Bí ẩn gia đình tội phạm Puccio trở lại ám ảnh Argentina sau 30 năm

Thứ Hai, 23/11/2015, 07:15
Câu chuyện gia đình tội phạm Puccio trong thập niên 80 thế kỷ trước - với các thành viên chuyên bắt cóc tống tiền những người giàu có, thậm chí nhốt nạn nhân trong chính căn nhà của họ trước khi ra tay giết chết - đang quay trở lại kích thích sự tò mò của người dân Argentina.

30 năm sau khi Arquimedes Puccio bị tuyên án tù chung thân, một bộ phim tựa đề "The Clan" của đạo diễn Pablo Trapero trở thành sự kiện phòng vé ở Argentina, thu hút hơn 1,5 triệu người xem chỉ trong 2 tuần công chiếu tại nước này.

Arquimedes Puccio.

Đó là năm 1985 và Argentina đang sống với nền dân chủ được phục hồi. Những bí mật cũng dần được phơi bày sau 7 năm đất nước nằm dưới sự điều hành của chế độ độc tài quân sự khiến 30.000 người mất tích cùng câu chuyện về một gia đình chuyên bắt cóc tống tiền và giết người gây bàng hoàng cho người dân Argentina. Đó là gia đình tội phạm Puccio.

Nhìn bề ngoài khó ai tin đây là một gia đình gây nhiều tội ác đáng sợ. Họ sống trong vùng ngoại ô giàu có San Isidro ở phía bắc thủ đô Buenos Aires của Argentina. Căn nhà của gia đình Puccio chỉ cách ngôi giáo đường lớn 2 khối nhà và họ thường xuyên đến đây cầu nguyện vào mỗi chủ nhật. Một trong những người con trai trong gia đình là cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng.

Từ trái qua phải: Daniel, Arquimedes, Silvia và Guillermo.

Trong một cuộc đột kích vào căn nhà gia đình Puccio của cảnh sát vào tháng 8/1985, nữ doanh nhân Nelida Bollini de Prado được phát hiện bị nhốt trong tầng hầm. Cảnh sát cho biết, họ nhận được thông tin Bollini de Prado bị bắt cóc vào một tháng trước đó. Rodolfo Palacios, tác giả cuốn tiểu sử gia đình Puccio, bảo rằng ban đầu nhiều người láng giềng ra sức bênh vực cho gia đình Puccio và thậm chí không tin họ là tội phạm bắt cóc giết người đáng kinh tởm như thế. Palacios nói với Hãng tin BBC: "Câu chuyện vẫn còn bao phủ nhiều bí ẩn. Chúng tôi vẫn còn chưa biết chuyện gì thật sự diễn ra trong căn nhà của gia đình Puccio".

Rodolfo Palacios (trái) phỏng vấn Arquimedes Puccio năm 2011 sau khi được thả khỏi nhà tù.

Từ năm 1982 đến 1985, với sự giúp sức của 2 người con trai và 3 người quen, Arquimedes Puccio bắt cóc 4 người, 3 trong số đó đã bị sát hại. Người dân Argentina cũng tin rằng Arquimedes Puccio đã bí mật trợ giúp lực lượng cảnh sát mật thời chế độ độc tài bắt cóc nhiều người bị nghi ngờ chống đối chính quyền quân sự. Về sau, Puccio hành động độc lập và chọn những người giàu có để bắt cóc đòi tiền chuộc.

Tầng hầm nhà Puccio, nơi giam cầm Nelida Bollini de Prado.

Cầu thủ bóng bầu dục Ricardo Manoukian và kỹ sư Eduardo Aulet bị giết chết sau khi gia đình họ chấp nhận trả tiền chuộc mạng. Doanh nhân Emilio Naum bị giết khi cố chống lại các thành viên gia đình Puccio muốn bắt cóc ông. Nữ doanh nhân Bollini de Prado là nạn nhân duy nhất sống sót sau khi cảnh sát tiến hành đột kích căn nhà gia đình Puccio.

Bộ phim "The Clan" của đạo diễn Pablo Trapero tập trung vào cuộc sống bên trong căn nhà Puccio, đặc biệt về mối ràng buộc giữa Arquimedes và con trai cả Alejandro - người bắt đầu thực hiện nhiều vụ bắt cóc khi bước vào tuổi 20. Alejandro là người con lớn trong số 5 người con của Puccio và cũng là cầu thủ bóng bầu dục nổi tiếng ở San Isidro. Nạn nhân đầu tiên, Ricardo Manoukian,  bạn cùng đội bóng của Alejandro. Trong bộ phim, Alejandro được mô tả là một thanh niên không dám đương đầu với người cha, luôn bị dày vò vì sự lựa chọn phạm tội ác của mình.

Căn nhà gia đình Puccio.

Đối với đạo diễn Pablo Trapero, việc tái dựng lại câu chuyện gia đình Puccio là không hề dễ dàng bởi vì nhiều thành viên gia đình này hiện nay đã chết hay không muốn nhắc đến chuyện quá khứ. Cách đây 2 năm, Arquimedes Puccio chết do đột quị. Cũng giống như người cha tàn ác, Alejandro bị kết án tù chung thân và đã chết vì bệnh viêm phổi năm 2008 khi được tạm tha để chữa bệnh. Còn người em trai Daniel, chỉ bị mang án tù vài năm, hiện nay sống hay chết ở đâu không ai biết. Người con trai thứ 3 Guillermo đã rời khỏi Argentina vào đầu thập niên 80 và không bao giờ quay về nước nữa. Silvia, đứa con gái lớn thứ hai và là giáo viên nghệ thuật, chết vì bệnh ung thư năm 2011. Adriana, đứa con gái thứ 5 và nhỏ tuổi nhất, còn ở tuổi thiếu niên khi cha và 2 người anh bị cảnh sát bắt giữ. Adriana và mẹ là Epifania Calvo hiện vẫn sống và cùng sở hữu căn nhà cũ, nơi giam cầm những nạn nhân bắt cóc. Bà Calovo, 2 người con gái và Guillermo không bị buộc tội mặc dù mọi người không biết họ có biết những chuyện độc ác xảy ra trong căn nhà của chính mình hay không.

Đạo diễn Pablo Trapero cho biết, ông đã cố gắng hết sức để tái dựng các mối quan hệ trong gia đình Puccio thông qua "những bức ảnh chụp, thư từ, những cuộc phỏng vấn với bạn bè của Alejrandro hay những người đã từng đến thăm căn nhà và láng giềng". Luis Ortega - nhà soạn kịch bản phim kiêm đạo diễn và người thực hiện những chương trình truyền hình về gia đình Puccio - cũng gặp vô vàn khó khăn như Pablo Trapero.

Ortega, Trapero và Palacios cùng chung quan điểm là trường hợp Puccio chỉ có thể xảy ra trong bối cảnh Argentina thập niên 80. Ortega nói rằng: "Arquimedes Puccio không phải là một gã điên đến mức bắt cóc để kiếm tiền. Hắn chỉ phạm tội ác trong bối cảnh chính trị Argentina thời đó. Hắn là triệu chứng của chế độ độc tài". Còn Palacios cho rằng: "Theo tôi, gia đình Puccio không thể tồn tại nếu không có chế độ độc tài quân sự, bởi vì họ cùng sử dụng một phương pháp".

An Di (tổng hợp)
.
.