Bóc gỡ đường dây buôn bán 168 bánh heroin ở Bắc Giang

Thứ Năm, 21/06/2012, 22:50

Một đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép cái chết trắng thuộc hàng "khủng" vừa bị bóc gỡ tại tỉnh Bắc Giang. Theo những lời khai ban đầu từ các đối tượng, trong khoảng một năm trở lại đây đường dây của chúng đã tiến hành mua bán số ma túy lên tới 168 bánh heroin.

I. Chúng tôi có mặt tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Bắc Giang 24 giờ sau khi đường dây buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy của bà trùm Lưu Thị Thuần bị chặt đứt. Một khung cảnh vắng lặng khiến chúng tôi bất ngờ.

Tại căn phòng của Trung tá Thân Văn Duy, Trưởng phòng PC47 chỉ có hai người vừa cắm cúi trên tấm bản đồ trải rộng, mấy chiếc điện thoại đang cắm sạc chốc chốc lại đổ những hồi chuông dài. Hầu như các cán bộ chiến sĩ (CBCS) của phòng đều đang "trên từng cây số", tiếp tục đấu tranh truy bắt các đối tượng khác trong đường dây.

Khoảng gần một năm trở lại đây, qua thông tin từ quần chúng nhân dân và lực lượng trinh sát, PC47 Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các tỉnh Tây Bắc về Bắc Giang rồi đưa ra nước ngoài tiêu thụ. Điểm nóng của cung đường này rơi vào hai xã có "truyền thống" buôn bán ma túy của Bắc Giang là Ngọc Vân (Tân Yên) và Lương Phong (Hiệp Hòa).

Có lẽ "làng ma túy" Ngọc Vân không còn là cái tên xa lạ với những ai quan tâm đến cuộc đấu tranh chống ma túy. Hàng chục năm nay Ngọc Vân vẫn "nức tiếng" trong phong trào "nhà nhà buôn ma túy, người người buôn ma túy". Ngọc Vân có 24 xóm với trên 1 vạn nhân khẩu, thì hiện đã có tới 218 đối tượng đã và đang phải "bóc lịch" trong trại giam về tội ma túy. Thống kê từ PC47 cũng cho thấy chỉ riêng Ngọc Vân đã có tới gần 20 người mang án tử hình.

Cũng theo Trung tá Duy, Ngọc Vân và Lương Phong là hai xã giáp ranh nhau. Người dân hai xã hầu như đều là anh chị em hoặc có họ xa họ gần. Mặc dù là hai xã thuần nông nhưng ở đây có khá nhiều ngôi nhà cao tầng bề thế. Nhưng đặc biệt hơn cả là ở đây hầu như không có con nghiện vật vờ. Dân các xã chỉ rủ nhau đi buôn, chứ không sử dụng. Vì kinh tế khá giả, nên các phong trào chung của xã như đền ơn đáp nghĩa hay làm đường sá đều được người dân khá nhiệt tình tham gia. Ở Ngọc Vân và Lương Phong chuyện buôn bán ma túy có thể coi gần như là "nghề phụ" của nhiều  người. Có những "bác nông dân" sáng sáng vẫn đi cày cấy, điện thoại di động giắt lưng. Khi mà có người "ới" cái là lên đường làm một chuyến. Xong mai lại về đi cày!

Cũng do có một thời gian dài buôn bán ma túy nên những ông trùm, bà trùm ma túy ở Tân Yên, Hiệp Hòa có một "kho" kinh nghiệm để đối phó với Cơ quan điều tra. Từ tháng 7/2011 đến nay, PC47 Công an Bắc Giang đã lập nhiều chuyên án, phối hợp chặt chẽ với Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an để tiến hành bóc gỡ. Song hoặc là vồ trượt, hoặc là chỉ túm được những đối tượng buôn bán nhỏ lẻ.

Thượng tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, tuyên dương và thưởng "nóng" 10 triệu đồng với PC 47 Công an tỉnh Bắc Giang vì thành tích bắt giữ 2 hai đối tượng buôn bán ma túy với tang vật là 62 bánh heroin.

Cách đây khoảng 3 tháng, sau một thời gian dài tiến hành trinh sát kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, PC47 Công an Bắc Giang với sự phối hợp chặt chẽ của Phòng 2 C47 đã phát hiện ra một đường dây với nhiều con "cá lớn", và quan trọng hơn là nắm được phương thức thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây này. Một trong những thủ đoạn chúng hay sử dụng là thường dùng ôtô, xe gắn máy bắt đầu xuất phát từ Bắc Giang lúc chập choạng tối. Cho đến khoảng 23, 24 giờ thì nhận hàng tại Sơn La rồi sáng sớm đã lại có mặt tại Bắc Giang. Những mẻ lưới của lực lượng chức năng liên tục được giăng ra, song các đối tượng vẫn tinh ranh lọt lưới.

Cho đến ngày thứ bảy (tức ngày 9/6/2012), tin tức về cuộc giao hàng "khủng" của một đường dây ma túy được báo về. Sau khi được sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Cục C47, hơn 30 CBCS của PC47 Bắc Giang cùng nhiều cán bộ của Phòng 2 C47 đã được huy động, quyết tâm cất một mẻ lưới lớn. Chuyên án mang tên 270H cũng được lập. Mọi phương án chặn bắt, tấn công trấn áp đối tượng đều đã được bàn tính một cách kỹ lưỡng. Hàng chục chốt chặn đã được lập ra, trải dài từ Quốc lộ 6 xuống Hà Nội, vắt qua đường Quốc lộ 1, sang Bắc Giang… Cho đến đêm 9/6, thông tin mật báo về vẫn chắc chắn như đinh đóng cột. Đích thân Trung tá Duy, Trưởng phòng và Thiếu tá Thân Văn Lợi, Phó trưởng phòng PC47 hóa trang rồi mai phục tại một chốt…

Sồng A Lư và Tráng A Chu.

II. 0 giờ 30 phút ngày 10/6, trời đang mưa lâm thâm song có một nhóm người vẫn kiên nhẫn đứng bên rìa tỉnh lộ 297 thuộc thôn Gò Pháo (Hợp Thịnh, Hiệp Hòa, Bắc Giang). Khuôn mặt ai cũng lộ rõ vẻ ưu tư, chẳng ai nói với ai một tiếng nào. Kim đồng hồ lặng lẽ nhích từng chút một, đám muỗi vo ve bám riết, châu vào tấn công tay, mặt của các chiến sĩ. Đó chính là tổ mai phục của PC47 Công an Bắc Giang, do Trung tá Duy chỉ huy.

1 giờ kém 10 phút ngày 10/6, bộ đàm có tiếng è è. Lập tức các chiến sĩ lao vào vị trí đã định sẵn. Một chiếc xe ôtô tải (dạng xe chở ngô) mang BKS 29C-08169 phóng như bay từ phía Sóc Sơn (Hà Nội) về Hiệp Hòa (Bắc Giang). Thấy khúc cua trước mặt, chiếc xe giảm tốc độ. Lập tức, một chiếc xe tải khác lao ra chắn trước mặt chiếc xe kia. Chỉ nghe một tiếng phanh cháy mặt đường. Và cũng chỉ vài giây sau đã thấy một chiếc xe khác chốt đuôi.

Cùng lúc đó, hai chiếc xe máy lao thẳng hướng vào chiếc xe tải. Trong chớp mắt hai cánh cửa bị giật tung. Hai đối tượng ngồi trong xe nhanh chóng bị khống chế. Tại công an thị trấn Hiệp Hòa, hai đối tượng nhanh chóng được làm rõ là Sồng A Lư (37 tuổi) và Tráng A Chu (46 tuổi) cùng trú tại bản Co Tang, xã Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La.

Cho đến lúc này, Trung tá Duy vẫn còn nhớ rất rõ khoảnh khắc các chiến sĩ nhanh như cắt lao lên khống chế các đối tượng. Anh tâm sự với chúng tôi: Mặc dù ban chuyên án đã lập kế hoạch, tính toán rất kỹ lưỡng mọi tình huống sẽ xảy ra để chọn ra phương án tốt nhất song với cương vị là người chỉ huy tổ phục kích, Trung tá Duy vẫn rất lo lắng. Nếu chỉ một chút sơ sểnh mà khiến chiến sĩ mình bị thương, hoặc xấu hơn là hy sinh thì chuyên án coi như không thành công. Bài học về những vụ bắt ma túy ở các tỉnh bạn trong mấy năm trở lại đây vẫn còn nhãn tiền.

Chúng tôi may mắn đã được nhiều lần theo chân các chiến sĩ công an đi đánh án, và cũng không ít lần có mặt tại "rốn lũ" ma túy của cả nước là huyện Mộc Châu (Sơn La) nên có thể cảm nhận được phần nào nỗi lo lắng của anh. Mộc Châu luôn là địa bàn "nóng" về tình trạng buôn bán vận chuyển ma túy của cả nước. Có nhiều xã mà người lạ mặt xuất hiện là trong xã có báo động. Chỉ cần thấy có biểu hiện nguy hiểm là nhiều họng súng đen ngòm chĩa ra. Lực lượng chống ma túy ở Sơn La cũng như một số địa phương nhiều lần đã phải "về không", thậm chí dính đạn khi thâm nhập vào địa bàn này.

Đã là đối tượng ma túy ở Mộc Châu, nhất là hai xã Loóng Luông và Loóng Sập, chuyện đi giao hàng mà không mang theo súng có lẽ hơi hiếm. Thậm chí nếu khách miền xuôi lên mua vài bánh trở lên còn được "khuyến mại" súng. Thêm vào đó, một biện pháp "ưa thích" của các đối tượng thường là lao thẳng xe vào đội hình của lực lượng truy sát. Vì chúng biết rằng, bản án của chúng phải đối mặt khi bị bắt gần như chắc chắn sẽ là kịch khung: tử hình!

Nói đâu xa, mới tháng 3 vừa qua đối tượng Ngô Quang Mạnh (36 tuổi), lái xe taxi Công ty Hồng Hải (trú tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) khi bị tổ phục kích tại khu vực ngã tư quốc lộ 1A giao với tỉnh lộ 398  đã không ngần ngại lao thẳng vào đội hình vây bắt của lực lượng công an. Cú đâm khiến một số trinh sát bị thương.

Trở lại việc sau khi đã khống chế thành công hai đối tượng Lư và Chu, các chiến sĩ ngay lập tức phải tiến hành khám xét người, xe cộ… để tìm tang vật, đồng thời thực hiện những phương án đã được vạch sẵn. Và chính lúc này, niềm tin, bản lĩnh của những "quả đấm thép" đã được thử thách.  Sồng A Lữ tỏ ra cực kỳ bình tĩnh. Hắn điềm đạm trả lời rằng: "Tôi chỉ đi thăm bạn bè và chẳng làm gì trái pháp luật cả", thậm chí hắn còn tự tin: "Mời cán bộ cứ việc khám xét".

Qua khám xét sơ bộ, trên thùng xe trống trơn. Lục tung cả cabin cũng không phát hiện ra gì thêm. Hai người thợ sửa xe lập tức được trưng dụng ngay trong đêm. Suốt mấy giờ đồng hồ, chiếc xe đã được tháo tung cả lốp, nhíp, bình xăng… để kiểm tra. Song ma túy vẫn chưa được tìm thấy.

Có thể nói lúc ấy đã có một số chiến sĩ lung lay: "Hay là bọn chúng đã kịp tẩu tán tang vật?". Nghi ngờ ấy cũng thoáng qua tâm trí Trung tá Duy và Thiếu tá Lợi. Song khi điểm lại quá trình theo dõi mật phục, thì hai đối tượng chưa dừng lại ở đâu, cũng chưa gặp ai. Tin trinh sát cũng khẳng định chắc chắn chúng đang trên đường giao hàng. Vậy thì hàng chỉ ở quanh đâu đó mà thôi.

Và mãi cho đến gần 5 giờ sáng, khi phía thành xe gần cabin được tháo ốc vít, Trung tá Duy sờ thấy một cục gì vuông vuông thì anh vội la lên: "Đây rồi". Tiếng reo khiến cho hàng chục chiến sĩ như cất được gánh nặng vội bật dậy lao tới. Từng bánh heroin được chuyền ra "như lợn con". Một bên 29 bánh và một bên 33 bánh được gói kỹ trong túi nilon dán băng dính đen được xếp thành một chồng. Niềm vui vỡ òa trong lòng những người lính trẻ.

Tang vật của vụ án.

III. Xác định Lư và Chu chỉ là hai mắt xích trong đường dây buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, sau khi phát hiện ra số tang vật “khủng”, Ban chuyên án lập tức triển khai vòng vây bắt tiếp cá lớn.

11 giờ ngày 10/6, một tổ mai phục sẵn tại Thái Nguyên đã tóm được đối tượng Nguyễn Tiến Dũng (60 tuổi trú tại Khe Sơn, Phú Bình, Thái Nguyên) khi hắn đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ. 18 giờ cùng ngày, đối tượng Lưu Thị Thuần (49 tuổi, trú tại Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang) cũng đã sa lưới.

Tại cơ quan điều tra, Thuần khai nhận đã thông qua Dũng để mua ma túy từ Sơn La về Bắc Giang, sau đó bán tiếp ra nước ngoài. Sáng ngày 10/6, sau khi chờ mãi không thấy "hàng" về thì thị chột dạ, vội bắt xe về Hà Nội "tính bài chuồn". Xui cho thị là đã không thể lọt lưới một lần nữa.

Những lời khai ban đầu của Thuần và Dũng cho thấy đường dây của chúng đã tổ chức buôn bán số heroin lên tới 168 bánh. Heroin mua từ Mộc Châu với giá 7.000 USD/bánh, bán trao tay sẽ được 9.000 USD/bánh. Mỗi chuyến chúng chở vài chục bánh. Ban đầu Dũng và một số đối tượng khác thường ôm tiền lên tận nơi mua hàng. Song tại thời điểm này, các đối tượng đã thân nhau tới mức chỉ cần "alô" là có người mang hàng xuống tận nơi rồi mới nhận tiền.

Chính vì số lãi "khủng" này mà các đối tượng như con thiêu thân. Năm 2003, chồng của Thuần là Lý cũng đã bị xử 18 năm tù giam về tội buôn bán, tàng trữ ma túy. Thuần và Lý có tới 5 đứa con gái, song lâu nay thị đã "cặp" với Dũng để thành một "cặp đôi hoàn hảo" mua bán cái chết trắng. Khi khám nhà Thuần, Cơ quan Công an đã thu được vài cuốn sổ tiết kiệm với số tiền lên đến vài tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Công an tiếp tục điều tra, đấu tranh mở rộng.

* Ảnh: Đăng Nam

Minh Tiến
.
.