“Bố già” Giovanni Nicchi sa lưới pháp luật

Thứ Sáu, 01/01/2010, 04:30
Những ngày cuối năm 2009, hoạt động chống mafia tại Italia trở nên sôi động kể từ khi Lực lượng Cảnh sát chống mafia Italia (DDA) thông báo đã chính thức bắt giữ được bố già mafia thế hệ mới Giovanni Nicchi vào ngày 5/12 vừa qua tại thành phố Palermo trên đảo Sicile của Italia.

Kể từ tháng 6/2006, sau khi bố già mafia Antonio Rotolo bị bắt giữ, Nicchi trở thành thủ lĩnh mới của giới mafia tại thành phố Palermo và nằm trong danh sách 52 tên tội phạm bị truy bắt gắt gao nhất Italia.

Giovanni Nicchi, còn có biệt danh “Gã lính nhỏ”, năm nay 28 tuổi, sinh ra tại thành phố Turin trong một gia đình mafia nòi. Cha hắn, một bố già mafia có cỡ của mafia Sicile hiện đang lãnh án tù chung thân về tội giết hại 2 nhân viên cảnh sát và 3 thường dân vô tội vào năm 1978-1979.

Nicchi bỏ học từ rất sớm để tham gia hoạt động tội phạm trên đường phố Palermo và đến năm 16 tuổi gia nhập gia đình mafia Pagliarelli thuộc tổ chức mafia khét tiếng Cosa Nostra ở thành phố Palermo.

Vào thời kỳ đó có đến 3 gia đình mafia lớn khống chế toàn bộ hoạt động tội phạm tại thành phố Palermo là Porta Nouva do bố già Nunzio La Mattina cầm đầu, Brancaccio do bố già Giuseppe Savoca cầm đầu và Pagliarelli do bố già Antonio Rotolo cầm đầu.

Bắt giữ Giovanni Nicchi hôm 5/12/ 2009.

Ba gia đình mafia này thay nhau khống chế hoạt động của tổ chức Cosa Nostra bằng những cuộc tranh chấp đẫm máu. Trong số 3 gia đình mafia này thì gia đình Pagliarelli do bố già Rotolo cầm đầu là hùng mạnh nhất. Đây chính là lý do khiến Nicchi quyết định gia nhập gia đình mafia Pagliarelli vào năm 1997, năm đó Nicchi mới 16 tuổi.

Nicchi mặc dù rất trẻ nhưng đã chứng tỏ là một tên mafia khôn ngoan, mưu trí và rất độc ác. Vụ giết người đầu tiên của Nicchi là đối với Salvatore Inzerillo, em trai bố già Santo Inzerillo, cầm đầu gia đình mafia  Inzerillo. Ngày 26/5/1998, do nghi ngờ bố già Rotolo ra lệnh cho đàn em giết hại cha mẹ mình nên Salvatore Inzerillo đi tìm Rotolo để thanh toán, nhưng xui xẻo lại rơi vào một cái bẫy do Nicchi giăng ra.

Nicchi sau khi bắt giữ được Salvatore Inzerillo đã dẫn tên này về bản doanh của gia đình mafia Pagliarelli và siết cổ Salvatore cho đến chết trước sự chứng kiến của bố già Rotolo. Sau vụ việc này, gia đình mafia Inzerillo phải giải thể và dạt đến thành phố New York của Mỹ để hoạt động. Kể từ đó, Nicchi bắt đầu vang danh trong giới mafia Cosa Nostra.

Tiếng tăm của Nicchi còn tăng cao vào năm 2001 khi được “bố già” Rotolo nhận làm con nuôi. Tuyên bố với giới mafia ở thành phố Palermo, Rotolo khẳng định: "Nicchi không chỉ là con đỡ đầu của ta mà hơn thế nữa là con nuôi của ta. Vì vậy, phải biết rằng đối phó với Nicchi là đối phó với ta. Nói chuyện với Nicchi cũng giống như đang nói chuyện với ta". Từ đó, tuy trẻ tuổi nhưng Nicchi rất được giới mafia nể trọng.

Gia đình mafia Pagliarelli bắt đầu lục đục kể từ khi Salvator Lo Piccolo, phó tướng của Rotolo, bất mãn việc Rotolo kiên quyết không cho các thành viên của gia đình mafia Inzerillo quay về hoạt động tội phạm tại thành phố Palermo. Cho rằng, Lo Piccolo muốn dựa vào vây cánh của gia đình mafia Inzerillo để lật đổ mình để chiếm quyền nên Rotolo ra lệnh cho Nicchi tìm cách trừ khử Lo Piccolo và con trai tên Sando.

Theo kế hoạch, Nicchi sẽ giăng ra một cái bẫy để bắt giữ hai cha con Lo Piccolo, giết cả hai sau đó phi tang xác trong một chiếc thùng chứa đầy acid. Trong khi Nicchi còn chưa kịp ra tay thì hai cha con Lo Piccolo bị cảnh sát bắt giữ vào ngày 5/11/2007. Vụ bắt giữ này đã cứu được mạng sống của Lo Piccolo và con trai.

Trước đó vào ngày 20/6/2006, bố già Rotolo cũng bị Cảnh sát chống mafia Italia bắt giữ tại căn biệt thự sang trọng của hắn ta nằm cạnh sông Viala chảy ngang qua thành phố Palermo. Tại đây, Rotolo cho xây dựng một căn hầm có lối thoát ra sông Viala với nhiều tên đàn em giả trang làm người câu cá và chăn thả súc vật cảnh giới khắp nơi.

Sau khi bị bắt giữ, từ trong tù, Rotolo giao quyền điều hành gia đình mafia Pagliarelli lại cho Nicchi. Nicchi chính thức trở thành bố già mafia mới của gia đình mafia Pagliarelli được đánh giá là hùng mạnh nhất trong tổ chức mafia Cosa Nostra. Tuy nhiên, kể từ đó, Nicchi cũng trở thành đối tượng phải trừ khử cho bằng được của các bố già mafia khác. Lo Piccolo tuy đang lãnh án tù giam nhưng cũng bí mật ra lệnh cho đàn  em tìm cách giết hại Nicchi.

Siêu bố già Bernardo Provenzano bị bắt giữ vào tháng 4/2006 và đang thụ án tù chung thân cũng đã tìm cách tuồn mật thư ra ngoài ra lệnh cho đàn em phải bằng mọi giá thanh toán Nicchi khi cho rằng Nicchi là một quyền lực mới đầy tham vọng và độc ác trong giới mafia Cosa Nostra. Điều này có thể giải thích rằng đến cả siêu bố già Provenzano cũng lo sợ một ngày không xa, Nicchi sẽ tiếm quyền của hắn ta để điều hành tổ chức Cosa Nostra.

Năm 2008, Nicchi trở thành đối tượng bị truy sát bởi gia đình mafia Partanna Mondello sau khi xảy ra vụ tranh giành các hoạt động buôn lậu ma  túy từ Nam Mỹ đến đảo Sicile.

Cuộc tranh giành này đã dẫn đến việc 6 thành viên của gia đình mafia Partanna Mondello bị sát hại bởi Nicchi và đàn em. Vụ thảm sát này đã khiến cảnh sát phải điều tra và phát lệnh truy bắt toàn quốc đối với Nichhi. Nicchi nằm trong danh sách 52 bố già mafia bị săn đuổi gắt gao nhất Italia.

Ngày 21/10/2008, Tòa án thành phố Palermo đã tuyên phạt vắng mặt Nicchi 15 năm tù giam về tội giết người và buôn lậu ma túy. Lệnh bắt giữ Nicchi được thông báo khắp nơi và mãi đến ngày 5/12/2009, bố già mafia thế hệ mới Nicchi mới sa lưới pháp luật sau khi cảnh sát chống mafia tấn công vào một căn hộ ở phía tây thành phố Palermo.

Một bản án có thể lên đến 20 năm tù giam cho đến tù chung thân đang đợi Nicchi ở phía trước nếu tội trạng của hắn ta được làm sáng tỏ thêm. Một ngày không xa, Nicchi sẽ được hội ngộ với cha đỡ đầu của hắn ta là bố già Antonio Rotolo trong tù

Hoàng Phú (theo Crimes Magazine)
.
.