Bác sĩ khủng bố nhận 2 án chung thân

Thứ Ba, 13/01/2009, 10:45
Bác sĩ Abdulla là người Hồi giáo dòng Sunni, sinh ra tại Anh nhưng lớn lên tại Iraq  nên có 2 quốc tịch. Manh động trả thù hành động quân sự do Mỹ chủ động trên quê hương Iraq của ông ta, Bilal Abdulla đã chủ mưu các vụ đánh bom xe hơi không thành công tại Anh.

Ngày 17/12 vừa qua, hành vi của vị bác sĩ này phải trả giá đắt với án tù chung thân. Vị bác sĩ 29 tuổi này từng phục vụ tại Sở Y tế quốc gia Anh. 

Cảnh sát và các nhân viên an ninh cho biết 2 vụ tấn công xảy ra vào tháng 6/2007 có lẽ được y tính toán đúng vào thời điểm cựu Thủ tướng Tony Blair xuất hành khỏi văn phòng của ông để trả thù việc ông Blair gửi quân sang Iraq vào năm 2003.

Một nhân viên y tế ngày 29/6/2007 nhìn thấy một trong mấy chiếc ôtô đậu gần hộp đêm nổi tiếng Tiger Tiger ở thủ đô London có dấu hiệu bốc khói. Qua kiểm tra, cảnh sát London thấy có 2 chiếc xe tải nhẹ chở đầy thuốc nổ, các thùng chứa nhiên liệu và xăng. Trên mỗi chiếc xe có chở khoảng 1.000 cây đinh, và có 1 chiếc đậu trong lối đi khẩn cấp, nơi dành riêng cho nhân viên cấp cứu.

Theo hồ sơ vụ án, Abdullh và đồng phạm Kafeel Ahmed, một nhân viên kỹ thuật Ấn Độ 28 tuổi, đã chọn hộp đêm Tiger Tiger làm mục tiêu bởi vì nó đại diện cho tất cả những gì bọn chúng miệt thị văn hóa phương Tây: nhậu nhẹt, tình dục và nhạc kích động.

Cả hai chiếc xe đều không nổ do những kẻ chủ mưu pha chế thuốc bom không đúng quy cách. Các nhà điều tra cho biết, ban đầu Abdullh dự định tiến hành đợt nổ bom thứ hai tại thành phố Cambridge ở  phía nam London hoặc tại một liên hoan ca múa nhạc nào đó. Tuy nhiên, y thay đổi ý định và chuyển sang thực hiện tại Glasgow, nơi y làm việc cho một bệnh viện.

Hai tên này cũng định sử dụng một chiếc xe Jeep có chở chất nổ tông thẳng vào lối cổng chính dẫn đến nhà ga đi của sân bay Glasgow ngày 40/6/2007. May mắn là chiếc xe đã bị chặn lại và bom trên xe không phát nổ, nếu không hậu quả là khôn lường. Tên lái xe Ahmed bị bỏng nặng và sau đó chết tại bệnh viện. Em trai của y là Sabeel Ahmed bị trục xuất sang Ấn Độ

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.