CAQ 12, TP HCM: Khám phá vụ bắt cóc, tra tấn người dã man

Thứ Năm, 20/12/2012, 22:55

Khoảng 7 giờ sáng ngày 12/12/2012, một số người dân ở khu vực đường ĐHT 01, thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP HCM nghe tiếng một thanh niên kêu cứu thảng thốt phát ra từ phía sau cửa tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát, số 92, phường Đông Hưng Thuận. Tiếng kêu cứu chỉ phát ra vài câu rồi im bặt một cách bất thường. Một người dân gần đó sinh nghi nên đã gọi điện thoại báo cho Công an địa phương.

Giải cứu nạn nhân bị giam giữ hành hạ

Nhận được tin báo, 8h sáng ngày 12/12,  lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận 12 phối hợp cùng Công an phường Đông Hưng Thuận bất ngờ kiểm tra hành chính tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát.

Lúc này ngôi nhà vẫn còn khóa cửa trong. Từ bên trong ngôi nhà, một người phụ nữ hơn 60 tuổi cho biết, chủ tiệm cầm đồ là con trai bà đã đi khỏi nhà. Lực lượng Công an yêu cầu mở cửa.

Khi cánh cửa vừa mở, các trinh sát nhanh chóng ập vào và phát hiện có tiếng động lạ phát ra từ phòng ngủ.

Tại đây, các trinh sát bắt quả tang một thanh niên đang dùng dây điện trói ghì một thanh niên khác. Thân thể người thanh niên bị trói bầm dập, có nhiều vết thương rướm máu. Vừa trông thấy Công an, người bị trói vùng vẫy kêu cứu. Ngay lập tức, nạn nhân được giải thoát.

Qua điều tra nhanh, được biết kẻ trói người tên là Trần Quốc Chiên (25 tuổi), ngụ khu phố 5, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, hiện tạm trú tại khu phố 6, phường Linh Trung, Thủ Đức. Người bị trói, tra tấn là Trần Quang Vinh (20 tuổi), ngụ ấp Phước Minh, xã Vĩnh Phước, huyện Gò Quao, Kiên Giang. Vinh cho biết mình bị Chiên và một nhân vật tên Hùng "Hải Phòng" - là chủ cửa tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát - giam giữ, bỏ đói và bị tra tấn suốt 3 ngày nay. Hùng là kẻ chủ mưu vụ bắt giữ, hành hạ Vinh, đã bỏ trốn. Hùng cư ngụ tại đại lộ Tôn Đức Thắng, phường An Đông, quận An Dương, TP Hải Phòng.

Trong khi đó, ở ngoài cửa, bà Định - mẹ của Hùng "Hải Phòng" toan lẩn trốn vào đám đông đứng xem đã bị trinh sát phát hiện, giữ lại.

Lực lượng cảnh sát nhanh chóng đưa Vinh đi bệnh viện cấp cứu, đồng thời bắt giữ Chiên để phục vụ công tác điều tra.

Tiệm cầm đồ bí ẩn

Người dân bí mật tố giác vụ việc cho biết: Sáng sớm ngày 12/12, anh nghe thấy từ sau nhà tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát có tiếng kêu: "Bà con ơi, cứu tôi với! Tôi bị đánh đập, bị nhốt trong nhà 3 ngày nay rồi. Cứu tôi với bà con ơi!". Tiếng kêu cứu vang lên trong tích tắc rồi im bặt.

Tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát do một thanh niên quê gốc Hải Phòng tên Nguyễn Mạnh Hùng làm chủ. Anh ta thuê ngôi nhà 1 trệt, 1 lầu, 1 tầng hầm với giá 10 triệu đồng/ tháng để mở tiệm cầm đồ được vài năm.

Những người dân sống xung quanh cho biết, chủ tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát sống khép kín, ít giao du với hàng xóm. Anh ta mang dáng vẻ của một giang hồ, trên người xăm trổ vằn vện, thường chạy xe thể thao phân khối lớn hoặc SH. Dù là chủ tiệm cầm đồ nhưng anh ta ít khi có mặt tại đó vào ban ngày. Hàng ngày, trông giữ tiệm là bà Đào Thị Định, khoảng 60 tuổi, mẹ ruột của Hùng và 3 người thanh niên trông rất dữ dằn. Người được giải thoát và kẻ bị công an bắt quả tang đang trói người chính là 2 trong số 3 đàn em của Hùng.

Dù quy mô cửa tiệm rất hoành tráng, bày biện những bộ bàn ghế, tủ cổ rất đắt tiền nhưng những người dân ở xung quanh rất ít khi thấy ai đến cầm đồ. Có người đã từng đem đồ đến cầm nhưng lấy lý do Hùng vắng mặt nên họ từ chối. Còn Bà Định thì thường ngồi trước nhà bán sim điện thoại.

Chính bề ngoài bí hiểm, cộng với những sinh hoạt bất thường nên những người dân xung quanh e ngại tiếp xúc hoặc làm quen. 

Một chủ tiệm tạp hóa gần tiệm cầm đồ cho biết: "Tui sống gần bên nhưng ít khi tiếp xúc với chủ tiệm cầm đồ. Chủ nhà này chắc giàu lắm nên sở hữu rất nhiều đồ cổ".

Theo thắc mắc của những người hàng xóm, tiệm cầm đồ luôn vắng khách thì sao chủ tiệm cầm đồ lại giàu có và có nhiều đệ tử như thế? Họ nghi ngờ Hùng cầm đầu một nhóm giang hồ chuyên bảo kê, đòi nợ thuê kiểu xã hội đen.

Chính từ những nghi ngờ đó, nên khi nghe tiếng kêu cứu, người dân nghĩ ngay đến việc chủ tiệm cầm đồ đã bắt con tin để đòi nợ nên tức tốc điện báo cho Công an phường Đông Hưng Thuận.

Từ trái qua: Lực lượng Công an quận 12 đang tiến hành khám xét tiệm cầm đồ Hùng Hưng Phát; nhiều hung khí thu giữ từ cửa tiệm của Hùng; Trần Quốc Chiên đang bị tạm giữ để tiếp tục điều tra.

“Kho hàng nóng” dưới tầng hầm

Sáng ngày 13/12, Cảnh sát điều tra Công an quận 12 trở lại hiện trường vụ bắt giam người hành hạ để khám xét ngôi nhà. Phát hiện tầng hầm khóa kín bằng loại khóa số, lực lượng công an phải điều  thợ đến phá khóa.

Ngoài khá nhiều món đồ cổ có giá trị, công an còn phát hiện trong tầng hầm có  5 thanh kiếm, 1 cây búa, 1 gậy chày, 1 còng số 8, 1 bộ quân phục công an, nhiều súng hộp quẹt, dao xếp và 3 túi nylon nghi là ma túy đá.

Các dụng cụ  dùng để tra tấn nạn nhân cũng được thu giữ tại đây.

Đại tá Phùng Tấn Thành - Phó Trưởng Công an quận 12 cho biết, đã tiến hành bắt tạm giam đối tượng Trần Quốc Chiên, đồng thời đang kêu gọi đối tượng Nguyễn Mạnh Hùng ra đầu thú để làm rõ hành vi "Bắt giữ người trái pháp luật".

Theo hồ sơ ban đầu thì, vào khoảng 19 giờ ngày 9/12/2012, Trần Quốc Chiên đến Công viên 23-9 (quận 1) chơi thì gặp Trần Quang Vinh và một cô gái tên Ly. Một lúc sau cả 3 gặp một người tên Hoàng. Chiên cho biết Hoàng là bạn của Chiên. Cả nhóm kéo nhau đến quán cà phê trong công viên uống nước.

Viện lý do có việc bận phải đi gấp nên Hoàng gửi ba lô lại cho Chiên giữ dùm. Một lúc sau, Chiên cũng bảo đi công việc rồi giao balô của Hoàng nhờ Vinh giữ đồng thời dặn khi nào Hoàng quay lại đưa dùm.

Đến khoảng 0 giờ ngày 10/12, Hoàng quay lại gặp Vinh để lấy balô. Vinh giao lại balô cho Hoàng rồi đi về. Khoảng nửa tiếng sau, Chiên cũng quay lại và tiếp tục uống cà phê cùng Hoàng. Bất ngờ, Hoàng kiểm tra balô rồi bảo đã mất 1  chiếc điện thoại Iphone và 500 USD.

Chiên điện thoại bảo Vinh phải quay lại gấp để hỏi cho rõ chuyện. Vinh hứa sẽ quay lại nhưng sau đó đã tắt máy điện thoại rồi biến mất.

Nghi ngờ Vinh đã lấy cắp nên Chiên tức tốc điện thoại cho “đại ca” Nguyễn Mạnh Hùng báo cáo sự việc và bảo khi nào Vinh về chỗ tiệm cầm đồ giữ lại dùm.

Khoảng 14 giờ ngày 10/12, Vinh về đến tiệm cầm đồ thì bị Hùng giữ lại. Lúc này Chiên đã về Bình Dương và hẹn hôm sau sẽ đến giải quyết.

Khoảng 13 giờ ngày 11/12, Chiên và Hùng đã dùng dây điện trói Vinh lại rồi dùng chày tra tấn buộc Vinh phải nhận tội lấy cắp. Bị đánh đau, Vinh đã nhận có lấy trộm tiền và điện thoại rồi gửi cho một người quen ở Gò Vấp. Chiên đến quận Gò Vấp tìm không thấy liền quay về tra tấn tiếp. Lần này Vinh khai đã gửi ở Bà Điểm, Hóc Môn. Chiên tiếp tục đến Hóc Môn nhưng cũng không tìm ra tài sản.

Điên tiết, Chiên và Hùng dùng dây điện đánh túi bụi vào người Vinh, sau đó dùng búa đánh vào chân. Không chịu nổi sự tra tấn dã man, Vinh đành khai đã gửi cho một người bán cà phê ở quận 1 nhờ bán dùm.

Sợ Vinh trốn nên Chiên đã dùng dây trói Vinh nhốt trong phòng để xuống quận 1 tìm tài sản. Nhưng cũng như bao lần khác, Chiên tìm không ra nên quay về dùng kìm kẹp mấy đầu ngón tay Vinh, nhốt Vinh dưới tầng hầm rồi đi ngủ.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 12/12, Chiên và Hùng kéo nhau đi ăn sáng. Lợi dụng nhà không có ai, Vinh tông cửa chạy ra phía sau nhà kêu cứu. Sau đó, Vinh trở vào tầng hầm giả vờ ngủ.

Ăn sáng xong trở về, Chiên vào nhà trước,  thì công an đã ập vào nhà bắt tại trận khi Chiên đang trói Vinh. Nguyễn Mạnh Hùng về sau, nhác thấy bóng dáng công an đã bỏ trốn.

Tại Cơ quan điều tra, Chiên khai đã từng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản, bị kết án 1 năm tù giam.

Hiện Trần Quang Vinh đang được tiến hành giám định tỉ lệ thương tích

Nguyễn Hồ Khả Trân
.
.