Bí ẩn vụ mất tích của Beverly England

Chủ Nhật, 07/04/2019, 10:44
Beverly England đã mất tích cách đây gần 40 năm tại thị trấn Salida Coloradon nước Mỹ. Rất nhiều năm sau người ta tin rằng đã tìm ra manh mối về sự biến mất bí ẩn của bà.


Ngày 12-6-1980, buổi sáng mà Beverly England mất tích, sau khi cùng một người bạn là Kathy Smith tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Baptist, Beverly hỏi bạn mình xem cô ấy có thể trông giúp 2 đứa con, Bricia 5 tuổi và Cayl 8 tuổi, trong vài giờ đồng hồ hay không. Beverly nói với Kathy rằng cô sẽ gặp một người phụ nữ tên là Mitzy Abeyta.

Sau này người ta biết được rằng Beverly đã có mối quan hệ tình ái không đúng mực với chồng của Mitzy Abeyta và muốn chấm dứt nó. Gia đình Abeyta chắc chắn không hài lòng với toàn bộ câu chuyện và Kathy khuyên bạn mình tránh khỏi cuộc hẹn này. Dù vậy, Beverly bỏ ngoài tai lời cảnh báo của bạn mình.

Người mẹ mất tích

Những đứa trẻ nhà England khá quen với việc chơi cùng con của Kathy, vốn chỉ lớn hơn chúng vài tuổi. Kathy trông chừng những đứa trẻ khi chúng chơi ở công viên Alpine gần đó. Tới 4 giờ chiều, Beverly vẫn chưa tới đón Bricia và Cayl, vì vậy Kathy buộc phải gọi cho cha của hai đứa trẻ là Dale England là một giáo viên.

Gia đình nhà England.

Dale tìm thấy xe ôtô của vợ mình tại công viên Riverside, một khu vực được nhiều người dân địa phương yêu thích và là nơi các cặp đôi thường xuyên tới cắm trại, leo núi và bơi lội. Không có chút tăm tích gì của Beverly trong khi túi xách và giày của cô được tìm thấy trong chiếc xe khóa kín.

Không thể tìm thấy vợ mình, Dale buộc phải viện đến cảnh sát địa phương. Dale đứng đầu trong danh sách bị tình nghi song cảnh sát sau đó đã loại bỏ mọi nghi vấn. Dale England sau đó sống một cuộc sống không có gì đặc biệt và tái hôn vài năm sau.

Ban đầu cảnh sát tin rằng Beverly England, 32 tuổi, có thể đã ngã xuống sông Arkansas gần đó và bị chết đuối bởi họ biết rằng cô không biết bơi. Giới chức đã chờ hai tuần với hy vọng xác của Beverly sẽ nổi lên song vô ích. Một cuộc điều tra trên khắp con sông và khu vực lân cận đã được tiến hành song đều không đem lại kết quả.

Hai đứa con của Beverly sau đó lớn lên và chuyển đi khỏi Salida. Bricia, hiện cũng đã là một người phụ nữ trưởng thành và có con, quyết định trở thành một tư vấn viên. Cô từng chia sẻ trên rất nhiều tờ báo rằng cô chưa bao giờ thấy thanh thản bởi vụ mất tích của mẹ mình và tin rằng bà đã bị sát hại.

Trong khi đó, Cayl, sau thời gian phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến, đã trở thành một cảnh sát, nghề nghiệp có lẽ đã được truyền cảm xúc từ vụ án bí ẩn liên quan tới mẹ mình. Cả Bricia và Cayl đều đã cung cấp mẫu ADN cho cảnh sát với hy vọng mong manh, nhưng suốt nhiều năm vẫn chưa có kết quả gì.

Mitzy Abeyta hiện sống tại Monte Vista, Colorado khoảng 80 dặm về phía nam Salida. Phóng viên của tờ Problem Solvers từng cố tiếp cận căn nhà của gia đình Abeyta song bà vợ Mitzy không xuất hiện. Người mở cửa là người chồng Steve Abeyta. Ông chỉ nói: “Đó là chuyện cũ…” và im lặng khi được hỏi rằng liệu ông có tin vợ mình dính líu tới việc Beverly Angland biến mất cách đây vài chục năm hay không.

Người dùng mạng đa phần tin rằng Beverly England đã bị sát hại vào ngày cô mất tích vì mối quan hệ tình ái với Steve Abeyta và xác cô bị vứt ở hẻm núi Shavano.

Bộ xương ở núi Shavano

Năm 1992, cảnh sát tìm thấy một bộ xương ở chân núi Shavano. Bộ xương người được các thợ săn vô tình tìm thấy, song công nghệ xác định ADN ở thời điểm đó chưa đủ đáp ứng yêu cầu và người ta không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào chứng tỏ sự liên quan giữa Beverly England và bộ xương ở núi Shavano.

Cảnh sát tìm kiếm thêm manh mối ở chân núi Shavano, nơi bộ xương của England được phát hiện.

Bộ xương này đã được chuyển cho các điều tra viên tại Colorado Springs, những người khi đó cho rằng bộ xương là của một người xấu số cách đây 100 năm và không đi sâu điều tra. Bộ xương bị lãng quên trong suốt 23 năm và bí ẩn chỉ sáng tỏ khi nó được chuyển đến một phòng thí nghiệm tại Fort Worth, Texas, nơi cuối cùng người ta xác nhận những gì còn sót lại là của Beverly England.

Sở Cảnh sát Hạt Chaffee và Cảnh sát Salida quyết tâm mở lại vụ án vào năm 2015. Khi được lệnh triệu tập, Mitzy Abeyta nói với các điều tra viên rằng cô đã gặp Beverly England vào ngày người phụ nữ này mất tích, ngày 12-6-1980.

Mitzy cho biết hai người đã ẩu đả và cô bị Beverly tấn công bằng miếng vỏ chai vỡ với một vết cắt ở chân, khiến cô buộc phải bỏ chạy. Nhiều tin tức được đăng tải trên mạng cho biết Abeyta đúng là đã bị thương ở thời điểm England mất tích. Tuy nhiên Mitzy đã yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi, từ chối tham gia bài kiểm tra nói dối cũng như từ chối bị thẩm vấn.

Năm 2016, cảnh sát công bố rằng họ đã tìm thấy một chiếc xe có mẫu ADN cũng như các bằng chứng khác có liên quan tới vụ án. Giới chức hy vọng có thể giải quyết được bí ẩn và quyết định mở lại cuộc điều tra.

Cảnh sát trưởng John Spezze của Đồn Cảnh sát Hạt Chaffee cho biết những phần thi hài được tìm thấy năm xưa, cùng các đồ vật được chứng minh là của Beverly England. Những gì còn sót lại chứng minh cô đã bị sát hại và người ta đang tiếp tục điều tra.

Cả Spezze và Cảnh sát trưởng Salida Terry Clark đều khẳng định rằng họ đã biết hung thủ là ai, song cái tên cụ thể chưa được công bố vì vụ án mới được lật lại vẫn đang trong quá trình thu thập chứng cứ. Điều mà các cảnh sát tái khẳng định với công luận một lần nữa là thủ phạm chắc chắn không phải Dale England, chồng của Beverly.

Một nhân chứng từng nói với cảnh sát rằng ông ta thấy England và Mitzy Abeyta đi cùng nhau ở một cửa hàng donut vào buổi sáng mà England mất tích. Các nhà điều tra cũng đã nói chuyện với Bonnie Parco, dì của Mitzy, người đã giúp Mitzy trông chừng đứa con trai.

Bricia Patterson, con gái của Beverly England.

Mitzy thời điểm đó đang mang bầu 7 tháng và một ngày sau khi England mất tích, Mitzy đột ngột chuyển dạ sinh non và buộc phải tới bệnh viện St.Joseph tại Denver. Những gì diễn ra ngày hôm trước vẫn là một bí ẩn lớn.

Theo lệnh triệu tập, Bonnie khai với cảnh sát rằng sau cuộc gặp của Mitzy và Beverly, chồng của bà đã phải lau rửa “rất nhiều máu trên ghế sau” chiếc xe của Mitzy. Parco cho biết Mitzy chỉ nhờ chú của mình giặt tấm phủ xe rồi đi về nhà và họ hoàn toàn không nghi ngờ gì. Khi được hỏi rằng liệu bà có nghĩ rằng cháu của mình có liên quan tới vụ mất tích của Beverly England hay không, Bonnie Parco nói: “Tôi chỉ không muốn hoài nghi thứ gì đó bởi chỉ Chúa và nó mới biết nó thực sự đã làm gì hay không”.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016, vợ cũ của David Abeyta – đứa con trai thứ hai của Mitzy - nói với các điều tra viên rằng theo lời David, anh ta bị sinh non bởi mẹ anh và một người phụ nữ đã ẩu đả với nhau một ngày trước đó, “người phụ nữ đã đâm mẹ anh ấy và khiến bà phải sinh non… Mitzy không phủ nhận vụ ẩu đả song nói rằng bà không thích người khác đề cập về nó”. Một số tài liệu từng tiết lộ rằng vào năm 2016, Mitzy Abeyta đã nói với vợ cũ của con trai mình rằng bà lo ngại về việc có thể phải ngồi tù và hy vọng cô có thể chăm sóc cả bố chồng, Steve Abeyta.

Cảnh sát trưởng Hạt Chaffee John Spezze cho rằng ông có đủ bằng chứng để tiến hành một phiên tòa. Ông viện dẫn những bằng chứng như lời nói của Bonnie Parco về việc quần áo của “Mitzy dính đầy máu”, hay “trên lưng áo Mitzy có dính một ít xương rồng, dấu hiệu cho thấy cô ta có thể đã cố đào bới thứ gì đó”.

Tuy nhiên, việc có tiến hành hay không một phiên tòa lại phụ thuộc vào Chánh án Tòa án quận Judicial 11 Molly Chilson. Lý do mà Chilson đưa ra để không tổ chức một phiên tòa xét xử là bởi người ta thực sự không có đủ bằng chứng thuyết phục.

Bí ẩn gần 40 năm sắp có lời giải?

John Spezze vẫn không bỏ cuộc. Ông khẳng định: “Chúng tôi không từ bỏ. Chúng tôi sẽ dùng mọi công cụ và khả năng của mình. Chúng tôi sẽ phải cố gắng nhiều hơn”. Điều mà John lo ngại là những nhân chứng liên quan tới vụ án mà ông biết đang mỗi ngày một già đi.

Steve Abeyta (bên trái).

Ngày 1-10-2018, vụ mất tích của Beverly England bỗng xuất hiện lại trên các trang báo, và lần này là những chi tiết liên quan tới cuộc điều tra ở chân núi Shavano cũng như những bằng chứng mới.

Những băn khoăn về vụ án và các thông tin nhỏ giọt khiến Cayl và Bricia không lúc nào nguôi. Cayl viết: “Người ta nói đến một mối quan hệ ngoài luồng, và họ (mẹ của Cayl cùng vợ người mà Beverly ngoại tình) đã quyết định gặp nhau để giải quyết. Nếu có sự thật nào đó thì có thể là khi bà ấy đang trên đường tới cuộc hẹn, một hoặc vài tâm hồn đen tối nào đó đã quyết định rằng cách duy nhất để giải quyết mọi chuyện là khiến cho bà ấy biến mất vĩnh viễn”.

Bricia Patterson, giờ đã là một phụ nữ hơn 40 tuổi, nói với báo giới ở thời điểm cảnh sát tuyên bố mở lại vụ án: “38 năm là quá dài và mỗi ngày, mỗi phút nghĩ về nó là tôi lại thấy buồn. Tôi bị tổn thương và giận dữ”.

Bricia cho rằng những tài liệu và chi tiết được công bố đều chứng minh rằng Mitzy Abeyta biết mẹ cô chết như thế nào. “Tại sao người phụ nữ này chưa bị còng tay? Tại sao bà ta chưa ở trong tù? Tại sao chưa có bất kỳ phiên tòa nào?”, Bricia bày tỏ sự giận dữ của mình.

Bricia Patterson cương quyết và tràn đầy hy vọng: “Chúng tôi cần công lý cho mẹ tôi bởi bà ấy chưa yên nghỉ”.

Thái Hân (tổng hợp)
.
.