Cần nghiêm trị hành vi bạo hành đối với con trẻ

Thứ Bảy, 01/08/2015, 14:10
Gần đây, dư luận cả nước lần nữa lại rúng động về việc, "chồng hờ" của mẹ ruột đánh cháu bé 3 tuổi dã man dẫn đến vỡ đại tràng. Càng đáng lên án hơn người từng "mang nặng, đẻ đau" các bé lại thấy xót thương cho kẻ đã đánh đập con mình, thậm chí còn tiếp tay cho các hành vi tội ác…

"Rổ rá cạp lại"

Vượt chặng đường dài hơn 80km đầy nắng gió từ TP HCM, tôi tìm đến ấp Mương Đào, xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương sau vụ cháu Lê Văn Hải (3 tuổi) bị người tình của mẹ đạp vỡ đại tràng khiến dư luận phẫn nộ, suốt mấy ngày qua.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Ngôn, Trưởng ấp Mương Đào dẫn chúng tôi vượt con đường đất lầy lội đến một căn nhà nhỏ nằm ẩn nấp trong vườn cao su gặp "vợ chồng" Phan Minh Đức (SN 1983, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM) và chị Phạm Thị Bé Thuận (SN 1989, quê Tiền Giang, mẹ ruột Hải). Khi chúng tôi đến, mọi sự vẫn đang diễn ra… bình thường (?). Chị Thuận đang đưa võng cho đứa bé hơn 1 tháng tuổi, còn Đức giặt tã cho con.

Cháu Hải trên giường bệnh.

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 16/7, sau khi uống rượu cùng đám bạn, Đức trở về nhà, tắm rửa đi ngủ thì cháu Hải khóc không chịu ngủ nên lớn giọng quát mắng cháu. Tuy nhiên, Hải càng khóc to khiến Đức tức tối tung chân đá mạnh vào bụng cháu.

Nghe tiếng thét của con, chị Thuận đang chăm đứa con chung với Đức được hơn 1 tháng tuổi trong phòng ngủ chạy ra, nói: "Sao anh lại đánh nó?", Đức quay lại chửi chị rồi lăn ra ngủ. Sau đó, chị Thuận bế con vào trong phòng dỗ cho cháu ngủ.

Phóng viên Chuyên đề ANTG tiếp xúc với chị Thuận và Phan Minh Đức.

Đến sáng hôm sau, chị Thuận cho Hải uống nước thì thấy con ói liên tục. Chị Phan Thị Thu Nga, chị ruột Đức nhà ngay bên cạnh đến chơi, nhìn thấy liền hỏi: "Hải bị sao vậy?". "Hải bị anh Đức đá vào bụng tối qua", chị Thuận đáp. Thấy vậy, chị Nga đưa cháu Hải về nhà mình chăm sóc. Khoảng 15 giờ cùng ngày, thấy mặt cháu Hải tím tái, ói nhiều hơn. Chị Nga vén áo lên thì thấy vùng bụng tím đen nên gọi Đức cùng đưa Hải đến Bệnh viện đa khoa (BVĐK) thị xã Bến Cát cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu Hải bị vỡ ruột già, gãy ngón tay và chuyển lên BVĐK Bình Dương để mổ cấp cứu. Biết được bà ngoại và cha ruột của Hải lên chăm sóc bé nên Đức đã về nhà với mẹ con chị Thuận…

Đức bảo từ hôm gây ra vụ việc, cho đến nay Đức không dám đụng đến giọt rượu. Ngày nào cũng bồn chồn, lo lắng trong người về những gì mình đã gây ra cho cháu Hải. Đức cho biết, đang gắng sức đi làm để kiếm tiền phụ lo thuốc men cho Hải! Đức từng có một tổ ấm nhỏ. Hơn 3 năm trước, trong một lần Đức đưa vợ, con gái đi chợ Thủ Dầu Một sắm đồ, không ngờ đó cũng là ngày định mệnh khi cả vợ con Đức đều thiệt mạng trong một vụ tai nạn thương tâm. Với công việc phụ hồ, Đức chỉ kiếm được hơn 200.000 đồng/ngày. Qua sự giới thiệu của bạn bè, Đức quen biết Thuận.

Còn chị Thuận thì vừa khóc, vừa chia sẻ: Cuộc sống với người chồng cũ không hợp nên họ chủ động chia tay. Rời quê lên Bình Dương sống cùng anh Đức. Dù cuộc sống vẫn còn thiếu trước hụt sau nhưng thấy chồng chịu thương, chịu khó kiếm tiền chăm lo cho gia đình chị cũng mừng. Tuy nhiên, theo một vài người dân xung quanh, đây không phải lần đầu Đức đánh cháu Hải. Nhiều lần trước, mỗi khi uống rượu say về là anh ta lại chửi bới, hành hạ cháu bé.

Còn chị Thuận, do mới sinh con lại đang ở nhà nên cuộc sống gia đình phụ thuộc vào Đức. Khi chứng kiến cảnh Đức hành hạ con mình, Thuận chỉ biết im lặng. Trước đó, Đức đã từng đánh gãy tay cháu Hải nhưng lại dối rằng do cháu chơi bị té! Chưa hết, Đức còn bắt cháu Hải gọt củ cải để nấu canh. Nhưng vì Hải mới có 3 tuổi không làm được nên bị Đức cầm dao chém vào đầu. Bây giờ trên đầu cháu vẫn còn vết sẹo dài gần nửa gang tay.

Cháu Hải tuy đã được các bác sĩ ở BVĐK Bình Dương mổ cứu kịp thời nên không còn nguy hiểm đến tính mạng nhưng sức khỏe vẫn còn rất yếu. Do bị đánh đến vỡ ruột già nên các bác sĩ phải mổ bên hông để đặt túi cho bé đi vệ sinh. Suốt mấy ngày qua, bà Trần Thị Em (bà ngoại cháu Hải) và anh Lê Văn Long (ba ruột cháu) túc trực bên cháu. Tuy Hải đã qua cơn nguy kịch, nhưng các bác sĩ cũng cảnh báo sau này, cháu sẽ không thể làm được những việc nặng nhọc và sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mẹ ruột "tiếp tay"?

Còn nhớ cách đây không lâu, TAND thị xã Dĩ An, Bình Dương đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt đối với Nguyễn Thị Thùy Trang (26 tuổi, quê Vĩnh Long, mẹ ruột bé Ngân) mức án 3 năm và người tình Đỗ Trọng Minh (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) 3 năm 6 tháng tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

Vợ chồng Minh – Trang.

Năm 2006, Trang kết hôn với anh Trần Văn Tố và sinh được hai con, bé Ngân là con út. Cuộc sống gia đình xảy ra nhiều mâu thuẫn nên Trang quyết định bỏ nhà ra đi. Năm 2013, Trang đưa con gái lên Đồng Nai sinh sống và cặp kè với Minh. Trang và người tình thuê phòng trọ ở phường Bình An, thị xã Dĩ An, sống như vợ chồng. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10/9/2013, con ruột Trang (tức cháu Ngân - PV) lúc này 4 tuổi, nghịch phá bếp gas trong phòng trọ nên bị cô la mắng, tát nhiều cái.

Khi Trang phạt con quỳ gối dưới nền nhà, Minh đi từ trên gác xuống lấy bịch nylon trói 2 tay bé Ngân. Anh ta tiếp tục đánh nhiều cái vào vùng mặt và đầu bé gái. Thấy con gái người tình khóc lớn, Minh vớ thanh tre quật vào tay và mông cháu Ngân nên bé sợ, phải nín. Hắn bắt Ngân quỳ đến 1 giờ sáng hôm sau mới cho đi ngủ. Dù con gái mặt mày bầm tím, nằm vật dưới sàn nhà nhưng khi thức dậy, Trang vẫn đi làm.

Đến ngày 12/9, bé Trang bất tỉnh nhưng vẫn không được Trang và Minh đưa đi bệnh viện. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, chị Trần Thị Quế Nhàn ngụ cùng dãy phòng trọ qua xem, thấy bé gái ngất xỉu ở góc phòng, gương mặt bầm tím biến dạng, nên vội đưa cháu đi cấp cứu. Do thương tích khá nặng cháu Ngân được chuyển đến BVĐK tỉnh Bình Dương. Trang và Minh bị bắt ngay sau đó. Bé Ngân được xác định mang thương tật 20%.

Còn nhớ tại phiên tòa xét xử hôm ấy, bé Ngân được cha ruột đưa từ Sóc Trăng lên Bình Dương dự phiên tòa. Từ khung cửa sổ phòng xử, cô bé vô tư nhìn mẹ đứng trước vành móng ngựa. "Nó nhớ mẹ, cứ đòi theo để được gặp mặt", người thân của Ngân nói với tôi trong nước mắt. Thế nhưng, Trang hoàn toàn không cảm nhận được tình cảm máu thịt từ cô con gái bé bỏng của mình. Các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Song Trang và Minh đều cho rằng "đánh Ngân là vì muốn dạy dỗ”? Thậm chí, Trang còn nói dối mọi người khi vụ án vừa xảy ra, Minh là cha ruột của đứa bé để hắn nhẹ tội. Chính vì vậy, Cơ quan điều tra đã phải giám định ADN để xác định ai là cha ruột của bé Ngân.

Tư tưởng phân biệt trong cách hành xử khắc nghiệt giữa cha dượng, mẹ kế với con riêng của vợ, chồng tưởng chỉ có trong quan niệm người xưa, nhưng cho đến nay vẫn tồn tại là điều vô cùng đáng chê trách! Nhiều vụ việc đáng buồn xung quanh việc bạo hành của cha dượng, mẹ kế với con trẻ khiến dư luận lên án gay gắt. Vô hình chung, những ác cảm xuất phát từ quan niệm, định kiến khiến cho mối liên kết của mẹ kế, cha dượng với con riêng ngày càng tăng lên.

Việc "chồng hờ" của mẹ uống say đạp cậu bé 3 tuổi vỡ đại tràng, mẹ kế trói con chồng vào bình gas đánh đập, cha dượng hãm hại con gái riêng của vợ... là những vụ việc thương tâm mà xã hội cần phải lên án. Dẫu không phải con ruột của mình, thì ít nhất phải hiểu, đó là một con người. Hơn nữa, chúng đều là những đứa trẻ. Ngược đãi một người không có khả năng tự bảo vệ mình là hành vi vô nhân đạo, không những phải lên án mà còn phải nghiêm trị thích đáng!

Đức Mừng
.
.