Bắt “trùm” ma túy cỏ vỏ bọc đào hoa

Thứ Năm, 15/01/2015, 15:05

Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì khó ai nghĩ rằng Trịnh Văn Dũng lại là một “trùm” buôn ma túy có máu mặt. Nước da trắng, khuôn mặt đẹp trai kiểu thư sinh cộng thêm cặp kính trắng và chiếc cặp đựng laptop đã tạo cho “ông trùm” một vỏ bọc tử tế, thiện cảm. Thế nhưng sự thật bên trong chiếc cặp dùng để đựng laptop ấy lại là hàng chục bánh hêrôin được xếp vuông vắn và cả vũ khí “nóng”…

Trong các tuyến hoạt động của tội phạm ma túy thời gian qua, Tây Bắc bao giờ cũng là tuyến "nóng" nhất. Ma túy từ Lào được vận chuyển qua Sơn La, Hòa Bình về Hà Nội rồi trung chuyển đi các tỉnh. Không chỉ "nóng" về số lượng ma túy được vận chuyển mà còn  đặc biệt "nóng" về tính chất ngày càng manh động của các đối tượng tham gia trong đường dây. Chúng luôn mang theo vũ khí "nóng", chống trả quyết liệt lực lượng công an khi bị phát hiện. Do vậy, cuộc chiến với những đối tượng buôn bán ma túy trên tuyến bao giờ cũng khốc liệt và nguy hiểm.

Trịnh Văn Dũng (SN 1965) ở tổ 17 thôn Đồng Tiến, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội là một trong những "trùm" buôn ma túy trên tuyến như vậy. Con đường đến với ma túy của Dũng bắt đầu từ… cờ bạc. Kết cục của một con bạc khát nước khiến hắn lâm vào cảnh nợ nần và từ đó nảy ra ý định đi buôn ma túy để lấy tiền trả nợ. Năm 2002, Dũng cùng một người bạn là Nguyễn Duy Ngưu (SN 1963) ở thôn Đồng Lệ, xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ thiết lập đường dây buôn ma túy. Đến năm 2003, cả hai cùng bị bắt. Dũng bị xử 7 năm tù giam, còn Ngưu lĩnh án 10 năm tù.

Không chỉ ham hố cờ bạc, với hình thức thư sinh, nho nhã, Trịnh Văn Dũng còn là kẻ đào hoa, "sát" gái. Năm 2009, sau khi ra tù, Dũng có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị H.T., chỉ kém cô con gái đầu của Dũng 4 tuổi. Vợ đầu  sinh được 2 con gái nên khi H.T. đẻ được cậu con trai, Dũng quyết định "phế" vợ cả để kết hôn với chị H.T. Nhưng cuộc sống với người vợ trẻ không làm Dũng thay đổi bản chất. Khi Nguyễn Duy Ngưu ra tù, Dũng móc nối với người bạn cũ với quyết định "làm ăn lớn", "đánh hàng" từ Sơn La về Hà Nội rồi đưa đi Lạng Sơn tiêu thụ.

Để tránh sự phát hiện, theo dõi của Cơ quan Công an, Ngưu và Dũng chỉ liên lạc với nhau qua điện thoại. Ngưu có nhiệm vụ tìm nguồn tiêu thụ ở Lạng Sơn. Sau khi có đơn hàng, Dũng sẽ trực tiếp lên Sơn La giao dịch, mua hàng đưa về Hà Nội.
Trịnh Văn Dũng và Nguyễn Duy Ngưu bị bắt giữ cùng tang vật.

Với bản chất của một kẻ lưu manh chuyên nghiệp nên Dũng rất cảnh giác, chỉ đi lấy hàng một mình và chọn xe khách làm phương tiện vận chuyển. Ma túy được Dũng ngụy trang trong một chiếc cặp xách có kiểu dáng như cặp đựng laptop. Đặc biệt, để tránh sự kiểm tra, phát hiện của các lực lượng chức năng trên tuyến, Dũng chỉ đi xe khách đêm tuyến Sơn La - Hà Nội. Khoảng 4h sáng, xe về đến ngã ba Xuân Mai.

Dũng bắt taxi mang "hàng" về nhà cất giấu. Đợi Ngưu giao dịch với đầu mối tiêu thụ xong, cả hai sẽ cùng chở "hàng" trong chiếc cặp đựng laptop bằng xe máy đi giao cho khách. Địa điểm mà chúng giao hàng là những nơi công cộng. Thông thường, Dũng và Ngưu chỉ nhận những "đơn hàng" lớn có số lượng từ trên 10 bánh hêrôin trở lên.

Là những kẻ ranh ma, sau mỗi chuyến hàng, cả hai đều "nằm im" một thời gian để nghe ngóng tình tình. Dũng tạo ra một vỏ bọc hoàn lương là phụ giúp vợ bán hàng ăn sáng tại nhà và cắt liên lạc với Ngưu cho đến khi tìm được mối hàng mới. Tuy nhiên, vỏ bọc nào rồi cũng bị lộ. Thông qua công tác nắm tình hình trên tuyến, cuối năm 2013, hai tên trùm buôn bán ma túy với số lượng lớn là Trịnh Văn Dũng và Nguyễn Duy Ngưu đã được các trinh sát Đội 2, Phòng PC47 Công an Hà Nội đưa vào "vòng ngắm".

Qua theo dõi, phát hiện khi đi mua ma túy từ Sơn La về Hà Nội, Trịnh Văn Dũng thường mang theo "hàng nóng", sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện nên thời điểm phá án được các trinh sát Đội 2 tính toán rất kỹ.

Chiều 18/11/2013, xác định Ngưu và Dũng chuẩn bị giao một mẻ hàng lớn cho khách tại khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, tổ công tác Đội 2 Phòng PC47 Công an Hà Nội đã bố trí lực lượng vây bắt thành nhiều mũi, chặn các ngả đường mà các đối tượng có thể tẩu thoát.

Khoảng 15h20, Dũng và Ngưu đi 2 xe máy tới khu vực điểm hẹn. Đến trước cổng Trường trung cấp Tổng hợp dạy nghề Hà Nội, Dũng dừng xe, chuyển chiếc túi đựng hêrôin cho Ngưu để giao cho khách.  Ngưu khoác chiếc túi laptop đựng "hàng" đi trước. Dũng đi phía sau cảnh giới.

Xác định khi Dũng đang tham gia giao thông sẽ không kịp sử dụng vũ khí chống trả, một phương án bắt giữ táo bạo được các trinh sát triển khai nhanh. Hai trinh sát trẻ đi xe máy bất ngờ tông thẳng vào xe của tên Dũng khiến hắn ngã lăn ra đường.

Cú va chạm bất ngờ khiến "ông trùm" không kịp trở tay. Khám xét Trịnh Văn Dũng, ngoài 2 bánh hêrôin trong cốp xe, các trinh sát còn thu được 1 khẩu súng ngắn ổ quay với 5 viên đạn đã lên nòng. Cùng lúc đó, Nguyễn Duy Ngưu cũng bị một tổ công tác tóm gọn.

Khám xét tại chỗ, thu giữ trong chiếc cặp của Ngưu 10 bánh hêrôin trọng lượng gần 3,5kg, với hàm lượng ma túy từ 42 đến 61%/bánh. Khám nhà Trịnh Văn Dũng, Cơ quan Công an thu thêm 9 viên đạn giấu trong két sắt, còng số 8.

Theo khai nhận của Trịnh Văn Dũng, khẩu súng ngắn cùng 14 viên đạn được hắn mua tại Lạng Sơn và luôn được hắn mang theo trong người với mục đích bảo vệ "hàng" và chống trả nếu bị phát hiện, bắt giữ.

Mới đây, Phòng PC47 Công an Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố Trịnh Văn Dũng và Nguyễn Duy Ngưu về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 4, Điều 194, Bộ luật Hình sự. Riêng "ông trùm" Trịnh Văn Dũng bị truy tố thêm tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng" theo khoản 1, Điều 230 Bộ luật Hình sự.

H.V.
.
.