Anh: Bí mật thu thập thông tin tình báo về các nhà hoạt động môi trường

Thứ Tư, 16/03/2011, 08:10
Theo tiết lộ mới nhất của báo chí Anh, 3 công ty năng lượng lớn của Anh đã tiến hành những chiến dịch bí mật nhằm thu thập thông tin tình báo về những nhà hoạt động môi trường nước này.

Công ty năng lượng khổng lồ E.ON - nhà sản xuất than lớn hàng thứ hai của Anh, Scottish Resources Group và Scottish Power (từ năm 2006 thuộc về Công ty Năng lượng Tây Ban Nha Iberdrola) - một trong những nhà sản xuất điện hàng đầu của Anh - được cho là đã trả tiền thuê dịch vụ của một công ty an ninh tư nhân bí mật theo dõi những nhà hoạt động môi trường.

Những tài liệu mà báo chí Anh có được cho thấy nữ Giám đốc Công ty an ninh tư nhân, Rebecca Todd, đã cung cấp thông tin cho các ban quản trị công ty về những dự án của các nhà hoạt động môi trường sau khi đọc lén email của họ. Rebecca Todd cũng ra lệnh cho một nhân viên tìm cách tham dự những cuộc họp của giới hoạt động môi trường và tìm cách lấy lòng những nhà hoạt động này.

Vụ “gián điệp” này bị phanh phui sau khi các cảnh sát trưởng - nhằm để bào chữa cho những tiết lộ về việc sĩ quan cảnh sát mật được cài vào trong nội bộ của phong trào biểu tình phản đối - tiết lộ số điệp viên công ty nằm trong những nhóm môi trường còn đông hơn số sĩ quan cảnh sát hoạt động ngầm.

Những tiết lộ về Mark Kennedy và 3 sĩ quan cảnh sát ngầm hoạt động trong lòng những tổ chức môi trường đã gây ra phản ứng giận dữ ở nước Anh vào đầu năm nay và dẫn đến 4 cuộc điều tra chính thức.

Các công ty an ninh tư nhân thực hiện những kế hoạch giám sát những nhóm hoạt động môi trường bằng cách cho gián điệp đóng giả làm nhà hoạt động môi trường trong suốt nhiều năm. Các công ty đa quốc gia - từ những nhà sản xuất năng lượng cho đến những nhà buôn vũ khí - sẵn sàng bỏ tiền ra thuê những công ty an ninh tư nhân để cố gắng ngăn chặn những nhà hoạt động môi trường tiến hành chiến dịch chống lại họ hoặc xâm nhập vào nội bộ những tổ chức môi trường.

Những tiết lộ mới nhất còn cho thấy chiến thuật của Công ty Vericola đặt trụ sở ở Canterbury do Rebecca Todd, 33 tuổi, làm giám đốc. Theo Todd, Vericola là “một công ty kiểm soát nguy cơ cho doanh nghiệp" cung cấp dịch vụ "theo yêu cầu" cho những khách hàng muốn chống lại "những mối đe dọa tiềm tàng" cho hoạt động làm ăn của họ.

Trong vòng 3 năm qua, Rebecca Todd đã sử dụng nhiều địa chỉ email khác nhau để đăng ký vào danh sách những nơi nhận thông tin của một loạt những nhóm bảo vệ môi trường thực hiện nhiều cuộc biểu tình phản đối rầm rộ.

Ví dụ như là cuộc mít tinh diễn ra trong Hội nghị G20 ở London, những cuộc biểu tình chống đối trạm điện ở Kingsnorth của Công ty E.ON và kế hoạch mở rộng sân bay Heathrow. Thông qua những e-mail của mình, Rebecca Todd nắm bắt được những diễn tiến bên trong nhóm môi trường và biết trước kế hoạch tổ chức biểu tình của họ.

Những người biểu tình chống trạm điện ở Ratcliffe-on Soar, gần Nottingham, của công ty E.ON.

Trong tháng 7/2010, Todd cung cấp thông tin chi tiết về những người tham gia nhóm Climate Camp - mà bà gọi là "những nghi can thường ngày" - cho 2 giám đốc công ty năng lượng. Người nhận thông tin thứ nhất là Gordon Irving, Giám đốc an ninh cho Công ty Scottish Power từ năm 2001 sau thời gian 30 năm làm việc trong Sở Cảnh sát Strathclyde. Người thứ hai là Alan Somerville, lúc đó là Giám đốc Scottish Resources Group, công ty sản xuất than khổng lồ ở nước Anh.

Rebecca Todd không bỏ qua những lời kêu gọi tiến hành nhiều cuộc biểu tình rầm rộ của các nhóm môi trường chống lại những dự án mở rộng khai thác than đá đang chờ giấy phép hoạt động. Những tài liệu tiết lộ: Todd cố vấn cho một đồng nghiệp cách hòa hợp với những nhà hoạt động trong những cuộc họp bàn về chiến dịch biểu tình sắp diễn ra. Ngoài ra, Todd còn mách nước cho thuộc cấp của mình rằng, không nên đề cập đến chuyện bay đến nước Đức, vì rõ ràng là giới hoạt động môi trường "ghét những chuyến bay hành trình ngắn".

Rebecca Todd tuyên bố, bà không phải là một gián điệp cho công ty năng lượng, và nói mọi thông tin có được từ các nguồn mở, như là việc đăng ký vào danh sách nhận tin thông qua website của các nhóm môi trường. Bất chấp việc những e-mail chứng minh bà thường xuyên cử nhân viên của mình len lỏi vào những cuộc họp của các nhóm môi trường, Todd phủ nhận công ty bà "xâm nhập" vào những cuộc họp về môi trường vì chúng mở rộng cửa cho mọi người trong xã hội.

Các nhà hoạt động môi trường tỏ ra giận dữ trước việc Todd - giả làm người ủng hộ - xâm nhập vào các email và những cuộc họp bàn về chiến thuật cũng như chiến lược của họ. Eli Wilton, nhà tổ chức của nhóm môi trường Climate Camp, nói: "Thật là khủng khiếp khi trong một cuộc họp bàn cách ngăn chặn khai thác năng lượng hóa thạch mà người ngồi bên cạnh bạn là gián điệp được chính các công ty năng lượng trả tiền". Ông cũng nói thêm rằng, Todd và các đồng nghiệp của bà "không thể đăng ký vào danh sách nhận tin nếu không tham dự những cuộc họp của chúng tôi".

Riêng người của E.ON cho biết, công ty chỉ thỉnh thoảng thuê Vericola và một công ty an ninh tư nhân khác là Global Open để tìm kiếm thông tin về việc khi nào các nhóm môi trường biểu tình hay tấn công những trạm điện của họ - những gì mà trong quá khứ các nhóm môi trường thường làm. Người phát ngôn của E.ON còn nói công ty chỉ yêu cầu Vericola lấy thông tin mà mọi người đều biết và nếu Todd và đồng nghiệp thu thập thông tin cá nhân thì đó là "họ hành động theo ý riêng". Còn Scottish Resources Group và Scottish Power thì không bình luận gì

Di An (tổng hợp)
.
.