Bí ẩn vụ bắt giữ và dẫn độ trùm ma túy Guatemala, Ché Manuel

Thứ Ba, 09/01/2018, 12:28
Hồi tháng 5 năm 2017, một số cư dân của tòa nhà Chiquimula bắt đầu xì xầm bàn ra tán vào về José Manuel López Morales, người còn được biết đến bởi cái tên “Ché Manuel”.

Họ đâu có hay biết gì vì chỉ 3 tháng sau đó gã hàng xóm đã ngồi “bóc lịch” tại một buồng giam ở Miami đối mặt với các mức án về buôn bán ma túy. Tháng 10 năm 2017, vụ bắt giữ Ché Manuel vẫn nằm trong vòng tuyệt mật.

Trước đó, ngày 27 tháng 5 năm 2014, một bồi thẩm đoàn ở quận Nam Florida đã tìm thấy có đủ bằng chứng để buộc tội Ché Manuel dính líu đến ma túy. Trước đó nữa, các công tố viên ở quận Đông Virginia cũng tuyên án hắn ta bởi vai trò trong băng đảng “Huynh đệ Valle Valle” ở Honduras. Cả 2 phiên tòa cùng yêu cầu bắt giữ và dẫn độ Ché Manuel.

3 anh em đứng đầu tổ chức buôn bán ma túy “Huynh đệ Valle Valle” bị cảnh sát bắt giữ.

Chiến dịch truy bắt “bố già” Ché Manuel diễn ra vào tháng 9 năm 2017 đã kéo dài trong vòng 8 giờ với sự tham gia của 50 cảnh sát được hậu thuẫn bởi lính quân đội và 4 máy bay trực thăng yểm trợ (1 máy bay trong số đó thuộc về Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ, DEA).

Tuy nhiên, các nhà chức trách chỉ bắt giữ được vợ của “tên cáo già” là Deidy Nufio Franco de López và các vệ sĩ của mụ. Tin tức về vụ bắt giữ Ché Manuel được giữ kín như bưng, mặc dù Văn phòng tổng chưởng lý Guatemala đã xác định Manuel chính là một trong những tay trùm ma túy cộm cán ở thành phố Chiquimula.

Còn theo tài liệu tòa án của Quận Nam Florida thì ngày và địa điểm mà nhà chức trách tóm được hắn ta là ngày 17 tháng 8 năm 2017 ở một đất nước còn bị giấu nhẹm. Một ngày sau đó mới nổi lên thông tin đăng ký ở Virginia.

Nhưng tại Guatemala, người phát ngôn của cảnh sát quốc gia, ông Pablo Castillo lại nói rằng cơ quan ông đã tiết lộ tất cả các vụ bắt giữ những “hồ sơ cao cấp”, nhưng không có ai có tên là Ché Manuel bị bắt giữ vào những ngày mà phía Virginia công bố.

Không có báo cáo nào về vụ bắt giữ Ché Manuel ở Belize, Honduras hay El Salvador, nơi các “hồ sơ cao cấp” về đám buôn ma túy Guatemala bị bắt giữ và chuyển sang Mỹ. Thông thường, tòa án Mỹ sẽ xem xét ngày bắt giữ như là ngày mà nghi phạm tới Mỹ (khi chính quyền Mỹ chính thức tạm giam cá nhân nào đó) do bởi Mỹ không có thẩm quyền ở các nước khác. Các tài liệu về Ché Manuel cũng chỉ đích danh hắn ta bị dẫn độ sang Mỹ, nhưng nơi bị dẫn độ thì vẫn đang giấu kín.

Nguyễn Thanh Hải (tổng hợp)
.
.