Bê bối tài chính tại Ngân hàng Puskino gây chấn động nước Nga

Thứ Ba, 15/04/2014, 20:50

Hãng bảo hiểm tiền gửi ngân hàng Nga đã bắt đầu trả tiền cho khách hàng của Ngân hàng Puskino sau khi ngân hàng này bị cháy không rõ nguyên nhân, và tổng số tiền mà hãng bảo hiểm phải trả lên tới 20 tỉ rúp.

Đây là vụ việc đặc biệt trong ngành bảo hiểm của nước Nga, đặc biệt nghiêm trọng không chỉ ở chỗ số tiền phải chi trả là rất lớn mà còn vì ngân hàng này liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của ông trùm Sergei Polonsky cùng với bạn bè của ông ta, tất cả đều đến từ St. Petersburg. Tất cả họ đều có chung thành tích bất hảo trong các vụ lừa đảo bất động sản, đã từng vào tù ra tội.

Việc phá sản Ngân hàng  Puskino đã ngốn một khoản tiền bảo hiểm không nhỏ (khoảng 1/10 tổng số vốn của hãng bảo hiểm này). Trong khi đó người dân lại không nhận được một lời giải thích thấu tình đạt lý nào, phải chăng đó là hậu quả tất yếu do khách quan mang lại hoặc do cạnh tranh không lành mạnh  và còn rất nhiều câu hỏi tại sao nữa mà hiện nay vẫn chưa có lời giải.

Thật ra Ngân hàng Puskino đã bị đưa vào tầm ngắm từ vài năm nay. Năm 2012, ông Andrei Netraev, nguyên Bộ trưởng Tài chính Nga đã xếp Ngân hàng Puskino vào danh sách "theo dõi đặc biệt" khi đưa ra đánh giá xếp hạng cho đơn vị tín dụng này.

Tiếp đó, tháng 4/2013, ông Alekxandr Lebedev, Giám đốc một ngân hàng khác, đã gửi thư cho Bộ trưởng Nội vụ, ông Vladimir Koloconsev, nêu rõ: "Có những bằng chứng nghiêm túc để kết luận việc thay đổi lãnh đạo Ngân hàng Puskino có liên quan tới việc biển thủ hàng chục tỉ rúp của người dân và việc tuyên bố phá sản có chủ đích là để che giấu tội phạm".

Một chi nhánh ngân hàng Puskino tại Moskva.

Để khẳng định giả thuyết của mình, ông Lebedev nêu dẫn chứng: "Tính đến tháng 4/2013, tổng số tài chính của ngân hàng này là 3,3 tỉ rúp, trong khi đó số tiền mà người dân gửi vào là 22,5 tỉ và gửi với lãi suất rất cao".

Tất cả cổ phiếu, công trái, và các phương tiện thanh toán khác đều rất ít ỏi, như vậy hoàn toàn có cơ sở để kết luận những khoản tín dụng đó là nợ xấu và hoàn toàn không có khả năng chi trả. Như vậy số tiền mà lãnh đạo ngân hàng chiếm giữ đã được đưa vào các đơn vị thành viên khác dưới dạng tín dụng. Căn cứ vào những việc nêu trên, ông Lebedev đã đề nghị Bộ trưởng Nội vụ đưa ra những biện pháp xử lý thích hợp.

Như vậy, hoạt động của Ngân hàng Puskino đã không được các cấp chính quyền quan tâm đúng mức, đặc biệt là việc một lượng tiền lớn được chuyển về đâu? Và việc không chịu chi trả theo kỳ hạn cho khách hàng, làm ngơ trước việc từ lâu ngân hàng này đã hoạt động dưới hình thức: lấy tiền của người gửi sau trả cho người gửi trước, không hề cảnh giác khi cung cấp tín dụng cho một công ty xây dựng của một doanh nghiệp có nhiều tai tiếng mà Giám đốc là ông Sergei Polonsky.

Polonsky là ông trùm tài phiệt Nga, tổng số vốn có lúc đã lên tới 1,2 tỉ USD, ở cương vị là ông chủ của Tập đoàn xây dựng Mirax, Polonsky bị chính quyền Nga cáo buộc biển thủ 175 triệu USD trong dự án nhà ở cao cấp ở Moskva ước tính nạn nhân của vụ này lên tới gần 80 nghìn người, Nga đã chính thức ra lệnh bắt giữ vắng mặt đối với Polonsky.

Năm 2008, ông trùm tài phiệt này đã tham gia xây dựng tòa nhà chọc trời 52 tầng ở London và sau đó lâm vào cảnh nợ nần do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tháng 11/2013, Polonsky bị Cảnh sát Campuchia bắt giữ khi đang du lịch ở nước này vì xô sát với dân địa phương.

Tháng 9/2013, Phó chủ tịch thành phố Moskva, ông Dmitri Yan được giao nhiệm vụ giám sát các tổ chức tín dụng khu vực ngoại ô, trong một bản báo cáo ông nêu rõ: Vào tháng 9, Ngân hàng Puskino đã ứng trước 4 tỉ rúp trong khả năng tài chính thực có là 3,5 tỉ, đúng ra ngân hàng này phải bị thu hồi giấy phép hoạt động nhưng lạ thay việc này không những không xảy ra mà chính người giám sát đã bị buộc phải thôi việc. Sự việc diễn ra như vậy có lẽ là vì cựu Giám đốc Ngân hàng Puskino (lúc đó là ông Alekxei Alyakin) có anh em làm trong Ban giám đốc Ngân hàng Trung ương, hiện nay cả hai vị này đang lẩn trốn ở Israel.

Như vậy, việc Ngân hàng Puskino tuyên bố phá sản là một việc làm có tính toán, có chuẩn bị từ trước, vấn đề là chính quyền có điều tra trả lại tài sản về cho những người bị hại hay không. Ở đây, người đầu tiên có trách nhiệm liên quan đến vụ việc là ông Sergei Polonsky - một doanh nghiệp đã bị Intepol phát lệnh truy nã, Polonsky là một tay không vừa, ông ta  không hành động đơn lẻ.

Trước khi Ngân hàng Puskino phá sản, Polonsky đã cố gắng đẩy hết trách nhiệm về các vấn đề tài chính cho một vị giám đốc tiền nhiệm là ông Alekxei Alyakin. Polonsky đã cáo buộc Alyakin thông qua Ngân hàng Puskino để lừa đảo chiếm đoạt 200 ha đất ở vùng Khimki (ngoại ô Moskva), tiếp nữa, Alyakin còn thông qua Tập đoàn Maxt-bank và Tập đoàn Khimki-land để rút ruột ngân hàng Puskino 5 tỉ rúp.

Hiện giờ cả hai đang lẩn trốn ở nước ngoài và đang cố xin tị nạn chính trị hoặc nhập quốc tịch ở một quốc gia nào đó. Nhưng đối với những ai có thái độ nghiêm túc trước việc mình làm, mong muốn trả lại về cho đất nước tất cả tài sản của mình do lừa đảo bất lương mà có thì việc tị nạn kia chẳng có ý nghĩa gì, và kể cả việc nhập quốc tịch ở một nước khác cũng không thể bảo vệ cho những việc làm phi pháp của họ

Nguyễn Đỉnh (tổng hợp từ báo Nga)
.
.