Bulgaria: Chống tội phạm trộm cắp cổ vật

Thứ Hai, 14/10/2013, 05:35

Theo số liệu của cảnh sát, hiện nay ở Bulgaria có khoảng 300 băng nhóm săn trộm cổ vật và chừng 50.000 người liên quan đến hoạt động phạm pháp này. Thậm chí, người dân ở đây cũng tiếp tay cho bọn tội phạm. Trước tình trạng chảy máu cổ vật, chính quyền Bulgaria đang có những nỗ lực thu hồi một số kho tàng đã mất.

Bulgaria có những khu khảo cổ có thể cạnh tranh với những khu của Hy Lạp và Rome, nhưng điều đầu tiên mà giới khảo cổ nước này phải làm là ngăn chặn loại tội phạm trộm cắp những cổ vật quý giá dưới lòng đất. Những kẻ đào trộm cổ vật thường lợi dụng đêm tối tìm đến những nơi mà bọn chúng biết các nhà khảo cổ từng có mặt để trộm cổ vật. Bọn chúng săn tìm hàng tấn cổ vật quý giá đang nằm sâu dưới lòng đất Bulgaria.

Trong hai thập niên qua, cảnh sát cho biết hoạt động trộm cắp cổ vật khảo cổ đem về cho các băng nhóm tội phạm địa phương 30 triệu euro mỗi năm, tức lợi nhuận đứng hàng thứ 3 sau buôn ma túy và điều hành mạng lưới mại dâm.

Theo số liệu của cảnh sát, hiện nay ở Bulgaria có khoảng 300 băng nhóm săn trộm cổ vật và chừng 50.000 người liên quan đến hoạt động phạm pháp này. Thậm chí, người dân ở đây cũng tiếp tay cho bọn tội phạm. Trước tình trạng chảy máu cổ vật, chính quyền Bulgaria đang có những nỗ lực thu hồi một số kho tàng đã mất.

Theo Nhà Bảo tàng lịch sử Quốc gia ở Sofia, Canada được coi là quốc gia sở hữu cổ vật của Bulgaria nhiều nhất. Cách đây không lâu, chính quyền nước này đã trả lại cho Bulgaria 21.000 đồ tạo tác cổ. Người Italia cũng trả lại cho Bulgaria rất nhiều cổ vật vô giá.

Thời gian qua giáo sư Dimitrov nhận được 2.000 đồ tạo tác cổ từ tay một phó giám đốc cảnh sát sau khi lực lượng thuộc cấp của ông phát hiện chúng trong tầng hầm của một cửa hiệu đồ cổ địa phương. Các chiến công của Cảnh sát Bulgaria được đánh giá là một trong những điểm sáng cho nền kinh tế ảm đạm của đất nước trong những năm gần đây.

Một nhà khảo cổ đang làm sạch một bộ xương ở Sozopol, năm 2012.

Mới đây, giáo sư khảo cổ học Nikolay Ovcharov - được gắn tên "Indiana Jones" của Bulgaria - bắt đầu bước vào đợt khai quật cuối cùng ở thành phố cổ Perperikon - khu vực thiêng liêng có lịch sử 7.000 năm tuổi, nằm sâu trong vùng núi Rhodope. Được khám phá vào thập niên 80 khi đoàn chuyên gia dân tộc học phỏng vấn người dân địa phương. Perperikon vào thời xa xưa cũng nổi tiếng tương tự khu đền thờ thần ở Delphi (Hy Lạp), và theo truyền thuyết thì đây là nơi chào đời của nhà tiên tri kiêm nhà thơ và nhạc sĩ Orpheus của Hy Lạp.

Giáo sư Ovcharov nhận xét, Peperikon có thể "cạnh tranh với Machu Picchu" - tàn tích thành phố cổ của nền văn minh Inca (Peru) được phát hiện vào năm 1911.

Mối quan tâm lớn nhất của các nhà sử học Bulgaria là khám phá truyền thuyết ma cà rồng. Năm 2012, một ngôi mộ cổ được khai quật trong thành phố resort Sozopol ở biển Đen làm lộ ra một bộ xương người gần như hoàn chỉnh với cái cọc bằng sắt đóng thẳng vào lồng  ngực. Bộ xương được cho là của tên cướp biển Kirov nổi tiếng thế kỷ XIV chuyên tấn công những chiếc tàu thương nhân Italia. Người địa phương cho rằng sau khi chết, linh hồn Kirov không lên thiên đàng mà vẫn nằm lại phần mộ để đêm đêm lẻn ra ngoài hút máu người sống. Do đó, người ta đã đóng cọc sắt vào tim Kirov và thậm chí còn nhổ răng của ông ta để ngăn ngừa hậu họa.

Truyền thuyết ma cà rồng có sức hút mạnh du khách đổ về thành phố Sozopol. Năm 2010, một hộp nhỏ bằng cẩm thạch chứa răng và mảnh xương sọ được tìm thấy trên hòn đảo gần đó được cho là di hài của Thánh John The Baptist.

Các chuyên gia nước ngoài xác định niên đại của răng và xương ở vào thế kỷ thứ I sau Công nguyên và cho biết ADN chứng minh chúng thuộc về một người Trung Đông. Phát hiện này đã thu hút nhiều người hành hương đến tham quan.

Những bức tượng thần Hy Lạp nhỏ thuộc thế kỷ thứ II - III trước công nguyên.

Những phát hiện khảo cổ độc đáo ở Bulgaria không có gì là đáng ngạc nhiên bởi vì quốc gia này có vị trí chiến lược ở giao lộ của châu Âu và châu Á. Hiện nay, chính quyền Bulgaria gặp rất nhiều khó khăn trong những nỗ lực kiểm soát hoạt động buôn bán bất hợp pháp kho tàng cổ vật quý giá của đất nước. Trong khi đó, các chủ cửa hàng nhỏ than phiền về những quy định hạn chế bán bất cứ món đồ nào có trước thế kỷ XX của chính quyền.

Constantine Georgiev, chủ cửa hàng đồ trang trí nhỏ ở Sofia, cho biết: "Cảnh sát có thể đóng cửa tiệm của tôi nếu phát hiện chỉ một đồng tiền cổ. Trong khi đó, không ai giám sát các ông trùm mafia bởi vì bọn chúng biết vung tiền mua chuộc quan chức". Trong tình hình hiện nay, các nỗ lực như tăng mức án tù giam đối với tội phạm buôn lậu cổ vật đã bắt đầu có hiệu quả

Thục Miên (tổng hợp)
.
.