Anh: Công ty thám tử tư đầu tiên do phụ nữ điều hành

Thứ Sáu, 14/08/2009, 05:35
Jo Clarke và Jo Nixon là hai phụ nữ đồng sáng lập Công ty thám tử tư số 1 D-Tec UK ở Anh. Chỉ mới thành lập được 2 năm nhưng những chiếc điện thoại của công ty đã nóng lên do những cuộc gọi từ những khách hàng muốn kiểm tra bà vợ đồng bóng, ông chồng hay trăng hoa hoặc những cô cậu thiếu niên bướng bỉnh.

Công ty cũng đáp ứng ỵêu cầu bảo mật thông tin hay kiểm soát nhân viên của khách hàng doanh nhân.

Phần đông thám tử tư là cựu sĩ quan cảnh sát, cựu quân nhân, nhưng Clarke và Nixon không nằm trong số đó, mặc dù Jo Clarke khi mới lớn có giấc mơ gia nhập Interpol và có một thời cộng tác với Sở Cảnh sát Essex.

Trước khi thành lập D-Tec UK, Clarke điều hành một trường học và là chuyên gia liệu pháp thôi miên, còn Nixon quản lý nhiều doanh nghiệp khác nhau, trong đó có một công ty vệ sinh. Cả hai người phụ nữ này đều tan vỡ hôn nhân cùng một thời điểm. Clarke nói: "Hiện nay phụ nữ bước ra xã hội làm việc để kiếm tiền và họ muốn biết người bạn đời của mình có thật sự chung thủy hay không".

Nixon nói thêm: "Chúng tôi cũng đảm nhận công việc kiểm tra lý lịch tiền hôn nhân. Ví dụ thỏa mãn yêu cầu của một phụ nữ sắp thành hôn muốn kiểm tra xem người chồng tương lai của mình có thật sự là giám đốc như anh ta nói hay là người đã phá sản".

Trước khi thành lập Công ty D-Tec UK, Clarke và Nixon đã bỏ ra 1 năm nghiên cứu thị trường và phương thức làm ăn của các công ty thám tử tư khác do nam giới điều hành. Sau đó cả hai xin ý kiến tư vấn của luật sư về những gì họ có thể và không thể làm căn cứ theo những điều khoản của Đạo luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân (Data Protection Act) và các luật lệ khác.

Trước khi mở công ty, Clarke và Nixon đi tham quan tất cả các công ty hàng đầu sản xuất trang thiết bị tiên tiến hỗ trợ cho công việc của thám tử. Khi thông báo sự ra đời của công ty D-Tec UK thông qua website của mình, Clarke và Nixon bước đầu phải chịu "hạ mình" trước các đối tác nam đông đúc ở Anh.

Nhưng một thời gian sau, Nixon và Clarke đã thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với các công ty thám tử tư khác và thậm chí các bên còn hợp tác với nhau trong nhiều vụ. Ngoài ra, ngày càng có nhiều luật sư trở thành khách hàng của D-Tec UK trong những vụ liên quan đến hôn nhân vợ chồng. Hợp đồng đầu tiên của Clarke và Nixon là theo dõi một ông chồng bị nghi ngờ ngoại tình của một khách hàng nữ.

Clarke kể: "Một nữ khách hàng đã lắp đặt phần mềm gián điệp trong điện thoại di động của ông chồng, tự động lưu trữ bản sao những tin nhắn đến một cô gái nào đó của ông ta. Nữ khách hàng đã biết chuyện giữa chồng mình và cô gái nhưng muốn có bằng chứng rõ ràng để cung cấp cho luật sư". Hợp đồng đầu tiên của Clarke và Nixon đã thành công và họ lật tẩy được sự lừa dối của ông chồng.

Trong năm 2008, Clarke và Nixon ghi nhận một xu hướng rất đáng quan tâm đang tăng lên: đó là 40% khách hàng của D-Tec UK là nam giới, tức là vượt 10% so với năm 2007. Jo Clarke nhận định: "Tôi cho rằng nhiều đàn ông cảm thấy thoải mái hơn khi được nói chuyện với một người phụ nữ".

Mặc dù hiện nay D-Tec UK ký hợp đồng theo dõi phụ nữ nhiều hơn, song số đàn ông "đi lạc" vẫn không phải ít - từ 47 đến 35%. Thậm chí khách hàng của D-Tec UK là những phụ nữ ở tuổi 50 cũng không phải là ít. Giá tiền chi trả cho Clarke và Nixon không phải là rẻ.

Một khách hàng nam phải trả 15.000 bảng Anh cho công việc điều tra theo dõi trên 5 tháng, nhưng phần đông thời gian hợp đồng không kéo dài đến mức đó. Còn giá để tải một phần mềm về điện thoại di động là 695 bảng Anh. Còn phải kể đến giá cả thuê người theo dõi.

Nixon nói: "Chúng tôi thuê những người này với giá 395 bảng Anh một tuần, bao gồm cả thuế VAT". Công việc của D-Tec UK đôi khi cũng buộc Clarke và Nixon phải tiếp xúc với cảnh sát, nhất là khi họ tiến hành theo dõi ai đó thường trực ở một chỗ. Để tránh rắc rối trong những việc như thế, Clarke và Nixon phải thương lượng trước với cảnh sát. Clarke nói: "Họ (cảnh sát) thường không xen vào công việc của chúng tôi, nhất là với những vụ gia đình. Nhưng dù sao họ cũng muốn được chúng tôi thông tin".

Clarke cho biết, chị rất cố gắng thể hiện công việc của mình theo hướng tích cực - D-Tec UK muốn giúp đỡ mọi người hơn là theo dõi họ. Công việc làm ăn của D-Tec UK ngày càng phát đạt đến mức Clarke và Nixon phải mở thêm chi nhánh ở Marbella sau khi nhu cầu ở Tây Ban Nha tăng lên. Clarke tính toán sang năm 2010 số khách hàng nam và khách hàng nữ của D-Tec UK sẽ ngang bằng nhau

Di An (theo Guardian)
.
.