Al-Shabaab - Tổ chức khủng bố mới ở vùng Vịnh Aden

Thứ Tư, 21/10/2009, 11:55
Ngày 20/9 vừa qua, trên trang web của các phong trào thánh chiến quốc tế đã xuất hiện một đoạn băng video dài 48 phút kêu gọi thành viên của một tổ chức khủng bố quốc tế có tên gọi Al-Shabaab chấp hành mệnh lệnh của trùm khủng bố Osama bin Laden tiến hành các hoạt động khủng bố tại một số quốc gia phương Tây.

Trước đó, vào ngày 4/8/2009, lực lượng an ninh Australia đã bắt giữ được 4 thành viên của tổ chức Al-Shabaab và thu giữ nhiều vũ khí, chất nổ khi chúng đang chuẩn bị tấn công một doanh trại quân đội ở khu ngoại ô Holsworthy của thành phố Sydney.

Chỉ từ đầu năm 2009 đến tháng 9/2009, tổ chức Al-Shabaab đã thực hiện 7 vụ tấn công khủng bố không chỉ tại Australia, mà còn tại Somalia và các quốc gia thuộc vùng Vịnh Aden như Yemen, Ethiopie.

Theo Tổ chức International Crisis Group (ICG) có trụ sở đặt tại thủ đô Brussels của Bỉ, Al-Shabaab là một tổ chức khủng bố có động cơ và mục tiêu tương tự như mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda của trùm khủng bố Osama bin Laden và được đánh giá là một Al- Qaeda mới ở vùng Vịnh Aden.

Một toán khủng bố Al-Shabaab diễu hành.

Al-Shabaab (có nghĩa là đảng của những người trẻ tuổi) nguyên là một tổ chức dân binh Hồi giáo vũ trang được thành lập vào năm 2002 tại Somalia để tham gia các hoạt động quân sự trong Liên minh các phong trào Hồi giáo (UTI) nhằm vãn hồi trật tự và thiết lập một chính quyền Hồi giáo cực đoan tại Somalie. Lúc đầu, quân số của Al-Shabaab chỉ vào khoảng 200 - 400 tay súng.

Sau khi quốc gia láng giềng Ethiopia đưa quân đội vào Somalie, Al-Shabaab tách khỏi UTI để trở thành một tổ chức quá khích mang tính chất khủng bố có quan hệ mật thiết với Al-Qaeda.

Từ năm 2006, khi cuộc nội chiến lần thứ hai bùng nổ khắp Somalia, Al-Shabaab rút vào hoạt động bí mật, cơ cấu lại tổ chức, tuyển mộ thêm thành viên, mua sắm vũ khí để tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào chính quyền tạm thời ở Somalia và quân đội Ethiopia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Somalia theo yêu cầu của Liên Hiệp Quốc. Al-Shabaab còn thiết lập một mạng lưới khủng bố hoạt động tại nhiều quốc gia láng giềng như Yemen, Ethiopia và cả tại Mỹ, Anh, Bỉ và Australia.

Bộ khung chỉ huy của Al-Shabaab gồm toàn những chiến binh Hồi giáo dày dạn kinh nghiệm, từng tham gia hai cuộc nội chiến tại Somalia và đều được Al-Qaeda huấn luyện nghiệp vụ khủng bố tại Afghanistan. Chỉ huy đầu tiên của Al-Shabaab là Aden Hashi Farah Ayro, còn gọi là Ayrow, sinh năm 1960, kẻ bị Mỹ sử dụng máy bay không người lái giết chết vào ngày 1/5/2008.

Ayrow có lần gặp gỡ đầu tiên với trùm khủng bố Bin Laden vào năm 1999 tại Yemen, là nơi ẩn náu của Bin Laden trước khi di chuyển đến Afghanistan sau khi gây ra hai vụ tấn công khủng bố vào Sứ quán Mỹ ở Kenya và Tazannia vào tháng 7/1998.

Aden Hashi Farah Ayro, thủ lĩnh đầu tiên của Al-Shabaab.

Thủ lĩnh hiện nay của Al-Shabaab là Zubeyr, một lãnh đạo trẻ, mưu lược và cũng đã được Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách trùm khủng bố quốc tế cần phải truy bắt. Dưới sự điều hành của Zubeyr, số thành viên Al-Shabaab đã tăng lên đến con số 7.000.

Cho đến cuối năm 2008, Al-Shabaab đạt được một “thắng lợi quan trọng” là tấn công chiếm đóng thành phố cảng Kismayo và làm chủ hoàn toàn miền Nam Somalia.

Từ Kismayo, Al-Shabaab triển khai các chiến dịch khủng bố quyết liệt trong năm 2009 với việc tổ chức đánh bom tự sát bằng xe hơi cài chất nổ vào đội quân gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi tại thủ đô Mogadiscio làm chết 6 quân nhân Burundi và làm bị thương 26 người khác vào ngày 22/2/2009.

Tháng 5/2009, Al-Shabaab lại tổ chức một cuộc tấn công quy mô vào Mogadiscio và chiếm được phần lớn thủ đô. Sau đó, đến tháng 8-2009 tổ chức tấn công vào một doanh trại của quân đội Australia ở ngoại ô thành phố Sydney nhưng thất bại.

Theo Tổ chức International Crisis Group, thành viên Al-Shabaab không chỉ có người Somalia mà còn có cả người nước ngoài, kể cả trong thành phần lãnh đạo. Các chiến binh Hồi giáo là công dân các quốc gia Vùng Vịnh cũng lặn lội đến Somalia để tham gia cuộc thánh chiến chống lại chính quyền Somalie được phương Tây và Liên minh châu Phi hậu thuẫn cùng các đơn vị quân đội nước ngoài làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Chính những thành viên Al-Shabaab người nước ngoài là thủ phạm gây ra các vụ đánh bom tự sát

H.P. (theo International Crisis Group)
.
.