Án chung thân dành cho “siêu trộm” chuyên đột nhập nhà giàu

Thứ Ba, 25/06/2013, 22:15

Từ ngày 6 đến ngày 10/6/2013, Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng đã đưa “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân (31 tuổi) và kẻ tòng phạm Nguyễn Hữu Phước (30 tuổi) về tội “trộm cắp tài sản”, cùng với vợ của “siêu trộm” là Nguyễn Bạch Dương (35 tuổi) về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ba năm trước, ở Đà Nẵng thường xuyên xảy ra những vụ trộm đột nhập vào tư gia của những gia đình giàu có, kinh doanh buôn bán lớn, có địa vị xã hội… Tên trộm nẫng được rất nhiều tiền mặt, vàng và ngoại tệ. Việc "siêu trộm" liên tiếp thực hiện những phi vụ trộm cắp lớn là một đòn thách thức đối với các lực lượng nghiệp vụ của Công an Đà Nẵng.

Đại tá Nguyễn Đình Chính - Phó giám đốc Công an Đà Nẵng (hiện đã nghỉ hưu) trong một cuộc tiếp xúc với báo giới đã kể lại rằng: Thời điểm cuối năm 2009 và năm 2010, có lúc một tuần bọn trộm đột nhập 2 gia đình, số tài sản mà chúng lấy được là rất lớn.

Cách thức hành động của bọn trộm có thể nói là "xuất quỷ nhập thần" làm cho những thành viên trong các gia đình bị trộm nghi ngờ lẫn nhau vì không tin nhà mình bị kẻ gian đột nhập. Nhiều chủ nhà cho rằng, kẻ trộm từ bên ngoài không thể đột nhập vào nhà của họ được bởi hệ thống tường rào rất kiên cố và camera an ninh thường xuyên hoạt động 24/24 giờ.

Có gia đình bị trộm lấy đi hàng trăm cây vàng được cất giấu ở nhiều điểm khác nhau trong nhà đã hết sức bàng hoàng vì theo họ, những vị trí cất giấu vàng không tuân theo bất cứ hệ thống nào.

Với những thông tin các trinh sát thu thập được, cộng với kết quả khám nghiệm tại hiện trường, bước đầu Cơ quan điều tra nhận định, bọn trộm chuyên đột nhập nhà của các đại gia là kẻ có "tay nghề" thuộc vào hạng thượng thừa. Phương tiện để chúng thực hiện những vụ trộm chủ yếu là kềm cộng lực, mũi hàn khò, xà beng… phục vụ cho việc cắt song sắt cửa sổ để đột nhập từ trên các tầng lầu xuống, cưa két sắt bằng hàn khò và cạy tủ bằng xà beng.

Sau 90 ngày ròng rã, các trinh sát xuôi Bắc, ngược Nam phối hợp với các đơn vị bạn xác minh, sàng lọc, phân loại để đưa vào tầm ngắm 132 đối tượng tình nghi từng liên quan đến những vụ đột nhập tư gia trộm cắp tài sản. Cuối cùng, trong số 132 đối tượng tình nghi, Ban chuyên án thống nhất khoanh đỏ 20 đối tượng với đầy đủ những thành tích bất hảo về trộm cắp tài sản trên địa bàn các tỉnh miền Trung.

Trong số đó, Đặng Ngọc Tân (31 tuổi), quê ở thôn Văn Lãng, xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội; thường trú tại TP Đông Hà (Quảng Trị); tạm trú tại lô 30, đường Châu Thị Vĩnh Tế, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng là đối tượng khả nghi nhất.

Đặng Ngọc Tân từng có 2 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Tân từng cầm đầu một băng trộm thực hiện 34 vụ trộm cắp liên tỉnh, từng bị TAND thị xã Đông Hà (nay là TP Đông Hà) xử 6 năm tù giam. Trước đó hắn đã có một tiền án 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và một tiền sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân.

"Siêu trộm" Đặng Ngọc Tân bị dẫn giải đến tòa án.

Về mặt tình trường, tuy còn trẻ nhưng hắn đã có đến 3 đời vợ. Cô vợ thứ nhất là một tiếp viên karaoke. Không cưới hỏi, nhưng Tân và cô tiếp viên này đã tự nguyện góp gạo thổi cơm chung và có với nhau một đứa con. Khi con  được 3 tuổi, Tân bị bắt quả tang đang đột nhập để trộm tài sản ở các quầy hàng trong chợ Đông Hà. Ngày Tân vào tù cũng là ngày cô tiếp viên bỏ lại đứa con nhỏ cho bố mẹ Tân để rảnh rang cặp bồ với một người đàn ông khác.

Thời gian thụ án tại Trại giam Bình Điền (Thừa Thiên - Huế), biết cô tiếp viên đã phụ bạc mình, nên Tân đem lòng yêu H. một nữ bạn tù cùng tội danh với Tân có quê ở Đà Nẵng. Sau khi ra tù, Tân đã vượt đèo Hải Vân tìm đến vùng đất mới Đà Nẵng để chung sống với H. như lời định ước khi hai người còn thụ án.

Ăn ở với H. được mấy năm, đứa con được sinh ra cũng vừa tròn 3 tuổi thì Tân bắt đầu giở trò "quất ngựa truy phong" để chạy theo một cô gái khác là Nguyễn Bạch Dương, một cô gái đã có chồng nhưng  nhan sắc vẫn còn mặn mà khi lần đầu gặp Tân đã bị hớp hồn ngay trong lớp học lái xe ôtô của hắn.

Mặc dù có quá khứ bất hảo như thế nhưng Tân lại có một căn biệt thự 4 tầng ở lô 30 đường Châu Thị Vĩnh Tế - Đà Nẵng để làm nơi sinh sống cùng với Bạch Dương. Mọi vật dụng trong gia đình đều là những thứ hàng hiệu đắt tiền, xe môtô phân khối lớn và hơn thế nữa là chiếc ôtô hiệu Venza mang biển số 43X-0007 mà hắn phải nhiều lần nài nỉ để mua lại của một đại gia với giá hơn 1,5 tỉ đồng. Vợ chồng Tân sáng lái xe Venza đi uống cà phê, chiều đi nhậu.

Thỉnh thoảng đôi vợ chồng này lại đi mua sắm những vật dụng gia đình rồi thuê nguyên chiếc taxi tải chở hàng về nhà. Ai hỏi thăm thì Tân luôn miệng bảo rằng hắn là một doanh nghiệp có cơ sở làm ăn xa Đà Nẵng, ngoài ra hắn còn có một nguồn thu nhập khác bằng nghề buôn bán cổ vật được trục vớt từ những con tàu đắm cách đây vài thế kỷ trên vùng biển miền Trung. Thỉnh thoảng hắn cố tình mời một vài người hàng xóm vào nhà chơi, tiện thể giới thiệu cho mọi người biết kho đồ cổ mà hắn sưu tầm được (thực chất đó là những món hàng lưu niệm của những gia đình mà hắn đã đột nhập trộm được).

Sở hữu một khối tài sản kếch xù, thừa thãi để chi dùng cho cuộc sống, nên có những thời điểm Tân cùng đồng bọn "nghỉ ngơi" rất dài ngày gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Cơ quan điều tra nhận định những ngày TP Đà Nẵng diễn ra lễ hội thi bắn pháo hoa quốc tế, thu hút nhiều người đi xem sẽ là thời điểm bọn trộm ra tay.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Đúng như dự đoán, chiều ngày 30/4/2011, Tân có những động thái chuẩn bị cho một phi vụ làm ăn mới. Các trinh sát được lệnh bám sát đối tượng và phong tỏa những điểm đến của hắn. Khoảng 18h, Tân chạy  môtô phân khối lớn mang biển số 43D1-00586 đến khu vực ngã ba An Đồn để đón thêm đồng bọn là Nguyễn Hữu Phước, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà để cùng “hành sự” với một túi đồ được ngụy trang trong bao đựng vợt tennis. Nhất cử nhất động của hai đối tượng này đều được các trinh sát giám sát chặt chẽ, gần chục trinh sát được lệnh bám theo.

Do đã điều nghiên mục tiêu kỹ càng, vì vậy chỉ cần rà xe sát hàng rào của ngôi biệt thự số 254 đường Núi Thành, trong nháy mắt Tân đã nhảy phốc qua bức tường cao hơn 2 mét sau đó dùng kềm cộng lực phá cửa sắt vào bên trong. Ngay lập tức các trinh sát khống chế Nguyễn Hữu Phước đang đứng bên ngoài cảnh giới.

Bên trong căn biệt thự, khi Tân vừa cạy tủ lấy được 30 triệu đồng thì bất ngờ chủ nhà về đến cổng, Tân gọi điện cho Phước thấy không bắt máy, biết có chuyện chẳng lành nên hắn nhanh chân leo lên tầng thượng, phi thân qua hai ba ngôi nhà hàng xóm, rồi tiếp đất để hòa vào dòng người đi xem bắn pháo hoa. Vừa đi bộ, Tân vừa gọi điện cho vợ là Bạch Dương chạy chiếc Venza đến đầu đường Núi Thành để đón. Khi được vợ trao tay lái, Tân đã phóng chiếc Venza với tốc độ chóng mặt hướng về phía TP Hội An. Nhưng cuối cùng hắn vẫn bị sa lưới.

Tên Tân thừa nhận đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp. Trong phần thẩm vấn, Tân luôn chủ động nhận hết tội lỗi về mình và cho rằng vợ hắn không hề biết được những đồng tiền hắn mang về nhà để chi tiêu và mua sắm là do hắn trộm cắp mà có nên hắn đề nghị HĐXX xem xét để xử vợ hắn vô tội. Những gì mà "siêu trộm" Đặng Ngọc Tân thể hiện trước tòa đã chứng tỏ rằng hắn là một tên trộm hết sức quỷ quyệt với nhiều chiêu trò đối phó.

Còn đối với  Nguyễn Hữu Phước, bị cáo có những lời khai thành khẩn, lại chỉ là người đưa đón Tân và làm nhiệm vụ cảnh giới trong các vụ trộm, do đó mà với tổng số tiền Tân đã trộm được lên đến hơn 10 tỉ đồng, nhưng bản thân Phước chỉ được Tân chia cho tổng cộng 125 triệu đồng. Có những vụ Tân trộm được hơn 100 cây vàng nhưng khi ra về hắn bảo với Phước là không lấy được gì thì Phước cũng phải tin như vậy.

Xét hành vi và mức độ phạm tội của từng bị cáo trong vụ án này, HĐXX đã tuyên phạt Đặng Ngọc Tân bản án chung thân, Nguyễn Hữu Phước bản án 14 năm tù và Nguyễn Bạch Dương bản án 7 năm tù

Thục Anh
.
.