Bắt một người Mỹ gốc Việt bị truy nã ‘đỏ’ quốc tế

Thứ Sáu, 27/02/2015, 18:10
Ngày 23/2 vừa qua, Thượng tá Nguyễn Hồng Ky, Trưởng phòng PC47 Công an Hà Nội cho biết, thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Tết Ất Mùi 2015, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ một đối tượng là người Mỹ gốc Việt bị truy nã “đỏ” quốc tế khi đang lẩn trốn tại TP HCM.

Đối tượng bị bắt là Alexander Công Giáp (SN 1959), quốc tịch Mỹ, bị truy nã theo lệnh truy nã "đỏ" số A-6376/8-2014 do Ban Tổng thư ký Interpol ban hành ngày 20/8/2014 căn cứ lệnh truy nã của Tòa án Hoa Kỳ cấp quận phía Đông Virginia về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo thông tin của Cảnh sát Mỹ cung cấp, Alexander Công Giáp điều hành 3 cơ sở kinh doanh, trong đó có 1 công ty hỗ trợ các thủ tục về thuế tại Mỹ.

Đối tượng Alexander Công Giáp và lệnh truy nã "đỏ" quốc tế do Ban Tổng Thư ký Interpol ban hành.

Từ tháng 8 đến tháng 12/2008, Alexander Công Giáp đã lừa đảo một phụ nữ là khách hàng của công ty bằng thủ đoạn mời chào cơ hội đầu tư giả mạo. Khi nạn nhân gửi tiền vào tài khoản, Giáp là người hỗ trợ các thủ tục về thuế cho nạn nhân. Giáp yêu cầu nạn nhân gia hạn cho anh ta một khoản nợ để anh ta có thể gia hạn một khoản nợ khác cho một người đầu tư vàng tại Việt Nam. Nạn nhân đồng ý và đã chuyển 2 lần tiền với tổng số tiền 170.000 USD vào tài khoản công ty hỗ trợ các thủ tục về thuế của Giáp.

Tuy nhiên, sau đó Giáp không có khả năng trả lại và thừa nhận rằng người đầu tư vàng không tồn tại, Giáp đã tạo ra câu chuyện đầu tư đó để thuyết phục nạn nhân cho anh ta vay tiền. Thực tế Giáp đã dùng tiền vay để trả nợ cá nhân.

Tháng 8/2013, Tòa án quận phía Đông bang Virginia (Mỹ) đã kết án Alexander Công Giáp phạm tội "lừa đảo qua mạng" theo điều 18 Luật Hình sự Mỹ với mức hình phạt cao nhất là 30 năm tù. Sau khi gây ra vụ việc, Alexander Công Giáp đã bỏ trốn và bị phát lệnh truy nã "đỏ" quốc tế.

Qua công tác nắm tình hình, cuối tháng 1/2015, Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội nhận được thông tin Alexander Công Giáp đang trốn tại TP HCM. Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, một tổ công tác Đội 5 Phòng PC47 đã lên đường vào TP HCM, phối hợp PC47 Công an TP HCM kiểm tra, xác minh  thông tin trên. Qua xác minh, làm rõ, giữa tháng 3/2014, Alexander Công Giáp nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất

 Sau khi vào Việt Nam,  Alexander Công Giáp đã lẩn trốn ở nhiều nơi như Đồng Nai, Tiền Giang và TP HCM. Hiện Giáp đang ở tại  căn hộ chung cư trên đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3 TP HCM với giá thuê 580 USD/tháng. Đây là khu chung cư mini gồm 11 căn hộ dành cho người nước ngoài thuê nên khá tách biệt. Bản thân Giáp ở một mình, rất kín tiếng.

Ngày 29/1/2015, xác định Giáp vừa từ Thái Lan về Việt Nam, PC47 Công an Hà Nội đã lên kế hoạch bắt giữ.  Để không ảnh hưởng đến những người đang sinh sống tại khu chung cư, đợi đến chiều cùng ngày, khi Giáp rời căn hộ ra ngoài, tổ công tác đã khéo léo tiếp cận và mời Giáp về trụ sở công an phường gần nhất làm việc.

Tại trụ sở công an phường, Cơ quan Công an đã công bố việc bắt giữ theo lệnh truy nã "đỏ" quốc tế đối với Alexander Công Giáp. Ban đầu, Alexander Công Giáp thoáng bất ngờ, song ông ta đã nghiêm túc chấp hành và thừa nhận hành vi phạm tội tại Mỹ.

Trước khi tiến hành dẫn giải Alexander Công Giáp ra Hà Nội, tổ công tác PC47 Công an Hà Nội đã tạo điều kiện cho Alexander Công Giáp được về qua nhà thuê gặp gỡ người thân, thu xếp tư trang. Bản thân Alexander Công Giáp chấp hành tốt việc bắt giữ nên quá trình dẫn giải, Cảnh sát Việt Nam đã không cần áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác.

Được Cảnh sát Việt Nam đối xử rất tốt nên khi lên máy bay ra Hà Nội, Alexander Công Giáp xúc động cho biết, cũng may ông ta bị bắt ở Việt Nam, được Cảnh sát Việt Nam hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh chứ nếu bị bắt ở một quốc gia khác thì không biết sẽ bị đối xử như thế nào.

Sau khi dẫn giải Alexander Công Giáp ra Hà Nội, PC47 Công an Hà Nội đã tiến hành các thủ tục giam giữ theo quy định và đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an để tổ chức bàn giao đối tượng cho phía Cảnh sát Mỹ.

H.Vũ
.
.