Bangladesh:

Blogger thứ 4 bị sát hại dã man

Thứ Sáu, 14/08/2015, 15:10
Niloy Neel, 20 tuổi, nạn nhân blogger thứ 4 ở Bangladesh bị hung thủ dùng rìu chém nạn nhân nhiều nhát cho đến chết. Cũng giống như 3 nạn nhân trước đó là Avijit Roy, Washiqur Rahman và Ananta Bijoy Das. Vài năm qua, họ thành lập một cộng đồng sử dụng blog để thách thức sự tồn tại của Thượng đế và nói thẳng quan điểm đối kháng của họ đối với Hồi giáo cũng như các tôn giáo khác và trình bày cả các ý tưởng chính trị.

Niloy Neel bị tấn công tại nhà, còn 3 nạn nhân trước bị sát hại giữa nơi công cộng. Hai sinh viên trường Hồi giáo bị bắt giữ trong vụ sát hại blogger Washiqur Rahman, và một người Hồi giáo khác cũng đã bị bắt giam sau khi tuyên bố là hung thủ giết chết Avijit Roy song hiện thời nhà chức trách vẫn chưa chính thức buộc tội ai. 

Niloy Neel.

Niloy Nee là người kịch liệt lên án vụ sát hại 3 blogger trước đó, anh thường viết blog về quyền của phụ nữ và cộng đồng người thiểu số cũng như sự trấn áp người Hindu ở Bangladesh. Cảnh sát cho biết Niloy bị một nhóm khoảng 5-6 tên giết chết tại căn hộ của anh ở thủ đô Dhaka hôm 7/8. Hiện thời, Ansar al-Islam - một nhóm Al-Qaeda ở Bangladesh - đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.

Trong một tuyên bố qua email, Mufti Abdllah Ashraf - người tự xưng là phát ngôn cho nhóm Ansar al-Islam - cho rằng: "Chiến dịch đã xảy ra với sự cho phép từ Thánh Allah. Chúng tôi tuyên chiến chống lại những kẻ thù tồi tệ của Thánh Allah và sứ giả của Ngài".

Thi thể của Niloy Neel, được cảnh sát đưa ra khỏi căn hộ của anh ở Dhaka.

Tháng 5 vừa qua, Ananta Bijoy Das, 32 tuổi, đã bị giết hại bằng rìu trên đường từ nhà đến nơi làm việc. Tháng 3/2015, Washiqur Rahman 27 tuổi, bị 2 người đàn ông giết chết bằng rìu và dao khi rời nhà đến nơi làm việc. Một tháng trước đó, blogger người Mỹ gốc Bangladesh Avijit Roy cũng bị tước đoạt mạng sống theo cách tương tự khi rời khỏi một hội chợ sách ở Dhaka.

Những nhà hoạt động xã hội tưởng niệm Niloy Neel.

Theo báo cáo từ tổ chức Các nhà báo Không biên giới (RWB), tất cả 4 nạn nhân đều nằm trong bản danh sách 84 "blogger vô thần" của nhóm Hồi giáo tự xưng là "Những người bảo vệ Hồi giáo" ở Bangladesh lập ra năm 2013 và được công bố rộng rãi.

Blogger Asif Mohiuddin, người có tên trong "danh sách", cho rằng: "Họ lập danh sách 84 blogger, trong đó phần đông là những người ngoại đạo. Sau đó, lần lượt 9 người đã bị giết chết và nhiều người khác có tên trong đó đã bị tấn công".

Di An (tổng hợp)
.
.