Al-Qaeda đe dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu, 03/07/2009, 04:35
Một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda là Mustafa Abu Al-Yazid trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây đã tuyên bố: Nếu chiếm được vũ khí hạt nhân của Pakistan sẽ dùng chúng để tấn công nước Mỹ. Nhân vật này còn khẳng định rằng, quân Taliban trong tương lai sẽ đánh bại quân đội Pakistan và nắm hoàn toàn quyền kiểm soát quốc gia này.

"Nếu như thánh Allah phù hộ, vũ khí hạt nhân của Pakistan sẽ không rơi vào tay Mỹ, và các chiến binh mujaheedin sẽ chiếm giữ và sử dụng để chống lại người Mỹ" - Mustafa Abu Al-Yazid đã tuyên bố như vậy trong một bài phỏng vấn mới đây của kênh truyền hình Al-Jazeera. Mustafa hiện đang là thủ lĩnh chi nhánh của Al-Qaeda tại Afghanistan và được coi là thủ lĩnh thứ ba của tổ chức khủng bố sau Osama bin Laden và Ayman al-Zawahiri.

Từ lâu nay, cộng đồng thế giới đã không ít lần bày tỏ lo ngại rằng, kho vũ khí hạt nhân của Pakistan rất có thể rơi vào tay những phần tử Hồi giáo cực đoan nếu quốc gia này lâm vào tình trạng bất ổn nghiêm trọng. Cũng xuất phát từ mối lo này, Mỹ thậm chí còn soạn thảo một kế hoạch can thiệp quân sự để có thể ngăn chặn những đầu đạn hạt nhân rơi vào tay bọn khủng bố. Hơn nữa theo Hãng tin BBC, cho đến trước chiến dịch của quân đội tại thung lũng Swat, quân Taliban chỉ còn cách một trong những cơ sở hạt nhân chính của Pakistan có 120 km. 

Về phần các chuyên gia lại cho rằng, những phần tử cực đoan hiện vẫn chưa có khả năng lấy được vũ khí hạt nhân, do những trang bị quan trọng như vậy được lưu giữ nghiêm ngặt tại các căn cứ quân sự với những khu đồn trại đông đảo và mạnh mẽ xung quanh. Ngoài ra, quân Taliban không có phương tiện hữu hiệu và an toàn để vận chuyển các đầu đạn hạt nhân và không có cả kiến thức về việc sử dụng chúng, thiếu những điều này, một vũ khí hạt nhân sẽ chẳng khác gì một đống kim loại.

Quay trở lại với nội dung cuộc phỏng vấn, Al-Yazid vẫn có ý nói rằng, bất chấp những thành công ban đầu của quân đội Pakistan tại Swat, các tay súng Hồi giáo cực đoan vẫn nuôi hy vọng sẽ có ngày đánh tan được quân chính phủ và lên nắm quyền tại Islamabad. Ngoài ra, tên này cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục có những chiến dịch quy mô chống lại quân đội Mỹ tại IraqAfghanistan.

Ngoài ra, Al-Yazid còn bất ngờ tuyên bố, Al-Qaeda sẽ đồng ý ký kết hòa ước với Mỹ trong 10 năm, nếu Washington đồng ý rút hết quân đội của mình ra khỏi các quốc gia Hồi giáo, chấm dứt ủng hộ Israel và các chế độ thân phương Tây trong thế giới Hồi giáo.

Cũng đúng vào dịp này, quân đội Pakistan vào tuần trước đã thông báo về thành công của một chiến dịch kéo dài 2 tháng chống lại Taliban tại vùng thung lũng dọc sông Swat. Theo thông tin chính thức, khu vực này đã được hoàn toàn giải phóng. Quân đội đã tiêu diệt được hơn 1.500 tay súng Hồi giáo với cái giá phải trả là 128 binh sĩ thiệt mạng. Theo dự kiến vào cuối tháng 6 này, những người dân chạy nạn do chiến sự - ước tính tới 2 triệu người - sẽ bắt đầu quay trở lại Swat và các vùng lân cận.

Trên cơ sở này, Islamabad còn tuyên bố về việc tiến hành một chiến dịch quy mô chống lại các tay súng Hồi giáo cực đoan tại Waziristan, nằm trong khu vực các bộ lạc giáp ranh Afghanistan. Khu vực miền núi phía nam Waziristan hiện là thành trì của một trong những thủ lĩnh Taliban tại Pakistan là Baitullah Mehsud. Ngoài ra theo thông tin của người Mỹ, đây còn là nơi ẩn náu của nhiều tay súng Al-Qaeda. Mục tiêu của đợt tấn công mới này là đập tan các nhóm quân của Mehsud và nơi ẩn náu của những tên khủng bố tại Waziristan.

Còn theo đánh giá của các quan sát viên phương Tây, trong thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều dấu hiệu cho thấy, thái độ của người dân Pakistan đối với Taliban đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Lực lượng này đã tự cô lập mình sau khi tiến hành một loạt những vụ tấn công đẫm máu gây bất bình lớn trong công luận

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.