Cái chết thương tâm của một tổ viên bảo vệ dân phố

Thứ Sáu, 25/01/2013, 19:20

Buổi trưa, anh hẹn với cu Tài vừa thôi nôi: "Con ở nhà với má ngoan nhé, ba đi trực rồi chiều về đưa con đi khám bệnh và chở con đi dạo chơi". Nhưng anh đã vĩnh viễn không còn trở về để đưa con đi dạo chơi nữa. Nhát dao của gã say rượu đã vĩnh viễn cướp đi sinh mạng của anh. Anh ra đi để lại một gia đình với người cha tai biến đang nằm liệt giường, người mẹ già yếu cùng vợ không có việc làm và hai đứa con thơ dại.

Cái chết oan nghiệt

Chị Võ Thị Ngọc Thanh không bao giờ nghĩ rằng có một ngày tai họa lại ập xuống gia đình bé nhỏ của chị. Chị càng không thể tin được rằng chồng chị, anh Võ Thành Kim (SN 1971), là một tổ viên tổ bảo vệ dân phố đầy trách nhiệm, lại ra đi đầy tức tưởi bởi nhát đâm của kẻ khác.

Bà H., một người bán hàng mũ nón bên lề đường, tận mắt chứng kiến vụ việc từ đầu đến cuối, kể lại: Lúc đó là 15 giờ 15 phút ngày 8/1. Anh Kim đang trực tại chốt thì có vụ gây gổ tại con hẻm 525 Quang Trung. Kim đi tới và nhìn thấy Hồ Ngọc Thanh (36 tuổi), người trú cùng khu phố 9 với anh đang cãi vã với Nguyễn Bình Minh (tự Đen, 30 tuổi, ngụ phường 11, quận Gò Vấp). Thấy Thanh đã uống rượu, hai bên đôi co và có dấu hiệu sắp xô xát, Kim đến can ngăn.  

"Mày về đi! Cứ uống rượu vào là gây sự!", Kim nói với Thanh bằng tất cả sự chân tình của người cùng xóm. Tuy nhiên Thanh không về mà Minh "Đen" lại về trước. Ghét anh Kim đã nhiều lần nhắc nhở mình, nên Thanh quay sang gây sự với anh. Anh Kim đã định bỏ đi nhưng Thanh vẫn không buông tha, kéo anh lại đôi co. Liền lúc đó, Thanh lấy một cây kéo giấu sẵn trong người, đâm anh tới tấp. Anh Lê Điền Trung, bạn của Kim, nhảy vào can gián cũng bị lãnh một nhát kéo vào phần bụng. Người dân đã đưa các nạn nhân vào bệnh viện Hồng Đức gần đó cấp cứu. Anh Kim sau đó được chuyển đến Bệnh viện 175.

Khi chị Thanh nhận được hung tin và chạy đến bệnh viện thì không còn kịp nghe anh nói lời cuối cùng. Một nhát đâm chí mạng trúng tim anh Kim, mặc dù các bác sĩ giỏi nhất về phẫu thuật cấp cứu đã nỗ lực hết mình vẫn không thể nào cứu nổi.

Đại tá Nguyễn Chiến Lũy đến viếng và thắp hương cho người quá cố.

Nỗi đau người ở lại

Ông Võ Văn Văn và bà Nguyễn Thị Hai có 8 người con, 3 trai 5 gái. Tất cả đều đã lập gia đình, 6 người con đã ra riêng. Võ Thành Kim là con thứ bảy, ở cùng nhà với cha mẹ. Cách đây 8 tháng, cơn tai biến đã khiến ông cụ Văn liệt nửa người phải nằm một chỗ, mọi thứ từ ăn uống đến vệ sinh phải có người trợ giúp. Từ đó khó khăn lại càng thêm chồng chất lên gia đình này.

Trước đây, anh Kim làm thợ xây. Nhưng nghề xây dựng những năm qua đồng nghĩa với công việc bấp bênh, có khi hàng tháng không có việc làm. UBND phường 10 thấy Kim là một thanh niên tốt nên gọi anh vào làm tổ viên tổ bảo vệ dân phố với khoản phụ cấp 1,5 triệu đồng/tháng, và đó cũng là thu nhập duy nhất của anh.

Không chịu đựng nổi cảnh thiếu trước hụt sau khó khăn trăm bề, cách đây mấy năm chị Thanh nghỉ làm công nhân xí nghiệp may, được chút tiền dành dụm chị xoay ra buôn bán. Chị Thanh làm bất cứ thứ gì, ai kêu gì làm nấy. Đến lúc có mang và sinh cu Tài, toàn bộ chỉ còn trông cậy vào thu nhập từ công việc bảo vệ dân  phố 1,5 triệu/tháng của anh.

Người dân khu phố 9 này không ai không biết đến người tổ viên bảo vệ trật tự cần mẫn. Một tổ viên bảo vệ dân phố cùng tổ với Kim, anh Lê Văn Cung, nói về đồng nghiệp của mình với nỗi ngậm ngùi thương tiếc: bản tính Kim rất hiền lành, nhưng trong công việc anh là một người cực kỳ nghiêm túc. Ngày cũng như đêm, ngày nắng cũng như ngày mưa, mỗi khi ở đâu có chuyện mất trật tự là có mặt anh. Từ năm 2010, anh đã được Chủ tịch UBND quận Gò Vấp ký giấy công nhận là tổ viên tiên tiến có nhiều thành tích trong việc giữ gìn an ninh trật tự địa phương. 

Chính vì thế, cái chết của anh là một mất mát lớn không chỉ đối với gia đình mà bà con khu phố vắng đi hình bóng của người tổ viên hiền lành, tận tụy hết mình vì bình yên của người dân. Đến viếng anh có rất nhiều hội, đoàn, trong đó có cả đoàn cán bộ của Công an TP HCM, dẫn đầu là Đại tá Nguyễn Chiến Lũy, Phó giám đốc Công an TP HCM.

Biết khó khăn của gia đình anh, ngay lập tức một cuộc vận động được thực hiện trong lực lượng Công an quận Gò Vấp và phường 10. Lấy số đông làm nhiều, mỗi cán bộ chiến sĩ Công an quận Gò Vấp đã tự nguyện trích một ngày lương để hỗ trợ gia đình anh Kim, đến nay số tiền quyên góp đã được 90 triệu đồng. UBND quận Gò Vấp và UBND phường 10 hỗ trợ 30 triệu đồng. Đại tá Nguyễn Chiến Lũy cũng đã trao cho gia đình 5 triệu đồng. Nhiều tổ chức, hội đoàn cũng đã có những cuộc quyên góp giúp đỡ gia đình anh

Đặng Vỹ
.
.