Bộ mặt của bà trùm ma túy bị phơi bày

Thứ Tư, 31/12/2014, 15:10
Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh, cho biết: Sau gần 3 tháng liên tục theo dõi, vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 17/12/2014, được sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát cơ động - Đặc nhiệm Công an TP HCM và Công an quận 7, các trinh sát thuộc các đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - kinh tế - hình sự Công an quận Bình Thạnh đã đồng loạt ra quân triệt phá đường dây mua bán ma túy tại hẻm số 124 (72 cũ) đường Xô Viết Nghệ Tĩnh do nữ quái Châu Thị Hạ cầm đầu.

Cũng tại thời điểm này, Cơ quan điều tra còn bắt thêm 10 đối tượng khác là các tay chân hoạt động dưới trướng của Hạ cùng 10 con nghiện đang hít hêrôin ngay tại một phòng kín trong nhà em trai Hạ.

Từ má mì đến trùm ma túy

Châu Thị Hạ sinh năm 1967 trong một gia đình có cha làm nghề đạp xe xích lô, mẹ buôn gánh bán bưng. Có nhà trong khu ổ chuột gần cầu Thị Nghè, nay là số 124/76, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh. Trước năm 1975, khu vực này từng là vùng trũng về ma túy, mại dâm nên thời thơ ấu của Châu Thị Hạ ít nhiều đã từng chứng kiến cảnh mua bán ma túy của đám ma cô trong xóm với những đám ma cô, lính trốn trại tìm đến hút chích, mua dâm. Lớn lên, Hạ lấy chồng cũng là con nghiện. Mặc dù đã có với nhau 4 mặt con, nhưng  suốt ngày dài lẫn đêm thâu ông ta vẫn chạy theo "nàng tiên nâu".

Ôm đám con nhỏ nheo nhóc, lại thêm ông chồng nghiện ngập thế nên gánh chè bán rong quanh năm suốt tháng của Hạ cũng chỉ có thể lo cho gia đình được bữa cháo, bữa rau. Ngày ấy, khu vực cầu Thị Nghè là nơi mà mỗi đêm có đến hàng trăm cô gái bán hoa ra đứng đón khách. Nhận thấy đây là cơ hội kiếm được nhiều tiền hơn bán hàng rong, Hạ rủ thêm chị gái là Châu Thị Tuyết Xuân (49 tuổi) và em trai là Châu Văn Đông (46 tuổi) cùng một số tên ma cô kéo đến cầu Thị Nghè đánh nhau với đám giang hồ bảo kê trước đó và tuyên bố lãnh địa. Kể từ thời điểm đó, các cô gái “bán hoa” hoạt động trong khu vực này nếu đón được khách phải chia lại cho Hạ 40% số tiền đi khách.

Nữ quái Châu Thị Hạ, kẻ cầm đầu đường dây ma túy.

Năm 2000, tiến hành truy quét nhằm xóa sổ "chợ mại dâm" Thị Nghè, Hạ, Xuân, Đông đã bị Công an quận Bình Thạnh bắt về tội tổ chức và môi giới mại dâm. Tuy nhiên lần ấy, chỉ có mình Hạ bị Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xử án tù 5 năm, còn chị gái và em trai của Hạ chỉ bị xử lý hành chính, giao cho địa phương quản lý, giáo dục trong thời hạn 6 tháng. Với máu giang hồ có sẵn, trong thời gian thụ án tại Trại giam Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Hạ kết thân với phạm nhân Nguyễn Thị Thanh Kiều, 40 tuổi, hộ khẩu thường trú tại 518 đường Bến Vân Đồn, phường 8, quận 4, TP HCM (Kiều cũng bị đi tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy) nhằm "học hỏi kinh nghiệm".

Năm 2005, mãn hạn tù trở về địa phương, để che mắt cơ quan chức năng, Hạ thuê lại một tiệm bán hàng tạp hóa ở chợ Thị Nghè, rồi lén lút sang quận 4 mua ma túy về bán lẻ cho đám con nghiện là công nhân xây dựng các công trình dọc theo đường Nguyễn Hữu Cảnh. Số tiền kiếm được thị vừa tiêu xài cho bản thân vừa mua đồ tiếp tế cho Kiều.

Đến cuối năm 2010, khi Kiều mãn hạn tù, Hạ lên tận trại giam đón về và cả hai quyết tâm hình thành một đường dây mua bán ma túy. Để phục vụ cho hoạt động phi pháp của mình, sau Tết nguyên đán năm ấy, Hạ, Kiều lùng sục khắp hang cùng ngõ hẻm ở các khu vực nóng về ma túy tại quận 4 và Bình Thạnh để tìm kiếm, kết nạp những tên ma cô cho đường dây của mình. Hạ đã hiến kế cho Kiều nên sử dụng những người là anh em họ hàng trong gia đình để bảo đảm vừa có thể hình thành được đường dây và bao bọc cho nhau mỗi khi bị lộ. Ngay sau đó cả hai đã cho tập hợp các tên Châu Thị Tuyết Xuân, Châu Văn Đông. Ngoài ra, Hạ còn lôi kéo thêm một số tên khác cũng là dân từng mua bán ma túy và cũng là bà con bên ngoại của Hạ, cùng ngụ trong hẻm 124 Xô Viết Nghệ Tĩnh gồm: Nguyễn Văn Minh, Trần Văn Hòa, Trần Kim Ngọc, Ngô Sỹ Hải, Nguyễn Thị Kim Thảo, Trần Thành Nhân, Lê Thị Ánh Nhung để tiến hành phân cấp trong đường dây.

Các đối tượng là tay chân của Hạ bị bắt khi đang mua bán ma túy.

Theo đó thì Kiều có nhiệm vụ liên hệ với các tên trùm từ miền Bắc đánh hàng vào và từ biên giới tiếp giáp với Campuchia đánh hàng qua. Hạ có nhiệm vụ điều hành toàn bộ mạng lưới và nhận hàng từ Kiều mang về giao cho Xuân và Đông mang bỏ sỉ cho đám bán lẻ khác ở quận Bình Thạnh và các phường Bến Nghé, Đa Kao, quận 1 hoặc xé lẻ thành tép giao cho các tên Minh, Hòa, Ngọc, Hải, Nhân, Thảo bán trực tiếp cho đám con nghiện. Nhận thấy con hẻm 124 có nhiều chỗ tiếp giáp với kênh rạch rất thuận tiện cho việc tẩu tán ma túy khi bị lực lượng Công an phát hiện, nên Hạ đã giao cho Nhung tổ chức các phòng kín tại căn nhà số 124/76 Xô Viết Nghệ Tĩnh phục vụ trực tiếp cho những con nghiện hút hít tại chỗ với giá cắt cổ.

Cuộc tấn công bất ngờ

Phải nói rằng cuộc tấn công của lực lượng Công an quận Bình Thạnh do Thượng tá Nguyễn Hoàng Thắng - Trưởng Công an quận làm tổng chỉ huy vào chiều ngày 17/12 khiến mọi người hết sức bất ngờ và làm cho các đối tượng không kịp trở tay.

Lực lượng Công an đọc lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với Châu Thị Hạ.

13 giờ 30 phút ngày 17/12, lực lượng Cảnh sát Cơ động thuộc đơn vị PK20 Công an thành phố cùng những chú chó nghiệp vụ bất ngờ ập tới bịt kín đường vào và tất cả những ngóc ngách dẫn tới kênh rạch hoặc nối với các khu vực khác thuộc hẻm 124, Xô Viết Nghệ Tĩnh, là nơi mà bọn tội phạm về ma túy có thể trốn thoát. Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an phường 21 kiểm soát toàn bộ khu vực bên ngoài hẻm và điều phối giao thông không để xảy ra tình trạng kẹt xe.  Cùng lúc đó, lực lượng trinh sát nằm ém quân tại chỗ được sự hỗ trợ của Cảnh sát điều tra, kinh tế nhanh chóng khống chế tất cả những tên tội phạm tại 5 căn nhà khác nhau trong con hẻm.

Sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm ma túy.

Rất nhanh, tất cả hơn chục tên tội phạm cả nam lẫn nữ đã phải tra tay vào còng số 8 để nhường chỗ cho các chú chó nghiệp vụ lục soát đến từng xăng-ti mét tìm kiếm chất ma túy. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi không thể không khâm phục cuộc tấn công bất ngờ, táo bạo, trấn áp tội phạm ma túy của lực lượng công an.

Tại hiện trường vụ án, Thượng úy Đặng Vỹ Thành - Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thạnh cho biết: Ngay từ những ngày đầu tiên khi quyết định đánh án, mặc dù đã nắm được kẻ cầm đầu là Châu Thị Hạ, nhưng các trinh sát trong đội đã gặp phải rất nhiều khó khăn vất vả. Do các đối tượng trong vụ án đều là bà con thân thích, những đối tượng này được Hạ bố trí thuê nhà nằm rải rác từ đầu hẻm trở vào. Đặc biệt bọn chúng ngoài việc thường xuyên tặng quà, cho tiền một số hộ gia đình trong hẻm còn buông lời hăm dọa bắt họ phải làm tai mắt cho chúng. Chính vì vậy nên khi phát hiện có lực lượng Công an xuất hiện ngay từ đầu hẻm thì ở bên trong bọn chúng  đã được thông báo để tẩu tán phi tang ma túy.

Khi mới bị bắt, Châu Thị Hạ luôn tìm cách chối quanh, không chịu hợp tác với Cơ quan Công an. Đến khi kết quả giám định cho thấy đã thu trong nhà Hạ 75,3653 gr hêrôin thì thị đành phải cúi đầu nhận tội. Cũng theo lời khai của Hạ, thì đối tượng ít khi cất giấu ma túy trong nhà mà khi nào có mối giao hàng thì sai đứa cháu là Lê Thị Ánh Nhung (bé Lùn) sang nhà Kiều ở quận 4 hoặc nhà Kiều thuê ở quận 7 lấy hàng. Do số lần giao dịch mua bán ma túy với Kiều rất nhiều nên Hạ không nhớ nổi, chỉ biết trong tháng 12/2014, Hạ đã lấy tổng cộng 10 lần, mỗi lần hàng trăm gam mang về nhà bán cho các đầu mối bán lẻ hoặc bán trực tiếp cho các con nghiện.

Vui mừng trước việc giải tỏa được xóm ma túy, bà Lê Thị Vân, tổ trưởng tổ dân phố 51, khu phố 3 chia sẻ: Trước đây khu phố này là nơi tụ tập của đủ các loại tội phạm như trộm cắp, cướp giật, cờ bạc, mại dâm. Sau đó Công an quận đã tổ chức các đợt truy quét thì tình hình an ninh trật tự mới được lập lại, nhưng từ cuối năm 2011, đầu năm 2012 Châu Thị Hạ lại lén lút tổ chức mua bán ma túy. Khi bọn chúng uy hiếp những gia đình trong khu phố, bắt họ phải tiếp tay cho chúng buôn bán ma túy khiến cho cuộc sống của bà con vô cùng ngột ngạt, tình hình mất an ninh trật tự trở nên rất nghiêm trọng.

Có nhiều gia đình cả năm trời không dám mở cửa hóng gió, chỉ khi nào có việc phải đi ra ngoài đường thì hé cửa dắt xe ra rồi đóng sập lại và khóa chặt. Một số gia đình không chịu nổi đành phải bán nhà chuyển đến nơi khác sinh sống. Công an phường 21 cũng đã nhiều lần phối hợp với tổ dân phố tiến hành tuần tra, ngoài ra còn làm công tác vận động các hộ gia đình bài trừ ma túy nhưng bọn tội phạm vẫn lén lút hoạt động.

Kể từ ngày vụ án được triệt phá, tất cả các tên tay chân trong đường dây mua bán ma túy do Hạ cầm đầu đã bị bắt giữ thì cuộc sô­ëng của bà con trong khu phố mới được yên bình.

Đức Cương
.
.