Brazil: Chuẩn bị cho World Cup 2014

Thứ Năm, 19/01/2012, 15:50

Từ vụ bê bối tham nhũng cho đến những đội quân vũ trang hạng nặng được triển khai trong những khu nhà ổ chuột, song những bước chuẩn bị mới đây của Brazil cho mùa World Cup 2014 xem ra khó có thể mang đến cho nước này ánh sáng tích cực.

Brazil thời gian gần đây vẫn thu hút dư luận với sự kiện Bộ trưởng Thể thao phải từ chức vì tham nhũng hàng triệu USD và sự kiện lính thủy đánh bộ kiểm soát những khu nhà ổ chuột (favela) ở Rio de Janeiro với sự hỗ trợ của xe tăng và máy bay trực thăng chiến đấu. Không có gì ngạc nhiên khi mà FIFA, tổ chức quản lý môn thể thao, bày tỏ mối lo âu về việc Brazil đăng cai World Cup 2014. Cùng với việc bổ nhiệm Bộ trưởng Thể thao mới và những nỗ lực lập lại an ninh trật tự cho những khu ổ chuột ở Rio de Janeiro được giới truyền thông ca ngợi, Brazil hiện đang tỏ ra lạc quan về những nỗ lực cho năm 2014.

Dưới sức ép kêu gọi từ chức, Bộ trưởng Thể thao Orlando Silva của Brazil phải ra đi vì bị buộc tội biển thủ hơn 20 triệu USD từ một quỹ quảng bá thể thao cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng Silva - người lãnh đạo những dự án chuẩn bị cho hai sự kiện thể thao lớn là World Cup 2014 và Thế vận hội Mùa hè ở Rio de Janeiro năm 2016 - khăng khăng phủ nhận sự buộc tội,  nhưng “ra đi là để bảo toàn danh dự”. Được biết, Oralando Silva là  bộ trưởng thứ 5 của Brazil rời khỏi chức vụ trong năm 2011 giữa làn sóng những cáo buộc tham nhũng nhằm vào giới quan chức chính phủ.

Sự ra đi của Orlando Silva càng gây thêm lo lắng cho FIFA. Sau đó Tổng thống Dilma Rousseff của Brazil đã nhanh chóng chỉ định người thay thế Aldo Rebelo vào chức vụ tân bộ trưởng Thể thao nước này. Rebelo, cũng là thành viên của đảng Cộng sản Brazil giống như Orlando Silva, được coi là nhân vật có bàn tay sạch sẽ, là chính khách trung thực và rất được tôn trọng.

Đầu tháng 11/2011, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke cho rằng, những thành phố của Brazil thật sự là "cơn ác mộng". Trong một chiến dịch gọi là "bình định" được tiến hành vào tháng 11/2011 ở Rocinha, một trong những khu ổ chuột lớn nhất ở Rio de Janeiro, khoảng 3.000 lính thủy đánh bộ và sĩ quan cảnh sát vũ trang hạng nặng được triển khai. Mục tiêu của những chiến dịch như thế này là nắm lại quyền kiểm soát mọi khu ổ chuột từ tay của các băng nhóm ma túy.

Trái ngược với chiến thuật "bắt giữ và sau đó rút đi" trong quá khứ, hiện nay cảnh sát thiết lập sự hiện diện thường trực tại những khu ổ chuột với hy vọng ngăn ngừa kịp thời sự tái thiết lập đội ngũ của các băng nhóm ma túy, đồng thời bảo đảm cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân một cách tốt hơn. Cảnh sát được huy động đến 40 khu ổ chuột nằm gần những khu được sử dụng cho World Cup và Thế vận hội. Trong chiến dịch "bình định", lính thủy đánh bộ và cảnh sát hầu như không gặp bất cứ sự kháng cự nào của bọn tội phạm ma túy. Và người ta cho rằng, bọn tội phạm ma túy đã di chuyển khỏi Rio de Janeiro, nơi có hơn 600 khu ổ chuột với 1,5 triệu người cư ngụ - chiếm một phần ba dân số thành phố.

Quân đội được triển khai tại các khu ổ chuột của Rio de Janeiro.

Trở lại khu nghỉ mát Copacabana ở miền Nam Rio de Janeiro nổi tiếng của Brazil - nơi mà giới quan chức trong lĩnh vực tài chính và kinh doanh bóng đá trên khắp thế giới tụ hội về tham dự Hội nghị toàn cầu về bóng đá Soccerex tổ chức ở trung tâm hội nghị và triển lãm Forte de Copacabana - mối quan tâm hàng đầu là World Cup sẽ mang lại lợi ích gì cho đất nước Brazil. Giám đốc điều hành Duncan Revie của Soccerex cho biết, Rio là thành phố hấp dẫn và sự kiện World Cup không chỉ đem lại lợi ích cho Rio mà còn cho cả đất nước Brazil và đây là thời điểm lý tưởng để giới kinh doanh nước này xích lại gần hơn với thị trường thế giới.

Với sự tham dự của đại diện các đội bóng đá và các công ty liên quan đến thể thao từ khắp thế giới - như là các cơ quan quản lý, nhà xây dựng sân vận động, nhà tài trợ và nhà sản xuất quần áo thể thao - Soccerex là nơi thích hợp để ký kết những hợp đồng thương mại có giá trị. Theo dự kiến của Bộ Thể thao Brazil, sự kiện World Cup 2014 có thể mang lại cho nước này khoảng 70 tỉ  USD, chủ yếu nhờ vào những chương trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng, lĩnh vực dịch vụ, mua sắm và thuế.

Ngoài ra, sự kiện thể thao quan trọng nhất thế giới cũng thu hút chừng 3.600.000 du khách nước ngoài lẫn trong nước, sinh lợi cho ngành du lịch Brazil khoảng 2,5 tỉ USD, theo tính toán của cố vấn Bộ Thể thao Brazil là Ricardo Gomyde. Đó là còn chưa kể World Cup 2014 sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân trong nước, giúp giảm tỉ lệ thất nghiệp dẫn đến sự cải thiện an ninh xã hội.

Theo tạp chí Veja, một trong những tờ báo lớn nhất của Brazil, khủng bố là yếu tố hết sức đáng lo ngại ở Brazil và theo các tài liệu báo cáo của FBI, CIA, Interpol và Bộ Tư pháp Mỹ thì ở Brazil có khoảng hai chục phần tử Hồi giáo cực đoan - trong đó có tên Khaled Hussein Ali sinh ở Liban và hiện đang sống ở thành phố Sao Paulo của Brazil - có quan hệ với Al- Qaeda và các nhóm khủng bố nguy hiểm khác. Nhưng Brazil không coi Hezbollah, Hamas hay Lực lượng Cách mạng vũ trang của Colombia là những tổ chức khủng bố. Brazil là quốc gia có dân số người Arập đông nhất bên ngoài Trung Đông, trong đó phần lớn sống ở hai thành phố là Sao Paulo và Foz do Igucu

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.