Bán nước tăng lực kiêm… bán thân

Thứ Ba, 08/07/2014, 21:35

Nằm ẩn bên trong những khu đường ngang ngõ tắt rối rắm ở Seoul là điểm “dừng chân tâm sự” của các cặp cao tuổi. Bên trong một căn phòng nhà nghỉ tồi tàn chỉ có mỗi chiếc giường, chiếc nệm mỏng và một chiếc gối đơn. Bên ngoài những “nhà nghỉ tình yêu” ẩm thấp như thế là xã hội công nghệ cao và giàu có Hàn Quốc. Nhưng đối với những người cao tuổi - thế hệ đã tạo nên nền kinh tế phát triển vượt bậc của Hàn Quốc - thì thực phẩm luôn đắt tiền, song tình dục lại rẻ tiền trong khi tình cảm con người hiếm khi có được với “giá cả phải chăng”.

Bà Kim Eun-ja, 71 tuổi, ngồi trên bậc tam cấp trạm tàu điện ngầm Jongno-3 ở thủ đô Seoul quan sát quang cảnh trước mắt. Lớp son môi và chiếc áo khoác màu đỏ chói nổi bật hơn làn da nhăn nheo của bà cụ. Bên cạnh bà cụ là chiếc túi to đựng mấy chai thủy tinh. Kim Eun-ja chính là một trong những "Bacchus Ladies" của Hàn Quốc - nghĩa là những phụ nữ cao tuổi kiếm sống bằng công việc bán nước uống tăng lực nhãn hiệu Bacchus phổ biến ở nước này cho khách hàng nam giới.

Bà Kim Eun-ja cho biết: "Tôi không tin mình sẽ được con cái chăm sóc bởi vì chúng phải làm việc cật lực để lo cho tuổi già của chúng. Nhiều “Bacchus Ladies” không chỉ bán nước đóng chai Bacchus mà đôi khi chấp nhận đi khách với những... ông già để kiếm tiền lo cho bản thân. Nhưng, tôi không chấp nhận cách kiếm sống như thế. Cũng có nhiều ông già đề nghị với tôi song tôi luôn nói không". Với công việc bán nước tăng lực Bacchus, bà Kim kiếm được khoảng 5.000 won (5 USD)/ngày.

Trung tâm của mạng lưới bán dâm ngầm nằm ở công viên Jongmyo thuộc trung tâm Seoul, gần trạm tàu điện ngầm Jongno-3. Đây là nơi những ông già thường lui tới để chơi cờ và tán gẫu. Những cuộc "giao dịch" vụng về giữa những ông già và bà già là câu chuyện rất thực về xã hội Hàn Quốc thế kỷ XXI.

Những phụ nữ trên 50, 60 hay thậm chí 70 đứng rải rác ở bên ngoài công viên, chào mời những ông già mua nước tăng lực Bacchus, ngã giá với nhau rồi cuối cùng họ đưa nhau vào một nhà nghỉ rẻ tiền gần đó để "tâm sự". Khoảng một nửa số đàn ông đến công viên thường thích "giao lưu" với nhóm "Bacchus Ladies". Giá cả dao động từ 20.000 - 30.000 won, nhưng đôi khi khách quen sẽ được giảm giá!

Sau khi cật lực làm việc để tạo nên nền kinh tế phát triển kỳ diệu của Hàn Quốc, lớp người sinh trưởng sau Thế chiến II ở Hàn Quốc không ngại đầu tư khoản tiền tiết kiệm của mình cho thế hệ tiếp nối vì tin rằng những đứa con sẽ là quỹ "lương hưu" hiệu quả nhất. Nhưng tất cả đã thay đổi cùng với những tiêu chuẩn sống mới, và nhiều người trong lớp trẻ thừa nhận họ không đủ sức cưu mang cha mẹ già trong một xã hội phát triển nhanh và cạnh tranh khốc liệt!

Trước thực tế thay đổi nhanh chóng như thế, chính quyền Hàn Quốc đang cố gắng cung cấp hệ thống phúc lợi tốt cho người dân. Trong khi đó, những người già ở công viên Jongmyo không có tiền tiết kiệm, không có tiền trợ cấp và cũng không có gia đình vững chắc để nương tựa tuổi già. Hậu quả là, họ trở nên vô hình - trở thành "người nước ngoài" trên chính đất nước mình!

Khốn khổ đến mức một phụ nữ Bacchus tuyên bố: "Tôi đói, tôi không cần được tôn trọng, không cần danh dự nữa mà tôi chỉ muốn có 3 bữa ăn mỗi ngày". Theo tiến sĩ Lee Ho-sun là nhà nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề phụ nữ cao tuổi và cuộc mưu sinh, có khoảng 400 phụ nữ Bacchus hoạt động tại công viên Jongmyo và có người bắt đầu bán dâm lúc đã 68 tuổi.

Cảnh sát thường xuyên tuần tra trong khu vực công viên nhưng hiếm khi xảy ra vụ bắt giữ nào. Bởi vì cá nhân họ cho rằng vấn đề không thể được giải quyết bằng biện pháp trấn áp bởi những công dân cao tuổi cũng cần được xả stress cũng như thỏa mãn nhu cầu tình dục; và chính sách cần được thay đổi. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật không phải là vấn đề duy nhất. Bên trong những túi xách của "Bacchus Ladies" là nguồn bệnh dịch ẩn tàng - thứ thuốc tiêm thẳng vào tĩnh mạch được cho là giúp những cụ ông "thực hiện được bản lĩnh đàn ông"!

Bà Lee Ho-sun cho biết những mũi kim tiêm vẫn được sử dụng cho hết người này đến người khác. Hậu quả là, theo một cuộc điều tra, khoảng 40% đàn ông cao tuổi bị nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục (STDs)

An An (tổng hợp)
.
.