Ấn Độ: Khói ma túy mù mịt thiên đường nghỉ dưỡng

Thứ Hai, 16/12/2013, 08:30

Goa, Ấn Độ - trong lúc một du khách Mỹ đang nhấm nháp ly bia mát lạnh trong túp lều trên bãi biển thì một người đàn ông rón rén đến bên cạnh và mời chào ông mua ma túy. Pablo Rosa, 48 tuổi đến từ Texas cho biết ông chỉ vừa mới đến đây để nghỉ cuối tuần, chân chưa kịp chạm biển thì đã được chào mời mua ma túy!

Trong 30 năm qua, những bãi biển ở Goa đã trở thành điểm thu hút khách du lịch trong nước lẫn nước ngoài. Địa điểm du lịch này là một sự kết hợp giữa nắng ấm, cát vàng, những lễ hội ca múa nhạc, các khu nghỉ dưỡng trị liệu bằng y học Ấn Độ cổ đại và những doanh nghiệp tên tuổi như Karmic Café, Buddha Tattoo và Nirvana Bar.

Nhưng thiên đường của ánh nắng đang nhanh chóng bị bóng tối tai tiếng bao trùm. Bởi nơi này hiện là tụ điểm của những kẻ mồi chài, sản xuất, buôn bán ma túy và những khách du lịch say thuốc kích thích.

Vài tuần trước, một nhóm người được truyền thông đặt biệt danh là "cocaine coast" (tạm dịch: ma túy ven biển) đã bị lộ trong một cuộc xô xát trên đường phố. Sau khi một người đàn ông Nigeria bị giết chết trong cuộc chiến tranh giành địa bàn giữa các băng nhóm ma túy, hơn 150 người Nigeria giận dữ kéo thi thể của hắn ra khỏi xe cảnh sát, tấn công các sĩ quan và chặn một đường cao tốc quốc gia trong nhiều giờ liền.

Joe Prince (ở giữa), không dám rời khỏi ngôi nhà của mình trong 2 tuần lễ vì làn sóng kỳ thị người Nigeria ở Goa.

Cuộc biểu tình gây ra làn sóng phản ứng dữ dội từ phía những người dân địa phương chống người Nigeria. Các nhà quan sát cho biết sự việc này phản ánh phần nào xu hướng phân biệt chủng tộc ngày càng lan rộng ở Ấn Độ. Những biểu ngữ mang khẩu hiệu "Nói không với Nigeria, nói không với ma túy" treo đầy các đường phố.

Nhiều người dân sống ở Goa cho biết họ sẽ không cho người Nigeria thuê phòng, xe máy hoặc xe tay ga. Một chính trị gia Goa cho biết người Nigeria giống như một căn bệnh ung thư đối với xã hội Ấn Độ; một người khác thậm chí còn so sánh họ với động vật hoang dã.

Bãi biển xinh đẹp Goa là nơi thu hút giới hippi trong thập niên 60 giờ là mảnh đất màu mỡ cho bọn buôn ma túy người Nigeria.

Sự căng thẳng càng trầm trọng hơn khi chính phủ ra lệnh bắt giữ và trục xuất tất cả những người Nigeria không có giấy tờ hợp lệ. Vấn đề này đã gây ra một cuộc tranh cãi trên phương diện ngoại giao. Một quan chức nhập cư nhà nước cho biết, 34 trong số 52 người Nigeria bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình trên đường cao tốc không có giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Joe Prince, một doanh nhân người Nigeria 31 tuổi, cho biết: "Người dân Ấn Độ không thích chúng tôi, một số câu lạc bộ nói rằng họ không muốn phục vụ chúng tôi, và bây giờ những lời kêu gọi tẩy chay chống lại chúng tôi ở khắp mọi nơi".

Joe Prince đã không dám ra khỏi nhà kể từ khi vụ lộn xộn xảy ra. "Chúng tôi đã âm thầm chịu đựng những lời lăng mạ trong nhiều năm, nhưng bây giờ là ở cả nơi công cộng. Người Ấn Độ nhìn thấy chúng tôi chỉ nghĩ đến bọn da đen hoặc bọn bán ma túy dạo”.

Sự việc náo động này đã làm rung chuyển nền văn hóa quốc tế "dễ tính" ở Goa, nơi này đã thu hút được dân hippi nước ngoài từ những năm 60. Vào mùa du lịch, người dân địa phương lại bàn cãi về vấn đề liệu khu vực này đã phải trả một giá quá cao cho sự bùng nổ của ngành du lịch hay không

Hiếu Thảo - Q. Dũng (tổng hợp)
.
.