Bắt “ông trùm” ma túy đào hầm cất giấu vũ khí

Thứ Sáu, 01/07/2016, 17:15
Ngày 27-6-2016, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có mặt tại Công an huyện Tương Dương để "thưởng nóng" Ban chuyên án và CBCS tham gia phá thành công chuyên án bắt quả tang "ông trùm" ma túy Lương Ba Duy, thu giữ nhiều loại ma túy với số lượng lớn cùng đủ các loại vũ khí nóng và hàng chục viên đạn.

Điều đáng nói, tên Duy đã bị nhiễm HIV, đang bị truy nã toàn quốc về tội mua bán trái phép ma túy.

Đột nhập hầm "lô cốt" của "trùm" ma túy Lương Ba Duy

Lương Ba Duy (SN 1968), trú tại xã Yên Na, huyện Tương Dương, do sớm "bập" vào nghiện hút, tiêm chích ma túy nên hắn bị nhiễm HIV. Để có tiền trang trải cuộc sống và thỏa mãn cơn nghiện, năm 2014, Duy tham gia đường dây mua bán ma túy của Trương Quang Thành (42 tuổi) và Hoàng Văn Nhiên (31 tuổi) đều trú tại tỉnh Quảng Nam.

Ngôi nhà của Duy tại xã Yên Na, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Là người dân tộc Thái, thông thạo địa bàn và biết nhiều thứ tiếng dân tộc, Duy lách rừng, vượt suối đưa 2 đối tượng Thành và Nhiên vào tận khu vực biên giới tại huyện Tương Dương để trao đổi mua bán ma túy với người Mông của Lào.

Khi 2 đối tượng Thành và Nhiên đang vận chuyển ma túy ra khỏi khu rừng biên giới để đưa về tỉnh Quảng Nam tiêu thụ thì bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang. Riêng đối tượng Lương Ba Duy đã nhanh chân trốn thoát vào rừng, bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc năm 2014. Sau một thời gian lẩn trốn, cuối tháng 4-2016, người dân địa phương phát hiện Duy thỉnh thoảng xuất hiện tại nơi cư trú.

Thay vì đến cơ quan điều tra để đầu thú, Duy tiếp tục đi theo con đường cũ, hắn thường xuyên vào rừng tìm "đối tác" thiết lập đường dây mua bán ma túy xuyên Việt. Lần này hắn không chỉ mua bán "hàng trắng" như trước đây mà tìm mua nhiều "chủng loại", như ma túy dạng đá, ma túy tổng hợp và heroin.

Nguy hiểm và táo bạo hơn, để đối phó lực lượng chức năng, và mua bán ma túy; tại nhà ở, hắn đào một hầm ngầm thông ra khe suối sau nhà làm nơi lẩn trốn, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, chính quyền địa phương và chứa các loại vũ khí "nóng". Xác định "ông trùm" Lương Ba Duy là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương tập trung cao độ cho việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Duy.

Cửa hầm lên xuống của Duy.

Từ cuối tháng 4-2016, mọi đi biến động của Duy đã được các trinh sát Công an huyện Tương Dương đưa vào "tầm ngắm". Tuy nhiên với một đối tượng có nhiều kinh nghiệm, thủ đoạn trong việc mua bán hàng cấm, do đó Duy rất tinh ranh, manh động mỗi khi xuất hiện tại quê cùng vợ con.

Ngày thì hắn ngủ trong rừng, nửa đêm gần sáng hắn mới lách rừng về nhà, đồng thời nghe ngóng thông tin. Sự manh động của Duy khiến các trinh sát, điều tra viên của Đội CSĐT tội phạm về ma túy và lực lượng Cảnh sát hình sự Công an huyện Tương Dương gặp không ít khó khăn. Theo nguồn tin cho biết, trước khi thiết lập đường dây mua bán ma túy, Duy trang bị đủ các loại vũ khí "nóng" như súng K59, súng AK, lựu đạn mỏ vịt, súng săn các loại, và nhiều hung khí khác như dao, roi điện...

Riêng súng AK, hắn sắm 2 khẩu  với đủ cơ số đạn. Vào một ngày trung tuần tháng 5, các trinh sát phát hiện Duy thuê người thanh niên dân tộc Mông lách rừng vận chuyển vũ khí "nóng" và hung khí các loại bằng xe máy từ rừng về nhà riêng của hắn tại xã Yên Na, huyện Tương Dương.

Mỗi lần vận chuyển, hắn cho một vài khẩu súng và hung khí vào bao tải, kèm theo vài thanh củi rừng và dùng lá cây che phủ bên ngoài nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.  Riêng Duy lúc nào cũng lận khẩu súng ngắn K59 trong lưng quần với đủ cơ số đạn. Điều khiến các trinh sát lấy làm khó hiểu, mặc dù số lượng lớn vũ khí "nóng" được chuyển về nhà ở của Duy tại xã Yên Na, nhưng qua công tác nắm tình hình, các trinh sát không phát hiện bất cứ một khẩu súng nào cất giấu trong nhà hoặc ngoài vườn. Vậy các loại vũ khí trên Duy để ở đâu, hay tẩu tán đến một địa điểm khác?

Ma túy tổng hợp và ma túy đá - tang vật của vụ án.

Để "giải mã" vấn đề trên, Ban chuyên án tổ chức một cuộc họp "nóng" tập trung thảo luận, đánh giá các thủ đoạn của Duy. Khoảng 3 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 6-2016, trong lúc tổ công tác của Công an huyện Tương Dương và Công an xã Yên Na tuần tra dọc khe suối cạnh nhà Duy thì phát hiện phía sau nhà bếp của Duy có nhiều bãi đất mới được đào đổ xuống suối, trong khi nhà Duy không hề đào hầm hố, cũng như không đào ao thả cá...

Quan sát kỹ xung quanh thì phát hiện cạnh lùm cây (phía sau nhà bếp của đối tượng Duy) có một lỗ tròn đường kính khoảng 70 cm, có thể chui lọt một người, được rào chắn, trồng cây phủ kín bề ngoài. Các trinh sát nhận định, phía dưới ngôi nhà bếp của Duy có một hầm bí mật, được đào thông ra khe suối sau nhà để thực hiện cho việc mua bán hàng cấm.

Một ngày, khi phát hiện Duy ra khỏi nhà, một tổ công tác có mặt tại khu vực nhà riêng của Duy tại xã Yên Na thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của Ban chuyên án. Tại đây tổ công tác chia làm 3 mũi trinh sát. Mũi thứ nhất đột nhập vào hầm "bí mật". Mũi trinh sát thứ 2 có nhiệm vụ chốt chặn 2 đầu đường (cách nhà Duy khoảng 1 km) nếu phát hiện Duy quay trở về kịp thời báo cho trinh sát nhanh chóng ra khỏi nhà Duy.

Mũi trinh sát còn lại bảo vệ vòng ngoài, nơi cửa hầm "bí mật", để hỗ trợ trinh sát khi cần thiết. Khi trinh sát chui vào đường hầm bí ẩn trên, có chiều dài khoảng 4 mét thì phát hiện bên trong là “căn phòng” được đào sâu dưới lòng đất cao khoảng 2,5 mét, rộng khoảng hơn 4m2 tựa như một "lô cốt" nằm sâu dưới lòng đất.

Trong căn phòng được bố trí hệ thống camra kết nối qua một màn hình nhỏ để theo dõi. Duy còn lắp một máy điều hòa phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày và mua bán ma túy. Bên cạnh là một thang sắt để lên xuống hầm.

Đặc biệt, khi trinh sát lật tấm ván được tên Duy kê để nằm thì phát hiện hàng chục loại vũ khí "nóng" và hung khí được tên Duy mua tại khu vực biên giới đã đem về cất giấu tại đây. Trong lúc trinh sát đang vô hiệu hóa hệ thống hình ảnh camera thì nhận được tin báo vợ của Duy đang trên đường trở về nhà. Ngay sau đó, trinh sát nhanh chóng rời khỏi hầm "lô cốt" bí mật.

Phá án

Sau khi đột nhập thành công hầm "lô cốt" ngầm chứa vũ khí "nóng" của Duy, lãnh đạo Công an huyện nhận định: Việc thu gom các loại vũ khí "nóng" của Duy nhằm phục vụ cho việc mua bán ma túy, đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm của đối tượng. Do đó Ban chuyên án quyết định bắt quả tang đối với Duy về hành vi mua bán trái phép ma túy và tàng trữ sử dụng vũ khí.

Đối tượng Lương Ba Duy.

Khoảng 13 giờ, ngày 21-6-2016, thông tin cho biết, Duy đã rời khỏi địa phương và hiện đang có mặt tại nhà bố mẹ vợ ở bản Cặp Chạng, xã Yên Tĩnh. Để xiết chặt vòng vây, truy bắt đối tượng, khoảng 14 giờ cùng ngày, hàng chục CBCS Công an huyện Tương Dương đã có mặt tại địa điểm trên để mật phục, bao vây khu vực nhà vợ của Duy.

Qua nguồn tin đáng tin cậy báo cho biết, trong người Duy mang theo một số lượng lớn heroin, ma túy tổng hợp kèm theo 1 khẩu súng K59 và 6 viên đạn. Sau khi triển khai các đội hình vây bắt, thấy Duy vừa bước ra vườn sau nhà, nhận được tín hiệu của Ban chuyên án, 2 trinh sát đang nấp trong lùm cây từ hai phía ngay lập tức lao đến quật ngã Duy. Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 5 gói ma túy dạng đá và 100 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu K59, 2 khẩu súng thể thao với đủ cơ số đạn.

Lỗ hầm ngầm thoát ra ngoài của Lương Ba Duy.

Tiến hành khám xét nhà ở của đối tượng Lương Ba Duy tại bản Khốm, xã Yên Na, ngoài thu giữ gần 2.300 viên ma túy tổng hợp, 500 gam heroin, 3 xe máy các loại, 2 điện thoại di động và 30.000.000 đồng tiền mặt, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương còn phát hiện tại hầm "lô cốt" của hắn chứa nhiều vũ khí. 

Cơ quan Công an tiến hành lập biên bản thu giữ 4 quả mìn tự chế, 1 quả lựu đạn; 2 khẩu súng AK; 64 viên đạn; 10 khẩu súng săn    bắn đạn thể thao, 26 viên đạn; roi điện và nhiều dao kiếm các loại. Để lên xuống hầm "lô cốt", tại nhà bếp, tên Duy trổ một cửa hầm đủ cho một người lên xuống, phía trên có 1 tấm ván để che chắn và được phủ lên một lớp củi và rơm rạ.

Sau khi khống chế, bắt giữ đối tượng Lương Ba Duy, đưa về Cơ quan điều tra Công an huyện an toàn, lãnh đạo công an huyện Tương Dương (Nghệ An) tiến hành đưa các đồng chí Đậu Trọng Cường và Nguyễn Văn Lam đi sơ cứu vết thương và chuyển xuống Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An để kịp thời điều trị phơi nhiễm HIV do lúc bắt tên Duy các anh bị hắn dùng tay cào cấu làm xây xát.

Hiện vụ án  đang được Công an huyện Tương Dương tiếp tục mở rộng, điều tra.

Hữu Trọng
.
.