Bài học cho các “đệ tử lưu linh”

Thứ Ba, 07/10/2014, 22:45

Trong các vụ trọng án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ xảy ra tại TP HCM thì những vụ án mạng xuất phát từ nhậu nhẹt, chọc ghẹo gái chiếm một tỷ lệ lớn. Ngày 17/9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã ra quyết định bắt khẩn cấp 5 đối tượng liên quan đến vụ đâm chết anh Hà Văn Nghĩa (SN 1992; quê quán Nghĩa Đàn, Nghệ An) trước nhà số 233, đường số 6, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức (TP HCM) cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

Theo hồ sơ vụ án thì vào khoảng 21 giờ ngày 12/9/2014, Lê Thanh Tuyền (tự Ken, SN 1994; quê quán Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) ngồi nhậu cùng người bạn tên Thủy (chưa rõ lai lịch) tại quán cháo lòng vỉa hè nằm trên đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu. Ngồi cạnh bàn của Thủy là 3 thanh niên (trong đó có anh Hà Văn Nghĩa). Khi đã ngà ngà say, một trong ba thanh niên sang bàn của Tuyền để uống rượu “giao lưu” và xin sang nhậu cùng thì được Thủy, Tuyền đồng ý. Tuy nhiên trong lúc nhậu, 3 thanh niên này hay chọc ghẹo Tuyền nên giữa hai bên xảy ra xích mích, to tiếng với nhau.

Nhằm để dạy cho 3 thanh niên này một bài học, Tuyền liền điện thoại cho Bùi Thị Ngọc Trang (tự Bi, SN 1994; quê quán Gio Linh, Quảng Trị) nói có 3 thanh niên đang gây chuyện với mình và kêu Trang tới quán cháo lòng để “tính sổ” 3 thanh niên này. Nhận được cuộc gọi của Tuyền, Trang lấy dao xếp lận trong người rồi rủ thêm 4 người bạn là Võ Trần Trúc Mai (SN 1993; quê quán Hồng Ngự, Đồng Tháp), Đặng Thị Thu (SN 1988; Nam Đàn, Nghệ An), Nguyễn Thị Ngọc Hân (tự Lì, SN 1994; Cai Lậy, Tiền Giang) và Trang “heo” (chưa rõ lai lịch) đi taxi đến quán cháo lòng. Tuy nhiên, sau khi gặp nhau, do 3 thanh niên này là đồng hương Nghệ An với Thu nên hai bên đã giải hòa và cùng ngồi nhậu vui vẻ.

Tàn cuộc, Thủy mượn 1 chiếc nón bảo hiểm của một trong 3 thanh niên kia rồi về nhà trước; còn Tuyền và 5 người bạn đi bộ để chờ đón taxi về phòng trọ. Đến trước số nhà 233, đường 6 thì 3 thanh niên này chạy 2 xe gắn máy theo chọc ghẹo rồi rủ nhóm nữ đi khách sạn. Không được nhóm nữ đáp ứng 3 thanh niên này đòi lại chiếc nón bảo hiểm đã cho Thủy mượn. Từ đó hai bên cự cãi lớn tiếng, một trong 3 thanh niên dùng tay tát vào mặt Tuyền. Hai bên lập tức lao vào đánh nhau, trong lúc hỗn loạn, Bùi Thị Ngọc Trang đã dùng dao đâm vào ngực của anh Hà Văn Nghĩa, thiệt mạng tại chỗ.

Hiện trường nơi nảy ra vụ chọc ghẹo gái dẫn đến Trần Quang Trinh đâm chết người.

Gây án xong, cả nhóm thuê taxi về phòng trọ ở khu vực phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Ba ngày sau, khi hay tin người mình đâm đã chết, Trang rủ nhóm bạn đến nhà chị dâu của mình ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để lẩn trốn. Tuy nhiên Tuyền không chịu đi, còn Trang “heo” thì tách nhóm bỏ đi đâu không rõ. Sang ngày 16/9, Tuyền đến Công an quận Thủ Đức để đầu thú và khai nhận toàn bộ quá trình gây án.

Sau khi nắm được thông tin, Đội trọng án PC45, Công an TP HCM đã phối hợp cùng Công an quận Thủ Đức tiến hành bắt giữ Trang và 3 đồng bọn tại nhà chị dâu của Trang. Tại Cơ quan Công an, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy các đối tượng không nói ra nhưng qua nhân dạng cũng như cách ăn nói có thể xác định Trang (Bi), Hân, Tuyền là người đồng tính; còn Thu, Mai là “bạn gái” của nhóm “ô môi”. Chính vì lẽ đó nên khi nhóm của Nghĩa chọc ghẹo và rủ đi khách sạn thì nhóm “ô môi” phản ứng rất kịch liệt để bảo vệ “bạn gái” của mình.

Cũng xuất phát từ mâu thuẫn chọc ghẹo gái, vào năm 2013, một vụ truy sát trong đêm gây xôn xao dư luận xảy ra tại quận Bình Tân, TP HCM. Đến khi đối tượng Trần Quang Trinh (SN 1986; quê quán huyện Thạnh Phú, Bến Tre), hung thủ trong vụ án bị bắt giữ thì toàn bộ quá trình xảy ra vụ án mới được phơi bày. Đó là vào sáng ngày 3/9/2013, Trinh từ nhà ở huyện Thạnh Phú đi xe gắn máy Exciter đến tỉnh Long An để dự đám giỗ ở nhà của bạn gái.

Cùng thời điểm này, một người bạn thân cùng quê với Trinh là Lê Minh Duy (tự Dón, SN 1982) cũng lên TP HCM để thăm bạn gái tên là Liễu. Vì vậy mà trưa 3/9, Duy điện thoại rủ Trinh lên TP HCM nhậu, sau đó cả hai cùng về Bến Tre. Trinh đồng ý nên khoảng 15 giờ cùng ngày y từ Long An chạy xe lên TP HCM. Khi Trinh đi đến khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân) thì trời đổ mưa lớn, vì vậy mà Trinh tấp vào nhà của người anh họ ở gần đó và nhậu luôn ở đây.

Đến khoảng 20 giờ, Trinh điện thoại rủ Duy qua nhà anh họ của mình nhậu cùng. Ít phút sau, Duy chạy xe Wave chở Liễu sang và nhậu cho đến 22 giờ. Mặc dù đã quá say nhưng Trinh tiếp tục rủ Duy đi tìm quán để nhậu tiếp. Sau đó Duy cầm lái chở Trinh, còn Liễu chạy một mình. Khi đi đến cây xăng Phước Tân nằm trên Tỉnh lộ 10 (phường Bình Trị Đông A, Bình Tân) thì Duy và Liễu dừng lại để đổ xăng.

Đúng lúc này Huỳnh Anh Tuấn (SN 1986) đi xe gắn máy một mình cùng với Lê Minh Thừa (SN 1990; đều ngụ quận Bình Tân) điều khiển xe chở Nguyễn Quốc Vinh (SN 1992; ngụ Q.6) cũng vào đổ xăng. Thấy Liễu đi xe biển số tỉnh Vĩnh Long, Tuấn bảo mình cũng quê ở Vĩnh Long và buông lời trêu chọc thì xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau giữa hai bên nhưng được mọi người can ngăn. Do đêm đã Khuya nên sau khi đổ xăng thì Liễu về nhà trước, còn Duy chở Trinh đi về hướng vòng xoay Phú Lâm.

Trần Quang Trinh và Trang “ô môi”, hai kẻ đâm chết người từ mâu thuẫn chọc ghẹo gái.

Về nhóm của Tuấn, do ấm ức chuyện cãi nhau với Duy và Trinh nên Tuấn bàn với Thừa, Vinh rượt theo để đánh cho hả giận và được hai người này đồng ý. Đuổi theo đến trước số nhà 365, Tỉnh lộ 10 thuộc phường An Lạc A (Bình Tân) thì nhóm của Tuấn bắt kịp và ép xe Duy vào lề rồi dùng nón bảo hiểm, dây thắt lưng đánh Duy và Trinh. Duy hoảng sợ bỏ chạy sang bên kia đường nên Trinh bị nhóm của Tuấn đánh gây thương tích nặng, chảy máu khá nhiều. Thấy vậy, Tuấn, Thừa và Vinh bỏ về nhà.

Do bị đánh đau, Trinh giật lấy con dao thái thịt của một người bán hủ tiếu gần đó rồi giục Duy rượt theo để trả thù nhóm của Tuấn. Đến trước số nhà 178A, Đất Mới thì Duy đuổi kịp, ép xe Tuấn vào lề để Trinh đâm một nhát vào hông của Tuấn rồi bỏ chạy. Tuấn đã chết trên đường đưa đến bệnh viện. Sau khi gây án Trinh về quê ngay trong đêm và y cứ nghĩ rằng sẽ không ai biết được hành vi phạm tội của mình cho đến ngày bị bắt

Một vụ án khác cũng xảy ra ở quận Bình Tân là vào lúc nửa đêm, Huỳnh Văn Vũ Linh (SN 1991) và Võ Minh Trường (SN 1984, cùng ngụ tỉnh Trà Vinh; tạm trú  quận Bình Tân) và 5 người bạn đi nhậu ở quán lề đường trước cổng siêu thị Big C An Lạc thuộc phường Bình Trị Đông B, Bình Tân. Đến khoảng 1 giờ 30 phút ngày 6/5, cả nhóm ra về trên 4 xe gắn máy. Khi đi đến ngã tư Hồ Học Lãm – Quốc lộ 1A (phường Tân Tạo, Bình Tân) thì có 4 thanh niên đi trên 2 xe gắn máy kè theo chọc ghẹo Mai, một cô gái đi cùng nhóm với  Linh.

Bực tức, nhóm của Linh chặn xe 4 thanh niên này lại trước cổng Công ty PouYuen rồi dùng dây thắt lưng đánh 4 thanh niên trước. Bất ngờ, 4 đối tượng này rút dao lận trong người tấn công lại làm Linh và Trường gục tại chỗ rồi tẩu thoát. Linh và Trường được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng Linh đã tử vong.

Trên đây chỉ là vài vụ điển hình trong số nhiều vụ trọng án xảy ra từ mâu thuẫn chọc ghẹo gái trên địa bàn TP HCM. Theo một cán bộ điều tra của Đội trọng án (PC 45, Công an TP HCM) thì hầu hết các vụ án dạng xảy ra vào thời điểm gần nửa đêm, cả hung thủ lẫn nạn nhân đều say rượu và không chưa quen biết nhau.

Và những người thường xuyên đi nhậu cho đến tận nửa đêm thì phần nhiều là những kẻ thất nghiệp, sống lang thang bụi đời, sống “bầy đàn” không có ai quản lý hoặc các đối tượng thuộc thành phần bất hảo, gái cave… Vì vậy nên chuyện mâu thuẫn rồi đánh, giết nhau là rất dễ xảy ra. Trong khi đó, công tác ngăn ngừa loại tội phạm giết người xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát nhất thời kiểu như trên thì cơ quan chức năng rất khó có thể thực hiện được. Giải pháp tốt nhất là mỗi người cần lấy đó làm bài học để tự bảo vệ mình

Mã Hải
.
.