Vụ Hiệu trưởng bị côn đồ hành hung:

Báo động về lối hành xử kiểu “xã hội đen” trong nhà trường

Chủ Nhật, 12/12/2010, 22:40
Chưa bao giờ bạo lực học đường lại nhức nhối như hiện nay với những vụ việc học sinh đánh nhau được đăng tải tràn lan trên mạng. Nhưng không thể ngờ được, không chỉ học sinh mà cả nhân viên công trong trường cũng hành xử với giáo viên theo kiểu "xã hội đen".

Ngày 5/12 vừa qua, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Hà Nội đã bắt giữ chủ mưu cùng 7 đối tượng trực tiếp tham gia hành hung thầy Nguyễn Sĩ Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Hiến chương các nhà giáo và 40 năm Ngày thành lập trường. Điều đáng nói trong vụ hành hung này, chủ mưu chính là một cán bộ trong trường.

Xịt sơn, đánh rách mặt thầy hiệu trưởng

Sự việc xảy ra đúng vào ngày 13/11/2010, ngày Trường THPT Lê Quý Đôn tròn 40 tuổi. Sáng hôm đó, vào lúc 6h45’, khi thầy Hiệu trưởng Nguyễn Sĩ Khiêm đi bộ từ nhà đến trường để chuẩn bị chủ trì buổi lễ kỷ niệm đầy long trọng và ý nghĩa không chỉ đối với giáo viên mà với cả học sinh của Trường Lê Quý Đôn, khi chỉ còn cách trường 300m thì bỗng nhiên thầy  bị ôm chặt từ phía sau và bị xịt hơi cay, sơn liên tiếp vào mắt. Đồng thời, thầy còn bị đánh túi bụi bằng hung khí đến nỗi tối mắt không còn nhận ra người hành hung, hung khí dùng để đánh mình là gì.

Chỉ đến khi những người dân xung quanh đó hô hoán và xông vào cứu thì thầy mới thoát khỏi đám người "đầu trâu mặt ngựa". Thầy Khiêm được đưa đi cấp cứu bệnh viện trong tình trạng bị nhiều vết thương trên trán, miệng phải khâu 12 mũi và bị bỏng mắt độ 2.

Từ khi bị hành hung, nhiều người dự đoán phải chăng nguyên nhân sâu xa xuất phát từ một mâu thuẫn nào đó của thầy Khiêm trong xã hội. Nhưng với linh cảm của một người trong cuộc và hơn nữa dựa trên cơ sở các mối quan hệ từ trước tới nay, thì thầy Khiêm khẳng định một cách đau lòng rằng, thủ phạm hành hung thầy chắc chắn là một người công tác trong ngành giáo dục, trong chính môi trường sư phạm mà thầy đang làm việc.

Thầy còn đau đớn nói: "Nỗi đau về thể xác đã lớn, nhưng nỗi đau tinh thần của tôi còn lớn hơn. Bởi trong môi trường sư phạm đáng lẽ phải trong sạch, thuần khiết, chuẩn mực đạo đức phải được đặt lên hàng đầu thì lối hành xử theo kiểu xã hội đen lại xảy ra mà tôi là nạn nhân. Không biết, sau tôi sẽ là ai và liệu tôi đã hoàn toàn thoát khỏi lối hành xử này?".

Những nghi ngờ của thầy Khiêm không phải là không có cơ sở và minh chứng là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã tìm ra và bắt giữ chủ mưu cùng 7 đối tượng trực tiếp tham gia hành hung thầy Khiêm. Chủ mưu chính là Lê Thị Thu Hằng, cán bộ hành chính của Trường Lê Quý Đôn. Sinh năm 1970, thường trú tại số 16, ngõ 11 Hà Trì 5, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hằng được nhận về công tác ở Trường Lê Quý Đôn năm từ 1997 với nhiệm vụ trông coi kho sách sau khi đã công tác ở Trường THPT Chương Mỹ A (Hà Tây cũ) được một thời gian. Chỉ vì muốn đi học lớp thư viện ở Trường cao đẳng Nội vụ, Hằng đã đề nghị thầy Khiêm xác nhận vào đơn theo quy định của Trường Nội vụ rằng, Hằng là nhân viên thư viện. Nhưng do thầy Khiêm không xác nhận như vậy mà chỉ xác nhận là "nhân viên hành chính" đúng như công việc Hằng đang làm nên Hằng thù ghét thầy Khiêm và quyết định trả thù.

Thông qua Đặng Đình Đức là lái xe riêng cho Hằng (vì ngoài công việc ở trường, Hằng còn tham gia điều hành san lấp nền ở một công ty),  Hằng đã thuê 7 đối tượng gồm: Nguyễn Tăng  Quỳnh, Vũ Đình Mạnh, Bùi Xuân Bằng, Bùi Văn Tuấn, Đỗ Anh Thái... với giá 30 triệu đồng để "xử lý" thầy Khiêm. Chiều ngày 26/10/2010, Hằng đã hẹn gặp các đối tượng này tại quán cà phê ở Hà Đông để lên kế hoạch ám hại thầy Khiêm, đồng thời cung cấp nhân dạng, biển số xe máy, địa chỉ nhà riêng... của thầy Khiêm cho chúng. Hằng muốn chúng phải thực hiện kế hoạch này đúng vào dịp 40 năm thành lập trường để thầy Khiêm không thể có mặt trong buổi lễ kỷ niệm.

Trước ngày 13/11, Hằng còn gọi điện thoại để thúc giục chúng thực hiện đúng theo kế hoạch đã định. Và đúng ngày 13/11, sự việc đã diễn ra như nêu ở trên. Không thể tưởng tượng nổi, một người làm công tác trong môi trường sư phạm  đã hơn 10 năm, hằng ngày lại tiếp xúc với giáo viên, học sinh trong sáng như thiên thần như Hằng mà lại có thể tồn tại "tố chất" kiểu xã hội đen như vậy!

Theo các điều tra viên của Đội Điều tra Trọng án, PC45, Công an TP Hà Nội, đơn vị được giao nhiệm vụ điều tra khám phá vụ án này thì cả 7 đối tượng Hằng thuê mướn đều vào loại  du thủ du thực. Để bắt giữ được chúng, các điều tra viên phải mất cả tháng ròng phục kích mới đánh úp được vào tận hang ổ của chúng là một ngôi nhà ở phố Hồ Đắc Di.

Trước đây, vào tháng 3/2009, Lê Thị Thu Hằng đã từng hành xử vô văn hóa với thầy Hiệu trưởng ngay tại trường, trước mặt toàn thể giáo viên và học sinh. Biên bản về sự việc vi phạm nội quy văn hóa cơ quan tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông với chữ ký xác nhận của nhiều giáo viên, trong đó có thầy Hiệu phó Cao Thế Tâm, cô Phạm Thị Lai, Tổ trưởng Tổ văn phòng, cô giáo Đinh Ngọc Ánh, Tổ phó Tổ văn phòng, cô giáo Lê Triều Oanh... ghi rõ: "Vào hồi 8h20’ ngày 16/3/2009, (Thứ Hai), tại Trường THPT Lê Quý Đôn. Bà Lê Thị Thu Hằng nhân viên hành chính của trường, có đơn đề nghị ông Hiệu trưởng Nguyễn Sĩ Khiêm xác nhận bà là cán bộ thư viện của trường. Nhưng do ông Khiêm không xác nhận như vậy mà chỉ ghi chức năng, nhiệm vụ đúng như bà Hằng đang làm việc nên ngay sau khi nhận lại đơn từ ông Khiêm, bà Hằng đã có những thái độ không văn hóa đối với hiệu trưởng: lời nói gay gắt, đe dọa hiệu trưởng, xô đẩy, đánh cả vào mặt hiệu trưởng... trước sự chứng kiến của nhiều giáo viên, cán bộ nhân viên của trường".

Giải quyết vụ việc này, Ban Giám hiệu Trường Lê Quý Đôn chỉ kiểm điểm nội bộ đối với Lê Thị Thu Hằng mà không có hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn. Phải chăng do chính hình thức xử lý chưa nghiêm như vậy mà đã dẫn đến hành động nghiêm trọng hơn của Lê Thị Thu Hằng đối với thầy Khiêm ngày hôm nay?

Lê Thị Thu Hằng (kẻ chủ mưu) và nhóm côn đồ đã trực tiếp hành hung thầy Khiêm.

"Mày muốn gì, mày thích gì?"

Và không chỉ thầy Hiệu trưởng Nguyễn Sĩ Khiêm mà đáng buồn là cô giáo Nguyễn Thị Minh Hoài, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Tổ trưởng Tổ tin học của Trường Lê Quý Đôn, cũng là một nạn nhân nữa của Hằng.

Trong báo cáo của Trường Lê Quý Đôn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội do thầy Nguyễn Thế Quang, Phó hiệu trưởng đồng thời cũng là một trong những người chứng kiến sự việc ký đã tường trình rõ: "Vào hồi 10h45’ ngày 13/4/2010, bà Lê Thị Thu Hằng, nhân viên hành chính của nhà trường đã vào phòng hồ sơ gây gổ, chửi bới, đe dọa bà Trần Thị Minh Hoài, giáo viên tin học, Trưởng ban Thanh tra nhân dân nhà trường đang làm việc cùng ba nhân viên hành chính hoàn thiện hồ sơ tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Sự việc đang xảy ra, ông Nguyễn Thế Quang, Phó hiệu trưởng nhà trường đã chạy sang can ngăn và gọi bà Lê Thị Thu Hằng về phòng Ban Giám hiệu yêu cầu chấm dứt việc xô xát và trình bày lý do. Bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng, bà Trần Thị Minh Hoài đã dùng máy điện thoại di động chụp ảnh bà Hằng đưa người ngoài vào phòng thư viện...".

Cùng với bản báo cáo này, còn có một số bản tường trình của những giáo viên, cán bộ chứng kiến sự việc. Tất cả những bản tường trình đó đều có nội dung giống như bản báo cáo mà Trường Lê Quý Đôn gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Thậm chí, có bản còn tường thuật chi tiết hơn về lời nói, hành động của Lê Thị Thu Hằng đối với cô Hoài như: "Con này mày muốn gì, mày thích gì".

Lời nói và những hành động thô bạo, thiếu văn hóa đó quả là khó chấp nhận. Nhất là khi lại diễn ra ở môi trường sư phạm giáo dục về nhân cách và kiến thức cho hàng nghìn học sinh. Các em sẽ nghĩ gì khi chứng kiến những màn xô xát, những lời nói thô bạo kiểu chợ búa ở ngay trong trường học? Cho nên thật phản cảm, phi giáo dục khi có những hành xử như vậy, con người như vậy trong trường học. Cần phải loại chúng ra khỏi môi trường sư phạm

Duy Hưng
.
.