CATP Hà Nội: Phá đường dây sản xuất ma túy quy mô cực lớn

Thứ Sáu, 31/08/2012, 23:45

Cơ quan CSĐT (PC47) Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 11 đối tượng trong đường dây sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy tổng hợp (MTTH) trong nước được đánh giá là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. "Học" được công thức sản xuất ma túy "đá" trong thời gian lao động tại Cộng hòa Séc, sau khi về Việt Nam, các đối tượng đã móc nối với nhau, hình thành đường dây tội phạm sản xuất MTTH từ nguồn nguyên liệu thuốc cảm cúm và hóa chất tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Thuê nhà nghỉ để sản xuất ma túy "đá"

Một trong những kẻ cầm đầu đường dây tội phạm này là Tạ Thị Hiền ( 44 tuổi), hộ khẩu thường trú (HKTT) tại ngõ 145 phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội, người đàn bà có nhan sắc khá mặn mà.  Sang Cộng hòa Séc lao động từ những năm 90, Hiền lấy chồng và sinh được hai con trai. Sau một thời gian dài định cư ở Séc, sau khi ly hôn, đầu năm 2010, Hiền đưa hai con trở về Việt Nam. Sau này khi bị bắt giữ, Hiền khai nhận việc sử dụng ma túy "đá" trong cộng đồng người Việt ở Cộng hòa Séc khá phổ biến. Vì vậy, con trai lớn của Hiền là Nguyễn Tạ Hoàng Long bị bệnh thần kinh, hậu quả của hiện tượng "ngáo đá" gây ra. Bản thân Hiền tuy đã có tuổi nhưng vẫn thường xuyên "chơi đá" nên cũng chẳng dạy được con.

Khi về Việt Nam, Tạ Thị Hiền không làm ăn lương thiện để nuôi con mà cô ta lại tính chuyện sản xuất MTTH để sử dụng và bán kiếm lời. Hiền quyết định bán ngôi nhà cũ tại phố Đội Cấn lấy tiền làm vốn để sản xuất ma túy, cùng các con thuê nhà nghỉ để ở. Từ đây, Hiền móc nối với những người bạn quen biết trong thời gian ở Cộng hòa Séc gồm Nguyễn Thanh Đăng (44 tuổi), quê Việt Trì; Nguyễn Hải Hà (40 tuổi) ở Vinh; Phan Trọng Sơn (36 tuổi) ở Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, bàn bạc việc sản xuất MTTH.

Sau khi thống nhất, nhóm của Hiền quyết định mời "chuyên gia"  Nguyễn Thị Quỳnh Hương (42 tuổi, HKTT tại phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đang ở Cộng hòa Séc về Việt Nam cùng sản xuất MTTH,  vì Hương nắm được công thức cũng như liều lượng hóa chất để điều chế MTTH. Trong cộng đồng người Việt tại Séc, Hương có tiếng là người đàn bà vui chơi "đập đá" đến nỗi bị "ngáo đá". Vì vậy cô ta  còn có biệt danh là Hương "động kinh". Sau này về Việt Nam, Hương lấy tên là Quỳnh Anh, Đông Kinh (tên gọi lệch từ "động kinh") nhằm che giấu thân phận và đối phó với sự phát hiện của cơ quan chức năng.

 Được Hương "động kinh" đồng ý cộng tác, Hiền gửi 1.700 USD sang Cộng hòa Séc cho Hương mua vé máy bay về Việt Nam. Ngày 21/5/2010, Hiền cùng Sơn ra sân bay Nội Bài đón Hương, đưa về nhà nghỉ mà Hiền cùng các con thuê ở tại phố Láng Trung.  Hiền chi 5 triệu đồng cho Hương và Sơn đi mua dụng cụ, hóa chất, và thuốc, bắt đầu thử nghiệm điều chế MTTH. Tại nhà nghỉ này,  Hương cùng Nguyễn Hải Hà  nhiều lần thử nghiệm nhưng chỉ sản xuất ra loại ma túy thành phẩm có chất lượng kém. Do không thành công nên Hiền cùng đồng bọn tạm dừng việc sản xuất MTTH tại nhà nghỉ.

Không từ bỏ ý đồ, trong một lần cùng Nguyễn Thanh Đăng về Hải Phòng giỗ bố Hương, Hiền tiếp tục bàn chuyện sản xuất MTTH.  Cả bọn thống nhất chọn địa điểm sản xuất là nhà Vũ Đức Thắng (47 tuổi) ở số 5/182 đường Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng, người yêu cũ của Hương thời học sinh. Vừa nghiện hêrôin, vừa dùng MTTH, gương mặt của Thắng lúc nào cũng ngu ngơ do ảo giác ma túy nên  có biệt danh là Thắng "ngu".

Cuối tháng 5 đầu tháng 6/2010, tại nhà Thắng "ngu", Hiền đứng ra chủ trì việc sản xuất ma túy, bỏ tiền ra "đầu tư" mua dụng cụ, nguyên liệu, hóa chất đưa từ Hà Nội về Hải Phòng. "Xưởng" sản xuất ma túy được đặt trong nhà tắm. Đến tháng 3/2011, do mâu thuẫn trong việc ăn chia nên  các đối tượng tách nhóm. Còn lại một mình, Thắng "ngu" tiếp tục sản xuất MTTH theo công thức đã học lỏm được từ Hương "động kinh". Đến ngày 10/11/2011, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã bắt tạm giam Thắng, khám xét thu giữ 2 gói Methamphetamine trọng lượng 3,038gr cùng rất nhiều dụng cụ, hóa chất phục vụ việc sản xuất MTTH.

Các đối tượng chính trong đường dây sản xuất MTTH bị bắt giữ.

Mâu thuẫn, tách nhóm để làm ăn riêng

Trong quá trình sản xuất ma túy, bao giờ các đối tượng cũng nghi ngờ lẫn nhau bởi kẻ bỏ tiền ra mua hóa chất, nguyên liệu, dụng cụ thường không biết cách điều chế. Còn những kẻ "chuyên gia" điều chế bao giờ cũng tìm cách qua mặt đồng bọn để "ăn mảnh", nói dối rằng lần điều chế đó không thành công, hoặc bí mật tách rút hết tiền chất ma túy trước khi thực hiện công đoạn cuối chưng cất ma túy. Xuất phát từ sự nghi kị lẫn nhau này nên mỗi nhóm sản xuất ma túy chỉ làm ăn với nhau một thời gian ngắn, sau đó tự tách ra làm ăn riêng.

Cùng thời gian tổ chức sản xuất ma túy tại nhà Thắng "ngu" như nêu trên, tháng 7/2010, Nguyễn Thanh Đăng thuê một ngôi nhà 3 tầng giá 6 triệu đồng/tháng tại ngõ 2 Hà Trì, Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội cùng Tạ Thị Hiền, Phan Trọng Sơn, Trương Ngọc Dương (37 tuổi) quê Nghệ An sản xuất MTTH từ hóa chất và thuốc cảm cúm có thành phần Pseudoephedrine. Dương là người nắm công thức điều chế ma túy nên chúng thỏa thuận tỷ lệ ăn chia lợi nhuận cho Dương nhiều nhất (50%), còn lại Đăng, Hiền, Sơn chia nhau. Tuy nhiên sau một thời gian, nghi Dương giấu MTTH đi bán riêng nên nhóm này tại tiếp tục tách ra, hình thành nên nhiều ổ nhóm sản xuất MTTH ở nhiều địa điểm khác nhau.

Tại ngôi nhà thuê ở ngõ 2 Hà Trì, Hà Đông, Đăng tiếp tục duy trì "xưởng sản xuất ma túy" bằng cách mời "chuyên gia" Nguyễn Hải Hà hợp tác. Đăng ứng tiền mua nguyên liệu, còn Hà trực tiếp điều chế. Để có tiền đầu tư vào việc sản xuất, Đăng nói với vợ là cùng bạn thử nghiệm sản xuất "đá mỹ ký" để  moi tiền của vợ là Nguyễn Thị Ngọc Anh (43 tuổi). Không nghi ngờ gì, mỗi lần chồng cần tiền hoặc giao dịch với các đối tượng khác, Ngọc Anh đều ghi chép cẩn thận. Sau này khi bị bắt giữ, Đăng khóc vì ân hận khi chính những cuốn sổ ghi chép ấy mà người vợ của Đăng đã vô tình trở thành đồng phạm với chồng. Bản thân Đăng trước đó từng đi hợp tác lao động tại Cộng hòa liên bang Đức từ năm 1990 và tham gia vào đường dây chuyên đưa người Việt Nam từ các nước Đông Âu sang các nước Tây Âu.

Thời điểm này, Ngọc Anh cũng đi xuất khẩu lao động tại Nga. Do muốn sang các nước Tây Âu nên Ngọc Anh phải nhờ đến Đăng. Từ việc nhờ vả này, Đăng giữ hộ chiếu không trả lại buộc Ngọc Anh phải theo và kết hôn với Đăng. Năm 1996, Đăng bị Cảnh sát tiểu bang Thuringen (Đức) bắt về tội đưa người vượt biên trái phép, bị xử 10 năm tù giam. Đến tháng 11/2006, Đăng ra trại và bị trục xuất về nước.

Thời điểm khi Đăng bị bắt, Ngọc Anh đưa 2 con về Việt Nam sinh sống, ở nhờ nhà bố mẹ tại chung cư Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đến 2006, khi Đăng về nước, ban đầu anh ta về quê tại Phú Thọ sinh sống. Được gia đình hai bên hàn gắn, Ngọc Anh đồng ý để Đăng về sống cùng. Hai vợ chồng thuê 2 ki-ốt trên đường Nguyễn Trãi kinh doanh quần áo và đồ lưu niệm. Nếu cứ chăm chỉ làm ăn như vậy thì cuộc sống cũng không đến nỗi nào, nhưng mọi chuyện thay đổi khi Đăng gặp lại Hiền, người tình cũ một thời ở nước ngoài và bị Hiền lôi kéo vào con đường sản xuất MTTH.

Trở lại "xưởng" sản xuất ma túy của Đăng tại ngõ 2 Hà Trì, Hà Đông. Sau khi sản xuất ma túy "đá" thành công, Đăng và Hà nhiều lần mang bán cho Hoàng Tuấn Anh (42 tuổi) ở phường Ngọc Thụy, quận Long Biên với giá 800.000 đồng/gr. Một lần trong lúc đang điều chế ma túy gần xong thì Đăng có việc phải đi. Sau khi điều chế thành công ra Methamphetamine, Hà mang đi bán, nẫng tay trên của Đăng và nói dối là lần điều chế ấy không thành công. Biết bị Hà lừa, Đăng đành hậm hực tuyên bố "chia tay", không làm ăn với nhau nữa.

Trong thời gian làm ăn chung với Đăng tại ngõ 2 Hà Trì, Hà Đông, do bị vợ Đăng đánh ghen nên tháng 10/2010, Hiền cùng một người tình khác là Đỗ Văn Dũng (44 tuổi) trú tại  tập thể Yên Lãng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội thuê nhà tại tổ 5 phường Phú Lương, quận Hà Đông ở và cùng Hương "động kinh", Nguyễn Anh Tú sản xuất MTTH.

Do giữa Hương và Hiền xảy ra mâu thuẫn nên Hương bỏ đi, thuê nhà tại tổ 45 phường Khương Đình, Thanh Xuân, cùng một đối tượng tên Hải ở Vinh, Nghệ An sản xuất ma túy riêng. Đối với "chuyên gia" điều chế ma túy Nguyễn Hải Hà, sau khi bị Đăng "đuổi" đi, Hà móc nối với Tuấn Anh, kẻ mua ma túy của chúng trước đó thuê nhà tại cụm 5 phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội lập một xưởng điều chế MTTH mới với sự tham gia của Đỗ Thị Phượng (26 tuổi) ở Phúc Xá, Ba Đình, nhân tình của Tuấn Anh. Đến ngày 5/1/2011, Tuấn Anh bị Công an quận Hà Đông bắt giữ. Khám xét nơi Tuấn Anh thuê trọ đã thu giữ nhiều MTTH và "đồ nghề", hóa chất sử dụng sản xuất MTTH từ nguồn nguyên liệu là thuốc cảm cúm.

Sa lưới

Về phía "bà trùm" Tạ Thị Hiền, tuy rất ranh ma, xảo quyệt, dùng nhiều thủ đoạn đối phó với Cơ quan Công an nhưng cuối cùng, Hiền cũng đã bị bắt giữ bởi một lý do rất "giời ơi". Khoảng cuối tháng 12/2010, trước khi bị bắt giữ, Hiền thỏa thuận với người tình Đỗ Văn Dũng đưa 2 con ra nhà nghỉ tá túc cho Dũng mượn ngôi nhà đang thuê tại tổ 5 phường Phú Lương, quận Hà Đông để Dũng một mình sản xuất MTTH. Nhưng sau khi Hiền đưa 2 con đi thuê nhà nghỉ để ở, Dũng đưa Vavra Vladimir (quốc tịch Cộng hòa Séc, là đối tượng liên quan đến "trùm" ma túy Nguyễn Đức Chơm quê Thái Bình (kẻ bị truy nã đỏ quốc tế về tội sản xuất ma túy mà Chuyên đề ANTG đã đăng) về cùng sản xuất MTTH. Khi Dũng và Vavra Vladimir đang sản xuất thì bất ngờ Hiền dắt hai con về do chúng đòi về nhà. Thấy có người nước ngoài ở trong nhà mình, Nguyễn Tạ Hoàng Long, con trai lớn của Tạ Thị Hiền lên cơn động kinh liền lao vào Vavra Vladimir đánh nhau khiến người dân phải điện thoại báo công an tới giải quyết. Ngoài việc tố giác về sự có mặt của một người nước ngoài, người dân còn thông tin ngôi nhà mà Hiền thuê trọ thường xuyên thải ra chất lỏng bốc mùi khó chịu, khiến cây cỏ xung quanh chết sạch. Từ nghi vấn này, Công an quận Hà Đông đã tiến hành xác minh, điều tra.

Đến ngày 31/12/2010, khi một người "xe ôm" vừa chở hóa chất vào nhà cho Tạ Thị Hiền, Công an quận Hà Đông đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với "bà trùm" ma túy này, thu giữ rất nhiều loại hóa chất liên quan đến việc sản xuất MTTH cùng giấy tờ, sổ sách ghi chép công thức, quy trình sản xuất. Đây chính là "nút thắt" đầu tiên của đường dây sản xuất, mua bán MTTH liên tỉnh này được triệt phá. Tiếp theo Tạ Thị Hiền, lần lượt các đối tượng khác trong đường dây đã bị bắt giữ.

Theo đánh giá của các điều tra viên Đội 5, Phòng PC47, Công an Hà Nội, vụ án Tạ Thị Hiền cùng đồng bọn phạm tội sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy  là một trong những chuyên án mở rộng được điều tra, khám phá thành công của đơn vị. Từ 4 bị can ban đầu do Công an quận Hà Đông chuyển đến, với nỗ lực của tập thể CBCS trong đội đã làm rõ hành vi đồng phạm của nhiều đối tượng liên quan khác, từ đó củng cố hồ sơ, chứng cứ để khởi tố thêm 10 bị can.

Đến nay, ngoài 11 đối tượng bị đề nghị truy tố, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã 3 đối tượng liên quan khác đang bỏ trốn gồm Đỗ Thị Phượng, Nguyễn Hải Hà, Trương Ngọc Dương. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn 1 trong chuyên án đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất MTTH trong nước có quy mô được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay với số đối tượng tham gia và địa điểm tổ chức sản xuất ma túy nhiều nhất. Giai đoạn "hậu" của vụ án này  đang được công an các địa phương như Thái Bình, Nghệ An, Thanh Hóa tiếp tục thông qua việc đấu tranh với nhiều chuyên án khác để điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của những đối tượng đồng bọn với Tạ Thị Hiền

Hương Vũ
.
.