Ấn Độ: Nữ Bộ trưởng mang án tù vì tội tham nhũng

Thứ Hai, 13/10/2014, 21:45

Ngày 27/9 vừa qua, Jayaram Jayalalitha - một trong những chính khách nhiều tai tiếng và gây tranh cãi nhất ở Ấn Độ - đã nhận bản án tù 4 năm về tội tham nhũng trong vụ án rắc rối kéo dài 18 năm. Nữ Bộ trưởng trọng yếu của bang Tamil Nadu miền Nam Ấn Độ, bị buộc tội biển thủ công quỹ hơn 10 triệu USD, bị buộc phải nộp phạt 1 tỉ rupee (khoảng 16 triệu USD) đồng thời cách chức bộ trưởng. Từng là diễn viên điện ảnh nổi tiếng xuất hiện trong hơn 100 bộ phim, cuộc đời của Jayalalitha nổi bật với nhiều giai đoạn thăng trầm.

Nhiều người dân Ấn Độ hài lòng với bản án thích đáng dành cho nữ Bộ trưởng Jayalalitha bang Tamil Nadu - sau nhiều năm thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp - với hy vọng đó sẽ là động thái tích cực hướng đến việc làm trong sạch hệ thống chính trị nổi tiếng tham nhũng của đất nước. Tòa án Tối cao Ấn Độ đã thắt chặt thòng lọng, sẵn sàng cách chức bất cứ nghị sĩ nào bị buộc tội nghiêm trọng và ra lệnh tiến hành những phiên tòa xét xử thật nhanh chóng nhằm ngăn chặn đối tượng sử dụng quyền lực để gây ảnh hưởng đến việc thực thi công lý.

Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hứa hẹn sẽ làm trong sạch bộ máy chính quyền, song chưa đến 1/3 số bộ trưởng do ông chỉ định đối mặt với công lý, thậm chí trong đó có một nhân vật bị buộc tội âm mưu giết người! Theo quyết định của tòa án, các bị cáo sẽ bị tăng án tù lên thêm 1 năm nếu họ không chấp hành lệnh nộp tiền phạt.

Tại phiên tòa xét xử Jayalalitha, cảnh sát buộc phải sử dụng vũ lực để giải tán đám đông người ủng hộ đảng AIADMK của bà bộ trưởng của bang Tamil Nadu cố gắng chen chân vào tòa án. Vụ án tham nhũng chống lại Jayalalitha do một đảng phái đối lập đưa ra tòa, cho nên bà luôn lập luận rằng vụ việc có động cơ chính trị!

Jayalalitha nổi tiếng với cuộc sống cực kỳ xa hoa và đám cưới người con trai nuôi của bà cách đây 20 năm đã phá kỷ lục với 150.000 khách mời! Trong vụ án tham nhũng năm 1996 chống lại Jayalalitha, sau khi khám xét cơ ngơi lộng lẫy của bà, cảnh sát phát hiện gần 30kg nữ trang, 91 đồng hồ đeo tay đắt tiền, 451 máy điều hòa, hơn 10.000 bộ trang phục sari truyền thống của Ấn Độ và 750 đôi giày cùng với nhiều tài sản giá trị cao khác.

Theo điều tra của cảnh sát, Jayalalitha dính líu đến 46 vụ tham nhũng. Jayalalitha có đến 4 lần giữ chức Bộ trưởng trọng yếu bang Tamil Nadu - từ năm 1991 - 1996, một thời gian ngắn năm 2001, từ năm 2002 - 2006 và từ 2011 - 2014.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Jayalalitha là Mathuvel Karunanidhi, 90 tuổi, lãnh đạo đảng DMK. Bà Jayalalitha sinh ngày 24/2/1948 tại Melukote, bang Karnataka. Bà được những người ủng hộ gọi là "Amma" (Mẹ) và đôi khi là "Puratchi Thalaivi" (Lãnh đạo Cách mạng). Năm 1981, Jayalalitha chính thức gia nhập chính trường Ấn Độ và trở thành nữ bộ trưởng đầu tiên của nước này vào năm 1989. Năm 1996, Jayalalitha buộc phải từ chức bộ trưởng vì tội tham nhũng.

Nhiều người cho rằng Jayalalitha bước vào chính trường Ấn Độ nhờ sự giúp đỡ từ Marudhur Gopalan Ramachandran - diễn viên điện ảnh cũng trở thành Bộ trưởng hàng đầu của bang Tamil Nadu. Nhưng, Jayalalitha đã lên tiếng bác bỏ điều này. M. G. Ramachandran muốn rằng năm 1987 và 3 năm sau Jayalalitha thay thế ông lãnh đạo đảng All India Anna Dravida Munnetra Khazagham (AIADMK) cũng như bang Tamil Nadu.

Nhiều người bày tỏ lòng trung thành và tôn thờ Jayalalitha quá mức với những hành động hết sức kỳ quái như là bước đi trên than hồng hay dùng máu vẽ chân dung của bà! Trong những giai đoạn Jayalalitha làm Bộ trưởng bang Tamil Nadu, hình ảnh của bà luôn xuất hiện trên các tấm biển khổng lồ đặt trang trọng khắp nơi.

Những người ủng hộ Jayalalitha bày tỏ sự giận dữ sau khi bà bị tòa tuyên án 4 năm tù.

Những người ủng hộ Jayalalitha ca ngợi bà có công lớn biến Tamil Nadu thành một trong những bang có ảnh hưởng kinh tế nhất của Ấn Độ. Bà cũng được coi là có công đối với dân nghèo với những chương trình hỗ trợ thực phẩm cho gia đình, cung cấp miễn phí laptop cho học sinh và sinh viên v.v… Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng bà Jayalalitha đã cố gắng thiết lập một "nền văn hóa sùng bái cá nhân" trong suốt nhiều năm ở Tamil Nadu.

Nhiều người công khai tài trợ cho các dự án được đặt theo tên bà Jayalalitha, như là: Nước đóng chai Amma, Muối Amma, các nhà thuốc Amma, và mới đây nhất là Xi măng Amma. Những người chỉ trích cho rằng Jayalalitha sử dụng Tập đoàn tiếp thị Tamil Nadu (TASMAC) - tổ chức độc quyền kinh doanh rượu - để tài trợ cho các dự án của bà. Chính sách về rượu của chính quyền bang Tamil Nadu bị chỉ trích làm bần cùng hóa các hộ gia đình và gây hại cho sức khỏe người dân.

Những người chỉ trích Jayalalitha mô tả bà là nhân vật tham nhũng đến tận xương tủy, thao túng hệ thống chính trị và tự đặt bản thân lên trên luật pháp. Jayalalitha nhiều lần phải ra tòa và đã tự bào chữa thành công trước những cáo buộc của đối thủ.

Ngoài ra, Jayalalitha còn nuôi tham vọng giành chiến thắng trong cuộc tranh cử nghị viện Ấn Độ năm 2014. Thậm chí, những người ủng hộ còn dự đoán Jayalalitha sẽ trở thành ứng cử viên cho chức thủ tướng Ấn Độ!

Bản án được tuyên ngày 27/9 vừa qua tại Tòa án đặc biệt ở Bangalore, thủ phủ bang Karnataka dưới sự bảo vệ an ninh hết sức nghiêm ngặt. Cùng với 3 người khác đều mang án tù 4 năm và nộp tiền phạt mỗi người 1,6 triệu USD, Jayalalitha bị tống giam ngay lập tức tại nhà tù Parappana Agrahara

Diên San (tổng hợp)
.
.