Brazil: Khó trấn áp mại dâm và nạn bóc lột tình dục trẻ em

Thứ Sáu, 30/05/2014, 16:30

Mại dâm được xem là nghề hợp pháp ở Brazil đối với những người trên 18 tuổi. Antonio Carlos da Silva, một người làm công tác xã hội ở thành phố Fortaleza cho biết, gái mại dâm quanh sân vận động Castelao chủ yếu phục vụ tài xế xe tải nhưng lại đang kỳ vọng vào lượng khách khổng lồ tới Brazil để xem World Cup.

"Kể từ khi Brazil được chọn đăng cai World Cup 2014, gái mại dâm rất háo hức. Nhiều cô hỏi tôi rằng, có thể tham gia các lớp học tiếng Anh ở đâu để có thể bắt được nhiều khách hơn" - Antonio kể.

Thành phố Fortaleza nằm ở phía đông bắc Brazil, một trong những thành phố sẽ diễn ra các trận đấu trong khuôn khổ World Cup, là nơi được biết đến như một điểm thu hút mại dâm qua con đường du lịch. Trên các đường phố quanh sân vận động Castelao, có thể dễ dàng bắt gặp những chàng trai, cô gái trẻ đứng dựa vào xe ôtô và uốn éo cơ thể gần như khỏa thân của mình dưới ánh sáng đèn đường mờ ảo.

Theo Diễn đàn quốc gia về bảo vệ lao động trẻ em, số trẻ em "đứng đường" tại Brazil năm 2013 vào khoảng gần nửa triệu người. Nhà chức trách Brazil đang nỗ lực trấn áp tệ nạn kinh doanh tình dục ở trẻ vị thành niên nhưng chưa có đủ biện pháp để diệt trừ tận gốc vấn nạn này. Họ cảnh báo nạn mại dâm có thể bùng nổ trong thời gian diễn ra World Cup.

Antonia Lima Sousa, một công tố viên nhà nước nhận định: "Các bé gái thường sinh ra trong các gia đình nghèo khó hoặc những nơi có truyền thống và văn hóa thiếu tôn trọng phụ nữ. Thật đáng thất vọng, một số phụ huynh thậm chí còn đẩy con em mình ra đường để kiếm tiền". Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp trẻ em bán thân liên quan đến các tổ chức tội phạm.

"Trẻ hành nghề còn liên quan đến các mạng lưới du lịch, từ các đại lý, khách sạn đến taxi. Với các sự kiện lớn như World Cup, người ta còn môi giới mại dâm qua mạng" - Antonia nói. Sau khi khách sạn bắt đầu cấm các cô gái dưới 18 tuổi, thì khách hàng chuyển sang thuê căn hộ hoặc cùng nhau đến những nơi gọi là nhà nghỉ tình yêu.

Fortaleza được coi là một điểm nóng của nạn mại dâm trẻ em. Đây cũng là nơi sẽ tổ chức 6 trận đấu World Cup, bao gồm các đội bóng và người hâm mộ đến từ Đức, Hy Lạp, Mexico và Bờ Biển Ngà. Dự kiến sẽ có khoảng 600.000 du khách nước ngoài đến Brazil và 3 triệu người hâm mộ trong nước sẽ di chuyển trên toàn quốc.

Chính phủ Brazil đã đầu tư khoảng 3,3 triệu USD để xóa mại dâm tại các thành phố mà các trận đấu trong khuôn khổ World Cup sẽ diễn ra. Cảnh sát tại thành phố Fortaleza đã mở chiến dịch truy quét và đang thực hiện các chương trình mới. Nhiều tổ chức phi lợi nhuận cũng giúp đỡ trẻ em làm nghề mại dâm - chẳng hạn như cung cấp thức ăn và nơi ở, thậm chí tổ chức một đội bóng cho các bé trai bị đẩy vào hoạt động kinh doanh tình dục, chăm sóc bé gái mang bầu và bị bóc lột thân xác.

Các cầu thủ bóng đá cũng đã đưa ra quan điểm của mình trong một chiến dịch quảng cáo mới trước khi diễn ra World Cup 2014, trong đó có David Luiz của Brazil và Gary Lineker của Anh. "Đáng buồn thay, một số người sẽ sử dụng cơ hội này để khai thác tình dục trẻ em" - Lineker nói. "Trả tiền cho quan hệ tình dục với bất cứ ai 17 tuổi hoặc dưới 17 tuổi là hoàn toàn bất hợp pháp".

Chị Maria, một người dân cho biết, tháng 6/2013 trong khi diễn ra Confederations Cup, một giải đấu tiền World Cup, gái mại dâm tuổi vị thành niên và trẻ em đường phố bị cảnh sát giải tán và được đưa đến trung tâm bên ngoài thị trấn. Nhưng sau khi giải đấu kết thúc, họ đã trở lại con phố đó.

Mại dâm trẻ vị thành niên đang là vấn nạn nhức nhối.

Bruna, từng đứng đường lúc 12 tuổi và nghiện ma túy, kể: "Em đến nhà trọ với một gã 47 tuổi và nhận được 9 USD". Cô bé 15 tuổi hiện đang mang bầu 8 tháng. Cô đang sống trong một căn phòng nhỏ do một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ.

Tổ chức phi lợi nhuận Vira Vida ở gần đó đã tổ chức các lớp học cơ bản và đào tạo nghề cho các nạn nhân trẻ em bị bóc lột tình dục. Nhiều em sau đó trở thành đầu bếp, thợ cắt tóc và kỹ thuật viên máy tính.

Jucileide, 21 tuổi, từng là gái gọi nhưng giờ cuộc sống của cô hoàn toàn thay đổi. Cô đã hoàn thành khóa học nghề và đang làm việc tại một ngân hàng. "Tôi bắt đầu bán dâm lúc 13 tuổi. Khi mẹ phát hiện thì bà đã khóc và bảo tôi dừng lại nhưng tôi bảo mẹ rằng bán dâm là việc rất dễ kiếm tiền" - Jucileide kể.

Nhiều cô bé đứng đường trẻ hơn nhiều so với tuổi mà họ khai. Họ dùng thẻ căn cước giả để hành nghề. "Tôi đã làm việc này trong hai tháng" - một cô bé nói. Một người khác cho biết: "Chúng tôi sử dụng tiền để mua những thứ cần thiết, quần áo, đồ dùng học tập".

Vì không có chủ chứa hay người bảo vệ đưa đón, nhiều cô gái phải đi bộ nhiều giờ để về nhà sau khi bán dâm. Jucileide là người may mắn vì có cơ hội làm lại cuộc đời. Nhiều người khác không thể thoát khỏi vòng luẩn quẩn và sống chung với bệnh tật do quan hệ tình dục gây ra

Văn Nguyễn - T.T. (tổng hợp)
.
.