Bắt vụ ma túy trị giá gần 90 tỉ đồng

Thứ Tư, 20/08/2008, 16:00
Có lẽ, cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) đang được đánh giá như một vùng “sạch” về ma túy nên đây cũng là nơi được các băng nhóm tội phạm quốc tế về mua bán, vận chuyển ma túy nhòm ngó.

Từ đầu năm nay, thông tin về một đường dây vận chuyển ma túy thâm nhập vào nội địa Việt Nam đã được Cục Phòng, chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) chú ý.

Để ngăn chặn và chặt đứt đường dây này, BĐBP đã phối hợp với lực lượng phòng, chống tội phạm ma túy (PCTPMT) Bộ An ninh nước bạn Lào xác minh, làm rõ một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp từ khu vực “Tam giác vàng” vượt qua sông Mê Kông, tập kết ban đầu tại Thà Khẹt (Lào), sau đó qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) và trung chuyển về TP Đồng Hới...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, lực lượng PCTPMT, BĐBP Việt Nam và lực lượng Cảnh sát điều tra chống ma túy (Bộ An ninh Lào) phối hợp lực lượng PCTPMT BĐBP Quảng Bình và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo tăng cường nắm tình hình ngoại biên, giám sát chặt chẽ các địa bàn trọng điểm liên quan đến ma túy dọc hai bên biên giới và đường 12 từ thị xã Thà Khẹt (Khăm Muộn, Lào) qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo về Đồng Hới.

Thông tin từ cơ sở cho biết: các đối tượng trong đường dây này thường dùng thủ đoạn đóng gói ma túy tổng hợp vào từng bao nhỏ, vận chuyển theo về Thà Khẹt. Tại đây, hàng được tập kết tại cơ sở là nhà của một Việt kiều. Sau đó, bọn chúng chở hàng về cách cửa khẩu Cha Lo khoảng 1km, rồi thuê “cửu vạn” mang vượt qua cửa khẩu bằng 2 tuyến hành lang cánh gà và đưa lên ôtô về xuôi...

Từ những thông tin quý giá này, lực lượng PCTPMT, BĐBP Quảng Bình phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu Cha Lo xác lập Chuyên án 708C với quyết tâm chặt đứt chiếc vòi bạch tuộc ma túy vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo...

Thông tin “hàng” về được Ban chuyên án cập nhật hàng giờ. Lực lượng đặc nhiệm được bố trí ngăn chặn tại các điểm trọng yếu. Một tổ công tác gồm các trinh sát và lực lượng cơ động của Lâm trường Minh Hóa được bố trí mật phục trên tuyến đường kiểm soát các phương tiện chở thạch cao qua cửa khẩu Cha Lo. Tổ thứ hai được bố trí phục kích tại cánh gà phía nam cửa khẩu Cha Lo.

Khoảng 12h30’ ngày 22/7, tổ công tác thứ hai đã phát hiện một nhóm đối tượng mang những gùi hàng lớn đi cách quãng dọc con suối vượt qua biên giới. Nhận được tín hiệu, tổ trinh sát lao ra chặn đường và yêu cầu kiểm tra hành chính.

Bất ngờ, đối tượng đi đầu vứt gùi hàng bỏ chạy ngược trở lại. Tổ trinh sát đuổi theo sát nút. Truy đuổi khoảng 50m đường rừng, tổ trinh sát đuổi kịp và bắt giữ được đối tượng. Một số đối tượng lẩn vào rừng rậm, chạy sang bên kia biên giới, để lại 3 bao hàng...

Đối tượng bị bắt và 3 bao hàng được áp tải về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Ban đầu đối tượng khai nhận là toán trưởng của nhóm gùi hàng và có họ tên đầy đủ là Trần Khánh Toàn (40 tuổi, tại thôn Minh Tiến, xã Quy Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình; trú tại Đa Oai, Lâm Đồng).

Sơ bộ kiểm tra, trong các bao tải đều chất đầy hồng phiến, trọng lượng 3 bao nặng gần 54kg. Sau khi nhận mẫu hàng, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an đã có văn bản trả lời: các viên nén dạng tròn, trên mặt mỗi viên đều có chữ WY. Các mẫu giám định đều có thành phần methamphetamine, hàm lượng trung bình 12%, nằm trong danh mục các chất ma túy.

Theo thông tin ban đầu, trọng lượng mỗi viên hồng phiến trên 0,09gr. Như vậy, tổng số lô hàng ma túy bị tạm giữ có khoảng 530.000 viên và tổng giá trị lên đến gần 90 tỉ đồng.

Theo Thượng tá Hồ Phi Hùng, Trưởng phòng PCTPMT, BĐBP tỉnh Quảng Bình cho biết cách đây hơn một tuần, lực lượng liên ngành Biên phòng và Hải quan cửa khẩu Quốc tế Cha Lo phối hợp kiểm tra hai vợ chồng Tôn Thất Phận và Lê Thị Thu Phương (trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) cùng đi trên chuyến xe ôtô mang biển số Lào UN-0982 từ thị xã Thà Khẹt (Lào) về Đà Nẵng. Qua khám xét đã phát hiện hai vợ chồng này mang theo 30 lọ thuốc tân dược với 897 viên và 495 vỉ thuốc gồm 5.950 viên có chứa chất ma túy.

Bộ Tư lệnh BĐBP đã động viên và khen thưởng kịp thời cho lực lượng đánh án 15 triệu đồng. Dư luận cũng ghi nhận việc triệt phá đường dây ma túy này là một chiến công lớn của lực lượng BĐBP Quảng Bình

Tâm Phùng
.
.