Bác sĩ người Pháp bị truy nã quốc tế: Bác sĩ giỏi nhưng là tội phạm

Thứ Sáu, 09/08/2013, 15:30

"Khi tổ công tác đến bệnh viện, Olivier Larroque đang khám bệnh cho bệnh nhân tại chuyên khoa tiêu hóa. Để không ảnh hưởng đến bệnh nhân và hoạt động bình thường của bệnh viện, Cơ quan Công an đã kiên trì chờ đợi suốt mấy tiếng đồng hồ, cho tới khi Olivier Larroque kết thúc giờ làm việc và ra khỏi phòng. Chúng tôi thật sự tiếc cho ông, bởi Olivier Larroque là một bác sĩ giỏi" - Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó trưởng phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã (C52) Bộ Công an, người trực tiếp tham gia bắt giữ vị bác sĩ người Pháp bị truy nã quốc tế kể lại.

Cuộc truy tìm chóng vánh

Văn phòng Interpol Việt Nam và Cục Cảnh sát truy nã vừa phối hợp bắt giữ nhanh Olivier Larroque, tội phạm bị truy nã quốc tế chỉ một ngày sau khi nhận thông tin từ phía Cảnh sát Pháp.

Khi kể lại vụ việc, Thượng tá Nguyễn Văn Tiến có vẻ trầm ngâm. Anh thở dài bảo rằng khi đưa Olivier Larroque về trụ sở của C52 để công bố lệnh bắt giữ, biết được ông ta là một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa giỏi được nhiều bệnh nhân Việt Nam tín nhiệm, cảm giác tiếc nuối cho vị bác sĩ này cứ đeo đẳng anh trong suốt buổi làm việc. Giá như Olivier Larroque  không phải là tội phạm, chắc chắn nhiều bệnh nhân cần đến sự trợ giúp của vị bác sĩ này.

Khi Thượng tá Nguyễn Văn Tiến chia sẻ tâm trạng ấy với Olivier Larroque, ông ta im lặng và cúi mặt. Buồn và lo âu. Từ khi bị bắt giữ đến khi đưa vào trại giam, Olivier Larroque rất ít nói. Khuôn mặt ông ta lộ rõ sự căng thẳng. Tuy nhiên vị bác sĩ này chấp hành nghiêm túc.

Bác sĩ Olivier Larroque hành nghề tại Việt Nam trước khi có thông tin truy nã (hình ảnh trên Internet).

Cuộc truy tìm vị bác sĩ người Pháp bị truy nã quốc tế diễn ra khá chóng vánh. Ngày 18/7/2013, Văn phòng Interpol Việt Nam nhận được yêu cầu của Tùy viên Cảnh sát Pháp tại Hà Nội đề nghị phối hợp bắt giữ đối tượng Olivier Larroque, sinh ngày 7/8/1962 tại Cộng hòa Pháp. Chỗ ở trước khi trốn: Khu tập thể Clinique Veronique, đường Bauduen, quận 973, vùng Guyane, Pháp, can tội "Xâm phạm tình dục trẻ em, hiếp dâm trẻ em".

Thông báo và đề nghị ban hành Lệnh truy nã ngày 17/7/2013 được Văn phòng Interpol Pháp gửi đến tất cả các nước thành viên của Tổ chức Interpol. Thông tin trong công văn này được đăng ký trong cơ sở dữ liệu của Interpol để chờ Ban Tổng Thư ký Tổ chức Interpol ban hành Lệnh truy nã theo hồ sơ Interpol số 2013/37845.

Cụ thể, vào tháng 5/2013, Cảnh sát Pháp đã tiến hành điều tra một số vụ xâm phạm tình dục trẻ vị thành niên và hiếp dâm trẻ em. Các vụ việc này có liên quan đến đối tượng Olivier Larroque quốc tịch Pháp, bác sĩ đang khám, chữa bệnh tại một bệnh viện quốc tế ở Hà Nội.

Quá trình điều tra ban đầu phát hiện những hình ảnh của đối tượng này với trẻ vị thành niên quan hệ tình dục, trong đó có một số em chưa đến tuổi vị thành niên. Các hình ảnh chỉ ra rằng các băng ghi hình hoặc các bức ảnh được thực hiện trong các khu vực riêng, nhà hoặc căn hộ. Các hình ảnh cũng cho thấy có nhiều khả năng các em vị thành niên đã bị cho sử dụng ma túy. Sau đó Công tố viên của Paris đã giao cho thẩm phán điều tra về vụ việc này.

Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu Interpol các nước khi phát hiện và bắt giữ theo quan điểm dẫn độ, việc dẫn độ đối tượng phải phù hợp với luật của nước được yêu cầu hoặc hiệp định song phương và đa phương. Đồng thời yêu cầu chính thức đề nghị tạm giữ đối tượng phù hợp với luật quốc gia, hiệp định song phương và đa phương. 

Cảnh sát Pháp nhấn mạnh sự quan tâm đến việc bắt giữ  Olivier Larroque bởi đây là đối tượng nguy hiểm, phạm tội "xâm phạm tình dục trẻ em và hiếp dâm trẻ em".

Theo Luật Hình sự của Pháp thì mức án cao nhất cho tội danh này là 20 năm tù. Thông tin của Cảnh sát Pháp cho thấy tại thời điểm thông báo, Olivier Larroque đang ở Hà Nội nhưng nghi có thể bỏ trốn do đối tượng thường xuyên đi lại giữa Việt Nam, Pháp, Thái Lan. Chính vì vậy, Cảnh sát Pháp đề nghị Cảnh sát Việt Nam sớm phối hợp bắt giữ. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an và Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Cục C52 đã chủ trì phối hợp Văn phòng Interpol khẩn trương tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, bắt giữ đối tượng truy nã Olivier Larroque.

Thông báo và đề nghị ban hành Lệnh truy nã đối với Olivier Larroque.

Ngoài hình ảnh của Olivier Larroque thì một thông tin quý được Cảnh sát Pháp cung cấp, đối tượng là bác sĩ. Nhận định có khả năng với nghề nghiệp này, khi sang Việt Nam Olivier Larroque tiếp tục hành nghề để sinh sống và tạo vỏ bọc, các tổ công tác tập trung rà soát các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các bệnh viện quốc tế. Đến gần trưa ngày 19/7, lực lượng truy tìm đã xác định chính xác Olivier Larroque đang có mặt tại một bệnh viện quốc tế danh tiếng trên phố Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội.

Tại bệnh viện, sau khi tiếp cận, nhận diện chính xác và xác định Olivier Larroque đang khám bệnh tại chuyên khoa tiêu hóa, tổ công tác tiến hành làm việc với lãnh đạo bệnh viện, thông báo sơ bộ hành vi phạm tội của Olivier Larroque theo Lệnh truy nã quốc tế. Những người trong Ban lãnh đạo bệnh viện hoàn toàn bất ngờ. 

Các cán bộ trong tổ công tác kiên nhẫn ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ trước khu vực phòng khám của bác sĩ bị truy nã Olivier Larroque. Cuối giờ chiều, khi bệnh nhân cuối cùng bước ra từ phòng khám, một lát sau Olivier Larroque cũng đi ra hành lang. Với sự chứng kiến của đại diện bệnh viện, Olivier Larroque nghe thông báo của cảnh sát về việc ông ta bị truy nã quốc tế. Thái độ của ông ta lúc đó hết sức hoảng hốt. Tuy nhiên, ông ta im lặng chấp hành theo mọi yêu cầu của Cảnh sát Việt Nam. Olivier Larroque xách chiếc cặp lên xe ôtô cùng tổ công tác về trụ sở.

17 giờ, tổ công tác đưa Olivier về đến trụ sở Cục Cảnh sát truy nã - Bộ Công an. Tính toán thủ tục làm việc sẽ kéo dài nên anh em quyết định để Olivier dùng bữa trước khi làm việc. Tuy tâm trạng lo lắng nhưng Olivier vẫn ăn hết suất bánh mì thịt, hoa quả, được chuẩn bị giống như các suất ăn khác của CBCS. Bữa tối với vị bác sĩ bị truy nã quốc tế, nhưng với tổ công tác của Phòng 5 C52 thì đây mới là bữa trưa…

Khoảng 20 giờ, sau khi được thông báo, ngài Tham tán, Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng Công an Việt Nam và thăm gặp lãnh sự đối với Olivier Larroque. Qua làm việc bước đầu Olivier Larroque khai nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2000, làm việc tại bệnh viện quốc tế ở phố Phương Mai theo chế độ hợp đồng 6 tuần/năm.

Trước khi bị bắt, Olivier Larroque thuê nhà ở phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội ở một mình. Đến 22 giờ cùng ngày, Olivier Larroque đã được C52 làm thủ tục bàn giao cho Văn phòng Cơ quan CSĐT (C44) Bộ Công an để hoàn thiện các thủ tục tố tụng, điều tra theo thẩm quyền.

Bác sĩ bị truy nã quốc tế về tội "hiếp dâm trẻ em" Olivier Larroque (dấu x) tại Cục Cảnh sát Truy nã - Bộ Công an.

Hành tung bí ẩn của ông bác sĩ

Sau khi Olivier Larroque  bị bắt giữ,  hình ảnh và những thông tin về vị bác sĩ này trên trang web của bệnh viện quốc tế mà Olivier Larroque làm việc đã bị xóa sạch. Những thông tin còn sót lại trên một số trang web khác cho biết Olivier Larroque là bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, nổi tiếng với phương pháp đặt bóng dạ dày để điều trị giảm béo. Nhiều bệnh nhân người Việt Nam từng được vị bác sĩ này điều trị tỏ ra sửng sốt trước thông tin Olivier Larroque là tội phạm nguy hiểm bởi quá trình điều trị, vị bác sĩ này đối xử rất ân cần, đúng mực với bệnh nhân. Sau khi khám bệnh, vị bác sĩ này kê đơn và dặn dò bệnh nhân uống thuốc rất chu đáo, cặn kẽ. Hầu hết bệnh nhân đều hài lòng về chuyên môn của vị bác sĩ người Pháp.

Phía bệnh viện không tiết lộ mức lương mà Olivier Larroque  được trả khi làm việc tại đây. Tuy nhiên, theo một cán bộ Cục C52 thì mặc dù làm việc tại  bệnh viện quốc tế danh tiếng nhưng cuộc sống của Olivier Larroque cũng chỉ ngang một công chức bình thường của Việt Nam. "Ngôi nhà mà ông ta thuê trọ trong  một ngõ nhỏ trên phố Tông Đản, có giá 6 triệu đồng/tháng. Mọi sinh hoạt của ông cũng hết sức bình thường, không có gì nổi trội khiến người dân chú ý. Hàng ngày, ông ta đi làm bằng xe đạp".

Sau khi thông tin Olivier Larroque là tội phạm truy nã quốc tế về hành vi "xâm hại tình dục trẻ em và hiếp dâm trẻ em" được đăng tải trên báo chí, những người hàng xóm cũng bị sốc vì không ngờ "ông Tây" này lại phạm tội khủng khiếp thế. Dù không biết "ông Tây" này làm việc gì nhưng thái độ của ông ta với hàng xóm khá thân thiện. Buổi sáng sớm đi ngang qua những người bán hàng trong ngõ, "ông Tây" đều giơ tay vẫy và chào bằng tiếng Việt. Thời gian "ông Tây" thuê trọ tại đây, hàng xóm không phát hiện điều gì bất thường. Hành vi phạm tội cụ thể của Olivier Larroque ra sao vẫn là một ẩn số nằm trong các bằng chứng mà cơ quan chức năng của Pháp đã thu thập được. Còn Olivier Larroque có phạm tội trong thời gian ở Việt Nam hay không đang được C44 Bộ Công an tiếp tục làm rõ.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến cho biết, đối tượng truy nã người nước ngoài vào Việt Nam lẩn trốn có nhiều dạng, nhiều loại tội danh; từ tội phạm nguy hiểm như tội phạm ma túy, khủng bố, "xã hội đen"… nhưng cũng có người phạm các tội bình thường. Cùng với quá trình hội nhập quốc tế thì những năm gần đây, tội phạm quốc tế lợi dụng sự thông thoáng để tìm đến Việt Nam lẩn trốn thông qua con đường du lịch hoặc hợp tác đầu tư với các công ty Việt Nam có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng thường trà trộn vào số người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam để ẩn náu, hoặc tạo những vỏ bọc hợp pháp như lấy vợ người Việt Nam, hành nghề như những người nước ngoài bình thường tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc kinh doanh tại Việt Nam. Có đối tượng sử dụng giấy tờ bất hợp pháp.

Trường hợp bác sĩ người Pháp phạm tội hiếp dâm trẻ em Olivier Larroque có được một vỏ bọc khá đàng hoàng. Khi sang Việt Nam, Olivier Larroque không hề thay tên đổi họ mà vẫn sử dụng những giấy tờ tùy thân được các cơ quan chức năng của Pháp cấp. Ông ta không sử dụng giấy tờ giả, lại không có thông tin ông ta là tội phạm nên trong thời gian ở Việt Nam, Olivier Larroque thuê nhà ở và được bệnh viện ký hợp đồng làm việc cũng là chuyện bình thường.  Nhưng tội phạm truy nã quốc tịch nước ngoài thuộc diện trí thức như Olivier Larroque thì không nhiều.

Trong thông báo và đề nghị ban hành Lệnh truy nã của Văn phòng Interpol Pháp, phần thông tin cá nhân của Olivier Larroque chỉ có bố và mẹ, không có thông tin về vợ, con.  Trước khi có thông tin Olivier Larroque lẩn trốn tại Việt Nam, Cảnh sát Pháp đã tổ chức truy tìm vị bác sĩ này tại một số nước khác trên thế giới nhưng chưa phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến cho biết, vào ngày bị bắt, rất nhiều bệnh nhân đăng ký để một tuần sau mới đến lượt được  bác sĩ Olivier Larroque khám bệnh. Với một bác sĩ có chuyên môn giỏi như Olivier Larroque thì thông báo truy nã quốc tế là một sự thật phũ phàng

Hương Vũ
.
.