Các nhân viên tình báo bị lộ diện trên Facebook

Thứ Sáu, 21/12/2012, 14:45

Theo tiết lộ của tờ báo Bỉ De Standaard, nhiều người dùng trên hai trang mạng xã hội Facebook và LinkedIn tự xưng là nhân viên của hai cơ quan tình báo nước này là Cục An ninh Quốc gia Bỉ (SE hay SV) - Cơ quan tình báo nội địa hàng đầu của Bỉ, hoạt động dưới sự kiểm soát của Bộ Tư pháp nước này - và Cơ quan Phối hợp Phân tích các mối đe dọa (OCAM hay OCAD) - một trong những cơ quan thu thập thông tin tình báo và chống khủng bố của Bỉ, hoạt động dưới sự giám sát phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ.

Tuy nhiên, một sĩ quan tình báo cao cấp giấu tên nhấn mạnh đây là vấn đề đặc biệt nguy hiểm cho an ninh quốc gia Bỉ. Viên sĩ quan giải thích: "Các cơ quan tình báo Nga và Trung Quốc sử dụng hàng ngàn người làm việc cho họ và họ có các nguồn phong phú cũng như thời gian để tìm kiếm các lý lịch tự khai như thế, rồi sau đó tiến hành khai thác thông tin mà số người này cung cấp. Do đó, một khi nhân viên tình báo Bỉ tự lộ diện trên những trang mạng xã hội tức thì họ sẽ trở thành mục tiêu tấn công của tình báo nước ngoài".

Thượng nghị sĩ Bỉ Dirk Claes, thành viên của Ủy ban Tình báo Quốc hội Bỉ, cho biết các đồng nghiệp của ông sẽ phản đối kịch liệt nếu như các lý lịch tự khai như thế được chứng minh là xác thực. 

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc dính líu giữa các trang mạng xã hội và vấn đề an ninh quốc gia. Năm 2009, giới truyền thông đưa tin vụ một số quân nhân Bỉ phục vụ trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Afghanistan đã tự lộ diện trên Facebook và sau đó được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết về mọi hoạt động của NATO ở quốc gia này. Năm 2010, nhiều sĩ quan của Các Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) bị một số người dùng trên Facebook giả làm phụ nữ trẻ hấp dẫn quyến rũ nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo về quân đội Israel.

Giới truyền thông cũng từng đưa tin về vụ John Sawers - Giám đốc Cục Tình báo đối ngoại Anh (MI-6) - chấp nhận việc đưa thông tin cá nhân trên tài khoản Facebook của vợ ông. Thông tin được đưa lên trang mạng xã hội gồm dinh thự của hai vợ chồng Sawers cũng như nơi làm việc, bạn bè và những địa điểm nghỉ hè ưa thích của họ. Trong quá khứ cũng xảy ra trường hợp hơn 200 người dùng trên LinkedIn tự giới thiệu họ là nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), bao gồm nhiều chuyên gia phân tích tình báo, điệp viên, và ít nhất một cấp dưỡng.

Ngoài ra, một phụ nữ còn tự nhận mình là nhà phân tích tình báo của Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (USCC) ở Florida. Ở Pháp, nhiều người dùng Facebook tuyên bố họ làm việc cho Tổng cục Tình báo hải ngoại Pháp (DGSE). Tương tự, một số lớn người dùng trên các trang mạng xã hội tự giới thiệu họ làm việc cho tình báo Liên bang Đức!

Di An (tổng hợp)
.
.