Al-Qaeda xuất bản tạp chí dành cho những tên khủng bố

Thứ Tư, 11/08/2010, 04:25
Tổ chức "Al-Qaeda in the Arabian Peninsula" - hình thành dưới sự kết hợp của các hạt nhân khủng bố của Al-Qaeda tại Yemen và Arập Xêút - vừa cho tung ra một tạp chí tiếng Anh đầu tiên với tên gọi Inspire (Cảm hứng).

Trong phần "Lá thư của tổng biên tập" có giải thích tên gọi trên được trích từ đoạn trong kinh Koran: "Hãy truyền cảm hứng đấu tranh cho các tín đồ". Al-Qaeda dự định nhờ tạp chí trên sẽ giúp động viên tinh thần của "hàng triệu tín đồ Hồi giáo tại phương Tây; tại các khu vực Đông, Tây và Nam Phi; Nam và Đông Nam Á, những nơi có tiếng Anh đang rất phổ biến".

Nói đơn giản hơn, đây chính là một công cụ mới để khích lệ tinh thần của những tên khủng bố trong mạng lưới toàn cầu của Al-Qaeda trên khắp thế giới.   

Tạp chí quái đản trên có liên quan đầu tiên tới cái tên Anwar al-Awlaki, kẻ được mệnh danh là "Bin Laden trên Internet". Hắn sinh ra, sống một thời gian dài và tốt nghiệp đại học ngay tại Mỹ. Điều tra cho thấy, đã có ít nhất 3 tên cảm tử trong vụ khủng bố 11/9 từng tham dự vào những buổi thuyết giáo của al-Awlaki. Nhiều nguồn tin cho rằng, tên này đã chuyển tới ẩn náu tại Yemen. Do rất tích cực hoạt động tuyên truyền khủng bố trên mạng toàn cầu, cái tên của al-Awlaki đã rất nổi tiếng tại phương Tây.

Những học giả Hồi giáo hàng đầu luôn nhắc tới al-Awlaki với vẻ chế giễu coi thường, do hắn không có được uy tín thực sự trong thế giới Hồi giáo (thậm chí còn chưa trải qua các lớp đào tạo Hồi giáo thực sự). Tuy nhiên, nhờ có khả năng nói thành thạo tiếng Anh cùng hiểu biết về thế giới phương Tây, al-Awlaki lại được coi là "nhà xuất khẩu chính" cho các tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Trong số đầu tiên của tạp chí Inspire có đăng một vài bài báo với chữ ký của Anwar al-Awlaki. Có nhiều khả năng, hắn cũng chính là tổng biên tập của tạp chí.

Nhìn bề ngoài, Inspire chẳng khác gì những tạp chí truyền thống của phương Tây: bìa sặc sỡ, những tựa bài giật gân kiểu như "Hãy chế tạo bom ngay tại bếp của mẹ"; "Có thể chờ đợi điều gì từ cuộc thánh chiến" v.v... Tiếp đó là những đoạn tin ngắn được thế giới Hồi giáo quan tâm như vụ Israel tấn công Hải đội tự do, vụ Pháp ngăn cấm đeo khăn che mặt tại những nơi công cộng, thông tin về những vụ khủng bố, vụ truy lùng "những người Hồi giáo chân chính" v.v...

Trong tất cả 67 trang của tờ tạp chí, các từ Afghanistan và Iraq được nhắc tới nhiều nhất, tiếp sau đó là Israel và Palestine. Tạp chí cũng dành nhiều sự chú ý vào tình hình tại bán đảo Arập, trước tiên là tại Arập Xêút và Yemen, những quốc gia có chính phủ được khẳng định là "con rối của phương Tây" và là "kẻ thù của những người Hồi giáo chính thống".

Inspire cho công bố một vài lời kêu gọi của Bin Laden và chiến hữu thân cận nhất của hắn là Ayman al-Zawahiri, chủ yếu kêu gọi tiếp tục thánh chiến, không khoan dung đối với kẻ thù, khẳng định đó là những câu trả lời cho các hành động xâm lược từ phương Tây chống lại đạo Hồi.

Khi bắt đầu xuất hiện thông tin về việc Anwar al-Awlaki chuẩn bị xuất hiện một tạp chí tiếng Anh của Al-Qaeda, đã có nhiều lời quảng cáo về việc giới thiệu một công thức chế tạo bom trong các điều kiện tại nhà.

Công thức trên quả thật đã được đăng tải trong phần có tiêu đề "Open Spource Jihad", với tác giả được ký tên "Đầu bếp của Al-Qaeda".

Bên cạnh đó còn có hướng dẫn sử dụng một chương trình máy tính ẩn do Al-Qaeda viết ra để trao đổi các thông điệp mã hóa. Inspire còn quả quyết sẽ công bố nhiều tài liệu quan trọng khác giúp những tên khủng bố đơn lẻ có thể bảo toàn được bí mật, đồng thời tự tổ chức một vụ khủng bố có hiệu quả.

Nhiều nhà quan sát đã tỏ ý nghi ngờ về "hiệu quả tuyên truyền" của tạp chí khủng bố đầu tiên này. Chẳng hạn như việc phân phối tạp chí chắc chắn không thể dễ dàng như thông tin trên Internet. Còn những công thức chế tạo bom được nêu ra trong đó cũng có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều trên mạng. Đó là lý do khiến nhiều người coi đây chỉ là một "trò đùa" nhằm gây sự chú ý không hơn không kém

Linh Nga (tổng hợp)
.
.