Babar Ahmad – “Bố già” chiến binh mạng

Thứ Sáu, 12/09/2014, 19:30

Ngày 24/8 vừa qua, Tòa án London (Anh) đã phán quyết Ahmad là một tin tặc có tầm cỡ, một kẻ từng tiếp tay cho Al-Qaeda tổ chức những vụ khủng bố nhắm vào công dân Anh ở khắp nơi trên thế giới. Hồ sơ về cuộc đời của Ahmad do CIA, giới chức an ninh Pakistan và Cơ quan Tình báo quốc nội Anh (MI-5) cung cấp.

Theo MI-5 và CIA, Ahmad là một chuyên gia máy tính cấp cao, là bậc thầy của tin tặc, đã thành lập một nhóm gồm toàn những hacker khét tiếng (có cả công dân Mỹ) lấy tên "Chiến dịch Thánh chiến" (Generation Jihad), trụ sở đặt tại Chicken Cottage, phía nam London để hoạt động. Với mục đích che mắt cảnh sát, Ahmad biến nơi này thành một quán ăn bình dân, ưu tiên cho người Trung Đông. Quán cũng có các món ăn dành cho những tín đồ Hồi giáo. Người phục vụ trong quán toàn là nam thanh niên, đa số là sinh viên, học sinh làm thêm để cải thiện cuộc sống.

Do hàng ngày chạm mặt với Ahmad và những thành viên Thánh chiến, nên một số nam phục vụ đã cải sang đạo Hồi, gia nhập tổ chức của Ahmad hoặc các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập, một số nước ở châu Phi như Yemen, Mali, Morocco…

Ngoài Ahmad ra, nổi bật trong nhóm có Andrew Ramsey, người bạn thời thơ ấu và cũng là cánh tay mặt của Ahmad. Họ lấy tên Generation Jihad đặt cho website của nhóm, dùng mạng Internet để tuyên truyền và chiêu mộ những chiến binh tử vì đạo, phổ biến những chiến công của tổ chức Al-Qaeda, "ca tụng" việc tổ chức này thực hiện thành công vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, nhắm vào Trung tâm thương mại New York (Mỹ) làm gần 3.000 người thiệt mạng. Đối tượng mà nhóm tuyên truyền là chú trọng đến thanh niên Hồi giáo cấp tiến tại Trung Đông, Bắc Phi, châu Á và châu Âu.

Theo hồ sơ lưu trữ của MI-5, cha mẹ Ahmad đều là người Pakistan theo Thiên Chúa giáo nhập cư đến London, sau trở thành công dân Anh. Năm 14 tuổi, Ahmad chơi thân với cậu bạn láng giềng người gốc Pakistan tên Ramsey. Năm 1990, Ahmad tốt nghiệp Trường Emmanuel ở Battersea, London, sau đó theo học College London - một trường đại học nổi tiếng thế giới, và cũng chính Ahmad đã sáng lập ra tổ chức chuyên về vi tính và mạng Internet tên Tooting Circle được xem như là tiền thân của Generation Jihad.

Lúc đó Ahmad có đặt cơ sở hoạt động tại Chicken Cottage, lúc đầu chưa kinh doanh nhà hàng mà chỉ chú trọng vào các dịch vụ vi tính. Sau khi lập nhóm vi tính này, nghe lời tỉ tê của Ramsey về đấng tiên tri Mohammad, Ahmad bỏ Thiên Chúa giáo cải sang đạo Hồi chính thống, không theo một hệ nhánh Hồi giáo nào.

Hiện MI-5 có tài liệu là một cuốn nhật ký của Ahmad viết về "sự kỳ diệu sau khi gia nhập đạo Hồi, tin tưởng tuyệt đối vào đấng tiên tri Mohammad", nhật ký có đoạn: "Trong vùng đất vinh quang, chúng ta phải làm nên chiến thắng hoàn toàn”.

Vào năm 1992, trong bối cảnh bùng nổ nội chiến ở Nam Tư với phe người Serb ở Serbia mạnh dần lên, người Hồi giáo ở Bosnia Herzegovina bị đàn áp, sau khi tận mắt chứng kiến trên sóng truyền hình cảnh những người lính Serbia róc da các tín đồ Hồi giáo da trắng, Ahmad bị sốc nặng và từ đây anh ta chuyển hướng ủng hộ sang những tín đồ Hồi giáo bất kể da màu gì từ khắp nơi trên thế giới. Và một khi tư tưởng đã chuyển hướng hoàn toàn, Ahmad cũng đã cùng với Ramsey thay đổi những hoạt động của nhóm Tooting Circle, sau tất yếu phải đổi thành Generation Jihad với tư tưởng của Al-Qaeda do trùm khủng bố Osama bin Laden làm thủ lĩnh, chấp nhận để cho giới chức an ninh Mỹ liệt tổ chức này vào danh sách những tổ chức khủng bố nguy hiểm trên thế giới.

Giữa năm 1992, Ahmad cùng Ramsey đem theo một số thành viên của Generation Jihad tình nguyện gia nhập vào đoàn quân Hồi giáo sang Bosnia chiến đấu dưới cờ của quân Hồi giáo chống lại người Serb.

Thủ bút trong một cuốn nhật ký của Ahmad.

Năm 1993, sau khi Nam Tư chính thức tan rã trở thành các nước cộng hòa Bosnia - Herzegovina, Serbia, Monetegro… Ahmad cùng nhóm của mình trở về lại London, tiếp tục sứ mệnh  quảng bá tư tưởng Hồi giáo cấp tiến rộng rãi lên mạng Internet để từ đó, nhanh chóng lan tỏa ra khắp thế giới.

Năm 1996, Ahmad gia nhập Azzam Publications - một tổ chức chuyên ủng hộ những hoạt động của Hồi giáo cấp tiến tại Afghanistan, chống lại nhà nước của Tổng thống Hamid Karzai.

Theo MI-5 và CIA, "bố già" chiến binh mạng Internet Ahmad và Azzam cũng có dính líu đến âm mưu đánh bom giày vào năm 2011 của công dân Anh Saajid Badat - nguyên là một học viên Trường dạy tiếng Latinh từ Gloucester, người vốn trước đây đã được Al-Qaeda huấn luyện tại Afghanistan, trong chuyến bay từ London sang Mỹ nhưng đã bị phát hiện, và bị các điệp viên của MI-5 phối hợp cùng CIA bắt giữ khi hắn đang còn trên máy bay với chiếc giày giấu bom.

Ngày 17/7 vừa qua, khi trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình BBC News, Ahmad phủ nhận mọi lời cáo buộc có dính líu đến các vụ khủng bố, kể cả vụ 11/9/2001. Nay, với lời buộc tội của Tòa án London, cả hai cũng vẫn không chịu thừa nhận mọi tội lỗi

Lê Miên Tường (tổng hợp)
.
.