CATP Hà Nội: Khám phá ổ nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc

Thứ Năm, 21/10/2010, 16:10
Trưa ngày 2/10/2010, anh Vương - kỹ sư, hiện đang làm việc tại Công trường KeangNam, ra ngoài ăn cơm thì bị 5 đối tượng ép lên một chiếc xe ôtô 7 chỗ rồi chở thẳng về Thanh Oai. Sau đó, chúng "giam lỏng" anh suốt một tuần lễ tại nhà nghỉ Thành Đô ở khu đô thị Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong thời gian đó, chúng bắt anh Vương phải gọi điện cho mẹ mình là bà Thiều Thị Bản yêu cầu phải nộp tiền mới thả con trai.

Khoảng 12h30’ ngày 13/10/2010, các trinh sát Đội Cảnh sát Hình sự - Đặc nhiệm, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an TP Hà Nội nhẹ nhàng gõ cửa căn phòng số 304 của nhà nghỉ Vũ Hùng (Chương Mỹ, Hà Nội).

Nắm cửa vừa xoay, lập tức các anh đạp cửa xông vào bắt sống một thanh niên đang cởi trần trùng trục. Một thanh niên khác đang ngồi run như cầy sấy trong một góc căn phòng. Đó chính là nạn nhân và là một trong những thủ phạm của vụ bắt cóc con tin kéo dài hơn chục ngày trời, đúng vào dịp thủ đô đang náo nức kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Nạn nhân là anh Lưu Văn Vương (26 tuổi, trú tại Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội). Đối tượng là Tạ Đình Hiệp (23 tuổi, trú tại thôn Đống, Cao Viên, Thanh Oai, Hà Nội). Khai thác nhanh, Hiệp cho biết hắn đang làm nhiệm vụ "canh giữ" anh Vương theo lệnh của đối tượng Phúc (33 tuổi, cùng quê) thuê.

Trước đó, trưa ngày 2/10/2010, anh Vương hiện đang làm kỹ sư tại Công trường KeangNam ra ngoài ăn cơm thì bị 5 đối tượng ép lên một chiếc xe ôtô 7 chỗ rồi chở thẳng về Thanh Oai. Sau đó, chúng "giam lỏng" anh suốt một tuần lễ tại nhà nghỉ Thành Đô ở khu đô thị Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội). Trong thời gian đó, chúng bắt anh Vương phải gọi điện cho mẹ mình là bà Thiều Thị Bản yêu cầu phải nộp tiền mới thả con trai.

Nhà nghỉ Vũ Hùng - nơi anh Vương bị giam lỏng.
Một số tang vật của vụ án.

Ngày 9/10, do sợ bị lộ nên cả nhóm đã đưa anh Vương tới nhà nghỉ Hải Xuân, sau đó là nhà nghỉ Vũ Hùng (thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) tiếp tục thay nhau canh giữ và ép gia đình anh Vương phải đưa tiền, nếu không sẽ chặt chân, chặt tay anh này.

Sau khi nhận tin báo từ gia đình bị hại, PC45 Công an TP Hà Nội đã cử cán bộ phối hợp với Công an quận Cầu Giấy, Công an huyện Từ Liêm tiến hành rà soát hiện trường, ghi lời khai nhân chứng để tổ chức điều tra. Cho đến ngày 12/10, PC45 đã dựng được toàn bộ chân dung ổ nhóm đã bắt giữ anh Vương. Đến ngày 13/10 thì toàn bộ 8 đối tượng tham gia vụ việc đã bị bắt gọn.

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc cũng đã được làm rõ. Khoảng tháng 9/2010, bà Thiều Thị Bản (là Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Gia Lộc) ký hợp đồng làm ăn với Đỗ Danh Khánh để san lấp mặt bằng khu liên hợp hóa lọc dầu Nghi Sơn với giá 80 tỉ đồng/1 triệu m3. Khánh đã giao 1 tỉ đồng tiền đặt cọc cho Công ty Gia Lộc. Song hợp đồng đổ vỡ, Khánh đòi tiền Công ty Gia Lộc nhưng công ty này chưa trả.

Từ trái qua: Phan Thanh Chi, Đỗ Danh Khánh, Tạ Đình Hiệp.

Khánh đã rủ thêm Phan Thanh Chi cùng một số đối tượng khác lên kế hoạch bắt anh Vương để ép bà Bản trả nợ. Sáng ngày 2/10, các đối tượng đi xe ôtô Toyota 4Runner loại 5 chỗ BKS 29Y-2444 và 2 xe máy đến công trường KeangNam để bắt cóc anh Vương. Sau khi đã khống chế được anh Vương, các đối tượng liên tục di chuyển, thay đổi địa điểm "giam giữ" con tin đồng thời phân chia nhau canh giữ nhằm thực hiện hành vi đến cùng.

Hiện tại, Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án "Cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật" và đang khẩn trương đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng và truy bắt các đối tượng còn lại

Minh Tiến
.
.