Bóc gỡ đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Thứ Ba, 16/06/2020, 16:32
Sau thời gian theo dõi, điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh làm rõ đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet có tổ chức xuyên quốc gia.

Đường dây này do các đối tượng người Nigeria cầm đầu, móc nối với các đối tượng ở Việt Nam và sử dụng những thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở khắp các tỉnh, thành.

Từ lá đơn tố cáo bị lừa hơn 3,9 tỷ đồng

Cuối tháng 4/2020, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận đơn tố cáo của bà Châu Thị N.H. (trú ở TP Huế) bị nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng. Trong đơn bà H. trình bày, vào cuối tháng 2/2020, bà có kết bạn với một người đàn ông tên Frederik Hannes trên mạng xã hội Facebook.

Sau một thời gian làm quen và trò chuyện, Hannes yêu cầu bà H. cài đặt ứng dụng Whatsapp trên điện thoại di động để tiện liên lạc. Tiếp đó, người này cho biết, đang triển khai một dự án tại Thái Lan nên đã đầu tư một khoản tiền lớn, tuy nhiên vẫn đang thiếu một số tiền và cần bà H. giúp đỡ. Vì tin tưởng nên bà H. đã nhiều lần nhờ đồng nghiệp là ông Trần N.H. chuyển tiền cho Hannes vào tài khoản mà đối tượng này cung cấp.

Ogo Emeka Donal và Ugochukuwu Okechukwu James.

“Từ ngày 25/3 đến 15/4, tôi và ông H. có tổng cộng 8 lần chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác nhau của Hannes với tổng số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, người này đã cắt đứt liên lạc trên mạng xã hội Facebook. Lúc này bản thân tôi mới biết mình bị lừa đảo nên đã làm đơn trình báo gửi Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế để nhờ được điều tra”, bà H. trình bày.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, từ thông tin bị hại cung cấp, lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao của đơn vị đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng. Quá trình xác minh sơ bộ phát hiện các tài khoản ngân hàng đều sử dụng giấy CMND giả với tên khác nhau nhưng cùng chung 1 ảnh, còn mọi hoạt động rút tiền đều được thực hiện tại các cây ATM ở địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Kết quả điều tra ban đầu, đơn vị xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh, nạn nhân ở nhiều địa phương của Việt Nam. Các đối tượng này cấu kết, sử dụng CMND giả mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau nhằm phục vụ cho việc giao dịch tiền. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, Phòng CSHS đã lập chuyên án đấu tranh.

Một tổ công tác thuộc Ban chuyên án, trong đó có nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm cùng các CBCS thuộc Đội phòng ngừa, đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài thuộc Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế lập tức lên đường vào TP Hồ Chí Minh để điều tra. Sau hơn 15 ngày nắm địa bàn, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như nhận dạng đối tượng qua camera tại các cây ATM, qua số điện thoại đăng ký internet banking, hình ảnh xe máy…

Ban chuyên án đã dần lần ra manh mối, truy tìm được các đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà H. Sau đó, tiến hành bắt giữ nhóm 5 đối tượng, trong đó có 3 đối tượng mang quốc tịch Nigeria gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, sinh năm 1996); Stanley Chidiebere Umeh (sinh năm 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (sinh năm 1984, cùng tạm trú tại TP Hồ Chí Minh) và 2 đối tượng người Việt Nam là Ngô Hải Nghi (sinh năm 1996); Vũ Ái Linh (sinh năm 1996, cùng tạm trú tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh).

Đến đường dây lừa đảo xuyên quốc gia

Đại tá Phạm Văn Toàn cho biết, sau khi bắt các đối tượng trong nhóm đầu tiên, đơn vị đã triển khai kế hoạch mở rộng chuyên án để tiếp tục đấu tranh với nhóm đối tượng nhận số tiền hơn 3 tỷ đồng còn lại của bà Châu Thị N.H.. Quá trình đấu tranh đã bắt thêm các đối tượng có vai trò làm giấy CMND giả, mở tài khoản ngân hàng, rút tiền giao lại cho các đối tượng cấp cao hơn nằm trong đường dây lừa đảo.

Giấy CMND được các đối tượng làm giả để mở tài khoản ngân hàng.

Từ tài liệu, chứng cứ thu được trong quá trình điều tra và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định các đối tượng bị bắt nằm trong một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng trong và ngoài nước. Đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia) điều hành mọi hoạt động trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Dalaxy trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam rồi trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại. Sau đó đối tượng dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài.

Dalaxy còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP, từ đó lấy trộm tiền trong tài khoản. Chúng còn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Khi người bị hại đã tin tưởng thì Dalaxy gửi số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào đó. Sau khi tiền được chuyển vào tài khoản, Dalaxy chỉ đạo các nhóm đối tượng cấp dưới rút tiền. Tuy nhiên, các đối tượng cấp 1 này không trực tiếp đi rút mà chỉ đạo nhóm các đối tượng cấp dưới là người Việt Nam đi rút tiền để giao lại cho các đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo.

Làm rõ đường đi của dòng tiền

Quá trình điều tra phá án, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lần theo dấu vết dòng tiền do các đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt. Qua đó làm rõ số tiền hơn 3,9 tỷ đồng của bà Châu Thị N.H. bị băng nhóm người Nigeria cấu kết lừa đảo chuyển vào 3 tài khoản ngân hàng ở Việt Nam và 1 tài khoản ngân hàng ở Thái Lan.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Ugochukwu Samuel Nnaemeka đã liên lạc, trao đổi để cung cấp tài khoản ngân hàng cho một đối tượng nằm trong đường dây ở cấp cao hơn có tên là Zion Boss (hiện chưa xác định chỗ ở đối tượng này) qua ứng dụng Whatsapp để nhận tiền những người bị lừa đảo ở Việt Nam. Ugochukwu thỏa thuận ăn chia lợi nhuận từ 8-10% từ số tiền vào.

Khi có tiền chuyển vào tài khoản, Ugochukwu giao cho Ngô Hải Nghi (bạn gái Ugochukwu) hoặc Stanley Chidiebere Umeh và Vũ Ái Linh (bạn gái Stanley) thực hiện hành vi rút tiền. Mỗi lần rút tiền, các đối tượng được chia 3-4% số tiền rút, Ugochukwu hưởng 5-6%.

Để có tài khoản ngân hàng cung cấp cho Zion Boss, Ugochukwu chỉ đạo Ngô Hải Nghi làm nhiều CMND giả có dán ảnh của Nghi để thực hiện việc mở tài khoản. Sau đó Nghi liên hệ với một số đối tượng qua mạng internet để làm giả CMND với giá 3 triệu đồng. Cứ mỗi CMND giả, Nghi mở nhiều tài khoản tại các ngân hàng khác nhau và những tài khoản này đều do Ugochukwu quản lý.

Thẻ ATM được các đối tượng sử dụng rút tiền sau các phi vụ lừa đảo.

Tiếp đó, Ugochukwu đã đưa thẻ cho các đối tượng đi rút tổng cộng 470 triệu đồng do bà Châu Thị N.H. chuyển vào tài khoản ngân hàng mang tên Trần Thị Phương Chi do Nghi sử dụng giấy CMND giả lập nên. Sau khi rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, các đối tượng giao số tiền trên cho Ugochukwu để nộp cho Nnaka Chibuzor Frankline và sau đó đối tượng này chuyển cho Zion Boss.

Nằm trong đường dây lừa đảo này, Ban chuyên án còn làm rõ đối tượng Đào Đăng Vũ (sinh năm 1987, HKTT tỉnh Bắc Giang, tạm trú phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh) đã làm giả 24 giấy CMND dán hình ảnh của mình, tàng trữ 29 CMND cũ của người khác để mở 65 tài khoản ngân hàng. Số tài khoản này được Vũ bán cho Phạm Ngọc Duy (sinh năm 1984, tạm trú tại phường 16, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) và Duy bán lại những tài khoản này cho các đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng với giá từ 7-8 triệu đồng/tài khoản.

Đồng thời các đối tượng này giao lại tài khoản để Duy rút tiền cho chúng. Mỗi lần rút, Duy được hưởng 2% tổng số tiền rút, thu lợi từ 2 đến 12 triệu đồng/ngày. Duy nhận rút tiền cho nhiều đầu mối khác nhau, trong đó có dòng tiền 3,9 tỷ đồng do bà Châu Thị N.H. chuyển vào các tài khoản. Số tiền này được Duy rút và giao lại cho một đối tượng người nước ngoài để chuyển đến Zion Boss.

Sau khi bắt giữ Đào Đăng Vũ và Phạm Ngọc Duy, từ thông tin các đối tượng cung cấp, Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tiếp tục bắt giữ thêm 3 đối tượng mang quốc tịch Nigeria, gồm: Chukwugekwe Godwin Ajearo (sinh năm 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (sinh năm 1985); Ogo Emeka  Donal (sinh năm 1985, cùng tạm trú tại TP Hồ Chí Minh).

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã mua tài khoản ngân hàng từ Duy để nhận tiền từ các vụ lừa đảo tài sản qua mạng internet, tiền nhận về được các đối tượng này giao lại cho các đối tượng cấp trên. Tuy nhiên, 3 đối tượng này không liên quan đến vụ lừa đảo hơn 3,9 tỷ đồng của bà Châu Thị N.H. mà liên quan đến các vụ lừa đảo khác xảy ra tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, TP Hồ Chí Minh…

Trong đó, đối tượng Ajearo liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt 117 triệu đồng của bà Trần T.O. (sinh năm 1980, ở xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng); 147 triệu đồng của bà Phan T.H. (ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội) và 893 triệu đồng của bà Hoàng T.H. (ở TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Đối tượng James liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt 183 triệu đồng của bà Lại T.K.D (sinh năm 1962, ở quận 7, TP Hồ Chí Minh) và 45 triệu đồng của bà Nguyễn T.N. (ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Riêng đối tượng Donal liên quan đến vụ lừa đảo 92 triệu đồng của bà Trần T.L.A (ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Sau khi thực hiện bắt giữ các đối tượng, Ban chuyên án xác định, bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do các đối tượng người Nigeria cầm đầu móc nối với một số đối tượng ở Việt Nam đã dùng CMND giả mở 71 tài khoản ở các ngân hàng khác nhau, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước được thể hiện qua lịch sử giao dịch tại các ngân hàng.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 18 máy điện thoại và điện thoại di động, hàng chục sim “rác”, 2 máy tính xách tay chứa nội dung các cuộc nói chuyện, hình ảnh giấy chuyển tiền của các bị hại, 56 thẻ ATM, 53 CMND giả, 4 xe máy, 500 triệu đồng do các đối tượng rút từ thẻ ATM nhận tiền lừa đảo.

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, quá trình điều tra và làm rõ đường dây phạm tội của tổ chức này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng luôn tìm cách che đậy dấu vết như ẩn địa chỉ IP, hóa trang kỹ khi rút tiền, sử dụng giấy tờ giả, sim điện thoại rác, dùng xe máy của người khác, thuê nhà do người khác đứng tên. Các đối tượng làm giả CMND, mở tài khoản và rút tiền theo sự phân công của tổ chức, hoạt động độc lập, có mối liên hệ phức tạp, không biết thông tin và chỗ ở của nhau.

Đây là chiến công xuất sắc của Ban chuyên án. Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo phòng CSHS tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Anh Khoa
.
.