Các sân bay trên thế giới tăng cường đảm bảo an ninh

Thứ Tư, 23/02/2011, 22:55
Vụ tấn công khủng bố tại sân bay Domodedovo mới đây đã phơi bày một loạt những điểm yếu về an ninh tại một trong những sân bay lớn nhất tại Moskva. Đó là lý do khiến báo chí Nga đã ra sức tìm hiểu, giới thiệu và phân tích nhiều kinh nghiệm bảo đảm an ninh tại các sân bay của nhiều quốc gia trên thế giới...

Israel

Theo ý kiến của giới chuyên gia, các sân bay tại Israel được xếp vào loại được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trước mọi âm mưu khủng bố. Cơ sở của hệ thống bảo vệ chính là những biện pháp an ninh kín đáo. Nói một cách đơn giản hơn, bất cứ một người nào cũng phải lọt vào tầm quan sát của hệ thống an ninh từ khá lâu, trước khi anh ta có thể đặt chân tới lối vào tòa nhà sân bay.

Toàn bộ khu vực sân bay Ben-Gurion (Tel-Aviv) hiện được bao bọc bởi một bức tường gắn rất nhiều camera quan sát liên tục. Nhờ đó, thủ tục kiểm soát hành khách đã bắt đầu ngay từ thời điểm họ mới tới gần sân bay. Còn vòng kiểm soát trực tiếp đầu tiên được triển khai ngay khi hành khách có mặt tại bến đỗ xe của sân bay: những nhân viên được đào tạo kỹ lưỡng có mặt tại đây để quan sát, và nếu cần thiết có thể cho dừng bất cứ một chiếc xe nào để kiểm tra giấy tờ của tài xế và hành khách đi trên xe.

Còn để có thể bước được lên máy bay, hành khách tới sân bay Ben-Gurion phải trải qua một vài vòng kiểm tra nữa. Chẳng hạn như hành khách phải trả lời không ít câu hỏi của nhân viên an ninh: mục đích chuyến bay, họ có mang theo hành lý cho người khác hay ai là người chuẩn bị hành lý. Tất nhiên, tại đây cũng không thể thiếu một loạt các thiết bị kỹ thuật hiện đại nhằm kiểm tra hành khách có mang hành lý bị cấm hay sử dụng các giấy tờ giả mạo.

Ngoài ra, các sân bay tại Israel còn có một đội ngũ chuyên gia tâm lý cải trang đặc biệt luôn thay ca túc trực với nhiệm vụ duy nhất - quan sát các hành vi đáng ngờ của hành khách. Ngay tòa nhà chính sân bay có lắp đặt những camera giám sát đặc biệt có thể hiển thị rõ ràng một đám đông người, giúp lần ra ngay vị trí của kẻ tình nghi khủng bố tại bất cứ vị trí nào trong sân bay.

Tây Ban Nha

Đặc điểm chính của các sân bay Tây Ban Nha chính là tại đây luôn có mặt một số lượng khá lớn nhân viên các cơ quan hành pháp. Lực lượng này triển khai theo một chế độ an ninh đặc biệt trong toàn bộ hệ thống giao thông vận tải công cộng, được ban hành sau vụ khủng bố ngày 11/3/2004 trên các chuyến tàu ở ngoại ô Madrid.

Tại các lối vào sân bay, khách hàng được kiểm tra rất tỉ mỉ mọi hàng hóa mang theo, kể cả xách tay mà không có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào - hàng gửi được soi quét bằng những thiết bị kỹ thuật hiện đại, còn túi xách do chính tay các nhân viên an ninh kiểm tra. Các tòa nhà sân bay không chỉ là nơi túc trực của các nhân viên cảnh sát, mà còn có cả lực lượng bảo vệ tư nhân có vũ trang. Ngoài ra, còn có các chuyến tuần tiễu thường xuyên của các nhân viên "Centaur" - một đơn vị đặc nhiệm của Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha.

Nhân viên an ninh đang kiểm tra hành khách tại sân bay quốc tế Minneapolis.

Ailen

Một xu hướng chống khủng bố hàng đầu được các cơ quan an ninh Ailen sử dụng chính là ứng dụng linh hoạt các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại. Về cơ bản, tại tất cả các sân bay lớn trên thế giới đều được trang bị một số lượng khá lớn camera quan sát. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc có thể giúp phát hiện nhanh chóng và chính xác những tên khủng bố, chưa kể phải đòi hỏi một số lượng không nhỏ nhân viên để có thể quan sát liên tục từng màn hình.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia tại Ailen đã nghiên cứu liên kết nhiều hệ thống an ninh phức tạp vào một "trung tâm thông tin xử lý tình huống" thống nhất. Nhờ có trung tâm này, dữ liệu từ các hệ thống giám sát hình ảnh cục bộ cùng các phương tiện kỹ thuật kiểm tra khác sẽ được truyền về nhanh chóng và xử lý một cách thống nhất.

Anh

Các sân bay tại Anh nghiêm cấm hành khách mang lên máy bay mọi loại hàng xách tay, kể cả những loại tương tự như bao đựng kính hay lọ chất lỏng dùng cho kính áp tròng. Riêng Hãng Hàng không British Airways còn nghiêm khắc hơn khi cấm hành khách mang theo bên mình các loại máy tính xách tay, điện thoại di động hay máy nghe nhạc iPod. Những lệnh cấm trên được áp dụng sau khi người Anh may mắn chặn đứng được một âm mưu khủng bố máy bay bằng chất nổ dạng lỏng vào mùa thu năm 2006.

Ngay sau sự kiện này, Bộ Giao thông vận tải Anh cùng Hãng British Airways đã đưa ra một loạt yêu cầu an ninh mới, áp dụng không chỉ với hành khách bay từ các sân bay của Anh, mà còn cả đối với hành khách quá cảnh.

Với những qui định trên, hành khách chỉ có thể mang theo mình một túi nylon (phải trong suốt) với những đồ đạc thật thiết yếu như: một số lượng nhỏ tiền giấy; ví có chứa tiền, thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân; những tài liệu cần thiết như hộ chiếu và vé; thuốc và chế phẩm y tế được bác sĩ kê đơn chỉ đủ dùng trong thời gian chuyến bay (chẳng hạn như liều thuốc dành cho người mắc bệnh tiểu đường); các loại kính đeo thông thường không có bao đựng,...

Nhiều sân bay đã được triển khai những thiết bị kỹ thuật hiện đại nhất cho việc kiểm tra hành khách.

Mỹ

Theo tờ The Washington Post, Mỹ đã cho triển khai một hệ thống phát hiện hành khách đáng ngờ tại các sân bay. Hình thức hoạt động của hệ thống này thật ra rất đơn giản: các nhân viên cảnh sát được huấn luyện đặc biệt sẽ trà trộn vào đám đông người tại sân bay để theo dõi và phát hiện những hành vi đáng ngờ của bất kỳ người nào (chẳng hạn như thái độ lo lắng thái quá hay sự trầm uất về tâm lý v.v...). Những đối tượng đáng ngờ kiểu trên sẽ được mời vào phòng an ninh để làm rõ thêm.

Theo đánh giá của Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA - Transportation Security Administration), trong số khoảng 100 ngàn hành khách được kiểm tra theo hệ thống trên, đã phát hiện ra gần 1.000 người, cho dù đa phần là tội phạm chứ không phải là khủng bố.

Người Mỹ cũng đang sử dụng loại "máy quét xuyên quần áo" cho phép phát hiện các vật thể đáng ngờ giấu trong người hành khách. Ngoài ra, chính quyền đã đầu tư đáng kể cho việc hiện đại hóa các hệ thống camera quan sát (riêng trong năm 2009 là 7,7 triệu USD). Trước đó, Bộ An ninh nội địa cũng chi tổng cộng hơn 62 triệu USD để hoàn thiện hệ thống kiểm tra hành lý tại một loạt sân bay trên toàn nước Mỹ

Thái Quân (tổng hợp)
.
.