trong nhóm khủng bố mà sau này đã bắt cóc và lái máy bay thực hiện vụ tấn công ngày 11/9/2001 ở Mỹ.

Về sau nhà thờ được đổi tên là nhà thờ Taiba và vẫn tiếp tục là trung tâm gặp gỡ của người Hồi giáo ở Hamburg. Sau đó, một nhóm thanh niên theo chủ nghĩa cực đoan ủng hộ thánh chiến được thành lập tại nhà thờ Taiba và Ahmad Sidiqi chính là thủ lĩnh của họ.

Vào đầu năm 2009, khoảng chục người tình nguyện trẻ tuổi này rời khỏi nước Đức đến Pakistan. Từ đây, cả nhóm tiếp tục đi sâu vào những khu vực bộ tộc của Pakistan nằm ở phía bắc nước này, dọc theo đường biên giới với Afghanistan.

Lúc đầu, Ahmad Sidiqi khai nhận hắn di chuyển từ trại huấn luyện này đến trại huấn luyện khác, rồi sau đó lưu trú một thời gian trong trại huấn luyện của Phong trào Hồi giáo Uzbekistan. Sidiqi cũng cho biết, hắn từng tham gia cuộc chiến ở Afghanistan và đã gặp gỡ Said Bahaji, người đang nằm trong danh sách những phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và cũng là kẻ tham gia cuộc tấn công ngày 11/9/2001.

Châu Âu trước mối lo sợ bị tấn công khủng bố.

Cuối cùng, Sidiqi di chuyển đến Mir Ali, nơi trở thành thủ phủ không chính thức của phong trào thánh chiến trong khu vực. Thành phố này được cộng đồng tình báo Mỹ và phương Tây biết rất rõ là nơi được sử dụng làm điểm "quá cảnh" của quân phiến loạn. Vào đầu mùa hè năm 2010, một vị khách bất ngờ lộ diện tại Mir Ali - đó là Younis al-Mauretani, nhân vật mà Sidiqi tuyên bố là hiện đang nổi lên như là nhân vật số 3 của

Al-Qaeda. Younis al-Mauretani được thêu dệt như là nhân vật huyền thoại, một "lãnh đạo tinh thần", kiểu như "cha tuyên úy quân đội" của những tên Hồi giáo cực đoan. Nhưng đây là lần đầu tiên tên của Younis al-Mauretani gắn liền với các kế hoạch tấn công khủng bố toàn châu Âu. Theo lời khai của Sidiqi, đám vệ sĩ của Younis đã sắp xếp một cuộc họp mặt tuyệt mật ở thành phố Mir Ali. Sidiqi nói hắn ta cũng bị buộc phải lấy pin ra khỏi điện thoại di động và trao nó cho đám vệ sĩ của Younis. Sidiqi cũng phải đi qua nhiều trạm gác được dựng lên để phát hiện bất cứ kẻ nào theo dấu Younis.

Ban đầu, Younis căn vặn Sidiqi về kiến thức thần học của hắn cũng như tra vấn về kinh Koran. Sau đó, Sidiqi được phép bàn luận với Younis về các kế hoạch tấn công khủng bố châu Âu. Hai nước Anh và Pháp nằm trong số những mục tiêu của Younis và Sidiqi. Sự giao tiếp giữa Younis và Sidiqi được thực hiện thông qua những máy vi tính mới và "sạch" hơn và các tài khoản e-mail tuyệt mật. Tuy nhiên, Sidiqi không cho biết cụ thể về các địa điểm mục tiêu, thời gian hành động hay danh tính của những tên khủng bố tham gia chiến dịch.

Những lời khai của Sidiqi đã gây lo sợ cho số nhân viên thẩm vấn người Mỹ. Mặc dù vậy người ta vẫn chưa thể đánh giá các báo cáo điều tra có thật sự đáng tin cậy hay không và cho rằng có 1/3 là sự thật, 1/3 sự dối trá và 1/3 những chi tiết bị bỏ sót. Mặc dù CIA coi những lời khai của Sidiqi là nghiêm chỉnh, nhưng cộng đồng tình báo Đức vẫn dè dặt trong các phân tích thông tin của mình. Người Mỹ cảm thấy sự lo lắng của họ càng tăng lên khi có sự cảnh báo khác lan rộng ở Washington.

Theo thông tin này, một nhóm khoảng 10 tên Hồi giáo cực đoan đã được huấn luyện đánh bom các cao ốc và sau đó được gửi đến châu Âu. Nhóm này đang chuẩn bị những cuộc tấn công theo kiểu mà chúng đã tiến hành ở thành phố Mumbai của Ấn Độ vào tháng 11/2008 khiến 174 người thiệt mạng.

 Trong thời gian tới, các nhà điều tra Đức sẽ quyết định xem những lời khai của Ahmad Sidiqi có thật sự đáng tin cậy hay không. Hiện thời một nhóm chuyên viên của cộng đồng tình báo Đức đang chuẩn bị bay đến Afghanistan để trực tiếp thẩm vấn Ahmad Sidiqi

Trần Thanh Phong (tổng hợp)
.
.