Anh: Hơn 1.000 phụ nữ bị tấn công tình dục mỗi ngày

Thứ Tư, 30/01/2013, 10:40

Hôm thứ năm, ngày 10/1/2013, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ và Cơ quan thống kê Anh Quốc đã công bố một báo cáo, trong đó cho thấy năm 2012, có 473.000 phụ nữ đã bị tấn công tình dục, bình quân hơn 1.000 người mỗi ngày trên toàn nước Anh, và cứ 88 người bị hiếp dâm thì cảnh sát chỉ bắt được 1 thủ phạm, đưa ra tòa kết án.

Theo báo cáo này, hầu hết đều không chịu đi khai báo với cảnh sát mặc dù có đến 90% nạn nhân nhận biết được thủ phạm bởi lẽ để ra phán quyết về tội danh tấn công tình dục, tòa án Anh Quốc trung bình phải mất 702 ngày - nghĩa là gần 2 năm cho 1 vụ án.

Trường hợp của Katherin là một ví dụ: Một tối tháng 3/2010, trên đường đi bộ từ ga xe điện ngầm về nhà, cô đã bị hai kẻ lạ mặt tấn công tình dục. Sau khi báo cảnh sát, bốn tháng sau thủ phạm bị bắt và phải mất gần 2 năm, hai gã kia mới ra tòa, lĩnh án tổng cộng 18 năm tù!

Theo các nhà xã hội học, tình trạng tội phạm tình dục gia tăng do nhiều nguyên nhân như phim ảnh, sách báo đồi trụy, do thất nghiệp, nghiện rượu, nghiện ma túy, do một số bệnh tâm thần. Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng thúc đẩy hành vi phạm tội của những kẻ tấn công tình dục, chẳng hạn như phụ nữ ăn mặc quá hở hang, đi lại trên những con đường vắng vẻ, ở nhà một mình, có những lời nói, hành vi gây ngộ nhận là khêu gợi.

Sir Baden Cadwell, chuyên gia tội phạm học của Scottland Yard, nói: "Nhiều trường hợp, thoạt đầu thủ phạm chưa hề nảy sinh ý định tấn công tình dục nhưng khi bất ngờ gặp điều kiện thuận lợi, thú tính trong người y mới trỗi dậy".

Winston Stern là một trường hợp như vậy. Trên đường về nhà, tình cờ gã nhìn thấy một phụ nữ đi lảo đảo trên lề đường. Dừng xe lại, gã mới hay người phụ nữ ấy đang trong tình trạng say rượu. Dìu cô ta lên xe, Stern chở đến một khu rừng vắng rồi thực hiện hành vi hãm hiếp. Khi nạn nhân phản ứng theo bản năng, Stern đã tát cô ta nhiều cái. Xong việc, gã bỏ nạn nhân nằm một mình giữa rừng suốt đêm.

Địa điểm vắng vẻ là nơi lý tưởng cho tội phạm tình dục ra tay.

Hôm sau, khi tỉnh dậy, rồi được một người tốt bụng cho đi nhờ về nhà, nạn nhân đã làm đơn tố cáo. Một người đi đường tình cờ nhìn thấy số xe của Stern lúc gã dừng lại, dìu cô gái lên xe nên đã báo cảnh sát. Stern bị bắt, và bị kết án 6 năm tù giam.

Ông Deborah McIlveen, người phụ trách chính sách và quản lý các dịch vụ trợ giúp phụ nữ, cho biết: "Mặc dù các cơ quan công quyền đều biết những vụ hiếp dâm và bạo lực tình dục, nhưng hệ thống tư pháp lại không lưu giữ hồ sơ các đối tượng tình nghi, dẫn đến những kẻ này vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội, tiếp tục thực hiện hành vi tội ác.

Hầu hết các nạn nhân bị hiếp dâm có thể xác định danh tính kẻ đã bạo hành vì nhiều kẻ là người quen cũ, hoặc họ đã từng gặp gỡ, tiếp xúc. Việc không trình báo đã cho thấy  niềm tin của nạn nhân vào các cơ quan công quyền không còn nhiều. Điều ấy không thể chấp nhận được".

Vấn đề ông Deborah McIlveen nêu ra là có cơ sở: Jane Clough, một nữ y tá ở Bệnh viện Blackpool, đã bị Jonathan Vass - là một người quen của gia đình cô - cưỡng hiếp và tấn công tình dục nhiều lần trước khi cô đủ can đảm báo cho cảnh sát.

Bị bắt vào tháng 12/2009, Vass bị cáo buộc 9 tội danh, bao gồm hãm hiếp và tấn công tình dục. Nhưng một tuần sau khi bị tạm giam, gã được cho đóng tiền tại ngoại. Cha ruột của Jane là ông Clough, nói: "Con gái tôi nhận được một cú điện thoại từ cảnh sát cho biết Vass đã được tự do trong khi ban đầu, cảnh sát hứa với con tôi là sẽ không bao giờ có chuyện Vass tại ngoại. Nghe xong, mặt con tôi tái xám vì sợ. Từ đó về sau, nó như một tù nhân tự nguyện trong nhà, không dám đi đâu một mình ".

Thế nhưng, trong khi chờ đợi phiên tòa kế tiếp được mở vào tháng 7/2010, một buổi chiều khi từ bệnh viện về, Jane đã bị Vass đón đường, đâm 71 nhát dao. Ra tòa, Vass nhận tội giết người và bị xử 30 năm tù giam, còn các tội danh về hãm hiếp và tấn công tình dục thì mãi mãi nằm trong hồ sơ vụ án.

Theo ông Clough, con gái ông đã "thua" 2 lần. Một lần khi kẻ tấn công cô được tại ngoại và lần thứ hai - theo quyết định của thẩm phán - là không công bố tội danh hãm hiếp, tấn công tình dục vì theo tòa là không đáng kể. Ông Clough, nói: "Khủng khiếp thay! Làm sao tòa có thể cho rằng 9 lần bị hãm hiếp và 4 lần bị tấn công là không đáng kể?"

V.C. (tổng hợp)
.
.