CH Trung Phi: Lính Liên Hiệp Quốc dùng thực phẩm đổi tình

Thứ Tư, 21/10/2015, 13:35
Tờ The Guardian của Anh mới đây cho biết, lợi dụng tình trạng đói kém và thiếu thốn trong các trại tị nạn ở CH Trung Phi, nhiều trẻ em đã bắt buộc phải quan hệ tình dục với các binh sĩ người Pháp được triển khai cùng lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Báo cáo của Aids Free World (AFW) đã dẫn lời khai của 16 em nhỏ, trong đó có một bé trai 9 tuổi….

Theo Guardian, tổ chức lớn nhất hành tinh này hiện cũng đang phải đối mặt với khá nhiều bê bối do không giải quyết rốt ráo các vi phạm liên quan tới hành vi xâm hại tình dục trẻ em tại Cộng hòa dân chủ nhân dân Congo, Kosovo và Bosnia. Cùng với đó là những cáo buộc khác liên quan tại Haiti, Burundi và Liberia.

Hồi tháng 9/2014, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) cũng tố cáo binh lính gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) do LHQ hậu thuẫn đã thường xuyên hãm hiếp, cưỡng bức hàng loạt phụ nữ và bé gái yếu đuối ngay tại căn cứ của mình ở thủ đô Magadishu, Somalia.  Sau vụ bê bối đó, AU đã tổ chức nhiều hội nghị để yêu cầu sĩ quan chỉ huy lực lượng các nước có biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng, cưỡng hiếp xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ gìn giữ hòa bình.

Tờ The Guardian đã trích dẫn một báo cáo của nhóm vận động AFW cho biết, các binh sĩ Pháp hoạt động tại trung tâm lánh nạn trong khu vực sân bay quốc tế Mpoko ở Bangui, thủ đô của CH Trung Phi từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2014, đã dùng thức ăn và tiền bạc để buộc các em nhỏ phục vụ tình dục.

Trại tị nạn gồm trẻ em và phụ nữ ở Trung Phi.

Bà Paula Donovan, người đứng đầu AFW cho biết: "Tất cả các em đều bị tổn thương tâm lý sau những vụ việc trên, nhiều em nói rằng, những người lính sẽ đánh đập nếu các em dám nói ra sự việc. Việc lạm dụng tình dục thường xuyên của các nhân viên gìn giữ hòa bình tại những trại tị nạn đã chứng tỏ sự coi thường những quy định của Liên Hiệp Quốc, cũng như xúc phạm đến các nạn nhân". áo cáo của AFW không phải là mới khi trước đó, một tài liệu của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ cũng trích dẫn lời của 10 trẻ em tố cáo các hành vi tương tự của lính Pháp trong khu vực trại tị nạn ở thủ đô Bangui trong cùng thời điểm. 

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, đã thông báo tới các quốc gia đóng góp binh sĩ vào lực lượng gìn giữ hòa bình tại Trung Phi. Các nước có 10 ngày để báo cáo LHQ về kế hoạch hành động và phản ứng của họ đối với những cáo buộc trên. Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Quốc Phòng Pháp cũng cho biết, họ đã nhận được thông tin từ nước Cộng hòa Trung Phi từ tháng 7/2014 và đang tiến hành xác nhận, điều tra vụ việc. "Rõ ràng, nếu các vụ việc là đúng, nó sẽ hoàn toàn chống lại các giá trị của quân đội Pháp, và chúng tôi sẽ trừng phạt nghiêm khắc đối với những người có trách nhiệm". 

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.