Vụ nam sinh Trường Sân khấu Điện ảnh bị tạt axít:

Cần tăng nặng hình phạt đối với hành vi tạt axít

Thứ Sáu, 25/09/2015, 11:25
Mặc dù đã chia tay nhưng khi phát hiện bạn gái có người yêu mới cao to, đẹp trai và ít tuổi hơn mình, Công hết sức cay cú với tình địch. Những ghen tuông ngấm ngầm cộng thêm sự tự ti của một gã đàn ông đã biến Công thành kẻ hèn hạ và tàn độc, rắp tâm phá hủy dung nhan tình địch. Âm mưu độc ác của kẻ tiểu nhân đã khiến nam sinh Khoa Diễn xuất Trường Sân khấu Điện ảnh (SKĐA) thành người tàn phế…

Việc Công an quận Cầu Giấy nhanh chóng điều tra, bắt giữ thủ phạm vụ tạt axít nam sinh Trường SKĐA đã góp phần giải tỏa bức xúc của gia đình nạn nhân và dư luận xã hội, thế nhưng khi trao đổi thông tin vụ án, Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy có phần trăn trở hơn. Anh nói rằng, trong những đòn thù do ghen tuông tình ái, dùng axít để hủy loại dung nhan người yêu hoặc tình địch là cách trả thù hết sức đê hèn và tàn độc. Trong vụ án này, cả nạn nhân và đối tượng đều đang là sinh viên, là điều hết sức đáng tiếc.

Trưa 21/9, tổ công tác Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an quận Cầu Giấy đã thực hiện việc dẫn giải đối tượng Nguyễn Thành Công đi tìm cửa hàng hóa chất mà gã đã mua axít để tạt nạn nhân Lê Thanh Tùng. Theo lời khai của Công thì trước khi thực hiện việc trả thù tình địch, gã đã lên mạng tìm hiểu những chỗ có bán axít tại Hà Nội. Qua thông tin đăng tải trên mạng, Công thừa biết sự hủy hoại của axít đối với cơ thể con người nhưng vẫn rắp tâm chọn cách trả thù độc ác này.

Đọc một bài báo thấy thủ phạm khai mua axít tại đường Láng, gã liền đi xe máy đến khu vực này tìm cửa hàng bán hóa chất nhưng không tìm được. Không từ bỏ ý định, gã tiếp tục phóng xe lang thang vào khu phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm. Thấy một cửa hàng có biển hiệu bán hóa chất, gã tạt vào mua 50.000 đồng, được nửa lít axít loãng.

Lời khai của Công chỉ ngắn gọn như vậy, nhưng công việc dẫn giải đối tượng này đi tìm lại cửa hàng bán hóa chất cũng không dễ dàng. Vốn là người ngoại tỉnh nên Công không thuộc đường Hà Nội, không nhớ chính xác địa điểm đã mua axít. Các trinh sát mất rất nhiều thời gian chở gã bằng xe máy đi khắp các tuyến phố cổ Hà Nội tìm cửa hàng. Quá trưa, Công được ngồi nghỉ tạm trong ôtô máy lạnh, ăn trưa trong khi anh em trinh sát chỉ có nước lọc.

Những ngày qua, việc điều tra, làm rõ thủ phạm gây án cũng là một áp lực đối với Cơ quan Công an. Một khi chưa tìm ra thủ phạm thì cán bộ điều tra còn ăn không ngon, ngủ không yên, đêm ngày tỏa đi khắp nơi xác minh từng mối quan hệ của nạn nhân để khoanh vùng đối tượng. Vụ tạt axít nam sinh viên Trường SKĐA khiến dư luận vô cùng bất bình, căm phẫn trước hành vi tàn độc của thủ phạm. Nạn nhân Lê Thanh Tùng vừa thi đỗ vào Trường SKĐA, chỉ mới nhập trường được ít ngày.

Dẫn giải 2 đối tượng Nguyễn Thành Công và Lương Văn Hoàn.

Niềm hân hoan của một tân sinh viên cùng gia đình còn đang tràn ngập thì bỗng đâu tai họa ập đến. Tùng được đưa vào Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu trong tình trạng bỏng nặng vùng mặt trái và cổ do axít. Chưa nói trước được mức độ thương tật mà Tùng sẽ phải chịu đựng nhưng ai cũng biết rằng đối với một diễn viên, nghề nghiệp mà Tùng đang theo học thì yếu tố thanh – sắc là hết sức quan trọng.

Chăm sóc con trai trong bệnh viện, bà Hoàng Thị Thanh, mẹ của Tùng đau lòng cho biết, những khi tỉnh táo, Tùng soi gương thấy mặt mình bị hủy hoại, em tỏ ra chán nản, tuyệt vọng, không muốn ăn uống. Hai vợ chồng bà Thanh chỉ biết thay nhau xuống Hà Nội chăm sóc, động viên con cố gắng ăn uống để mau lành bệnh.

Từ khi bị bắt giữ và trong suốt buổi dẫn giải, thủ phạm Nguyễn Thành Công tỏ thái độ hết sức bình tĩnh, rành mạch khai nhận hành vi phạm tội. Nguyên nhân vụ án, bắt nguồn từ mối quan hệ giữa Công và Vũ Thị Linh (tên đã được thay đổi). Theo Công khai nhận thì tình yêu diễn ra từ năm 2010, khi Công đang học lớp 11 còn Linh mới đang học lớp 9. Hai gia đình đều cấm đoán nhưng không ngăn nổi.

Năm 2013, Công xuống Hà Nội học hệ cao đẳng của một trường đại học chuyên ngành tài nguyên môi trường. Công khoe rằng đang theo học khoa Trắc địa. Nếu không có gì thay đổi thì hết năm nay gã sẽ ra trường. Gia đình đã chuẩn bị xin cho gã làm địa chính. Quá trình học tại Hà Nội, mặc dù có yêu chớp nhoáng vài cô gái khác nhưng Công vẫn duy trì mối quan hệ tình cảm với Linh. Năm 2014, Linh thi trượt đại học. Kỳ thi vừa rồi, Linh đã trúng tuyển vào một học viện và cũng đã làm thủ tục nhập học.

Công khai rằng khoảng đầu tháng 7/2015, giữa Linh và Công liên tục xảy ra mâu thuẫn, giận dỗi. Sau một trận cãi vã, Linh tuyên bố chia tay. Công đồng ý vì nghĩ rằng trong thời gian yêu nhau, hai đứa đã rất nhiều lần giận nhau, nói lời chia tay nhưng cuối cùng vẫn quay lại với nhau. Nên lần này, Công nghĩ Linh chỉ giận ít hôm rồi hai bên sẽ làm lành. Thế nhưng đợi mãi không thấy Linh có dấu hiệu quay lại. Công nhắn tin nói nếu Linh yêu người khác, bị người yêu bỏ thì Công vẫn yêu, Linh cũng không đáp lại.

Nghi ngờ Linh đã có người khác, Công ngấm ngầm theo dõi và được biết “đối thủ” là anh Nguyễn Thanh Tùng. Công nhắn tin hỏi và được Linh thừa nhận đang yêu Tùng.

Khi chúng tôi hỏi, đàn ông đã chia tay thì nên cư xử đàng hoàng, cớ sao lại tìm cách trả thù anh Tùng một cách hèn hạ như vậy? Công cúi đầu, một lúc sau gã mới thốt ra một câu: “Em cay”. Cái sự cay cú của một gã trai khi biết được “tình yêu” mà gã đã sở hữu 5 năm nay đã có kẻ thứ 3 xen vào. Đó là vào khoảng thời gian đầu tháng 8, Công mở được trang facebook của Linh còn lưu giữ mật khẩu trên điện thoại di động của gã và đọc được tin nhắn giữa Linh và anh Tùng, nội dung thể hiện hai người đã có quan hệ thân mật hơn mức mà Công vẫn nghĩ.

Gã tò mò vào facebook của anh Tùng, thấy “tình địch” vừa trẻ hơn, lại cao 1m80, đẹp trai, được nhiều cô gái ngưỡng mộ nên hết sức ghen tị. Nhìn hình ảnh đối thủ đẹp ngời ngời, gã lại càng tự ti vì hình thể thấp bé nhẹ cân của mình vốn được đặt biệt danh là Công “kẹo”. Cay cú vì  chàng trai đã khiến người yêu 5 năm của gã nói lời chia tay, Công tìm hiểu thông tin số điện thoại của anh Tùng rồi nhắn tin chửi bới, đe dọa.

Nạn nhân Lê Thanh Tùng.

Đến cuối tháng 8, khi thấy anh Tùng đăng thông báo trúng tuyển Đại học SKĐA, đồng thời biết Linh cũng đỗ đại học chuẩn bị xuống Hà Nội, Công càng tức tối hơn. Hèn hạ sinh tàn độc. Gã rắp tâm hủy hoại dung nhan của chàng tình địch đẹp trai bằng axít. Tội nghiệp cho chàng tân sinh viên Lê Thanh Tùng. Khi quen Linh, chàng trai trẻ này đâu biết đang vướng vào một mối quan hệ phức tạp.

Sau khi gây án, tối đó Công nhắn tin hỏi thăm Linh, vờ như chưa biết chuyện gì xảy ra. Mục đích của Công rất muốn biết Linh đã có thông tin về việc Tùng bị tạt axít hay chưa và tâm trạng của cô gái sẽ ra sao khi nhận được tin dữ. Tuy nhiên suốt đêm đó không thấy Linh nhắn lại.

Trưa hôm sau, Công trực tiếp gọi điện cho Linh hỏi cô đang ở đâu? Linh trả lời đang ở trong bệnh viện với bạn trai rồi cúp máy. Công khai rằng sau giây phút hả hê vì đã trả thù được tình địch, gã bắt đầu thấy hoang mang, lo lắng và hối hận về hành vi của mình.

Ngày 19/9, gã về quê ngoại ở Hải Phòng chơi nhưng vẫn ra quán nét theo dõi tin tức về vụ tạt axít. Thấy một số tờ báo đã thông tin vụ việc theo hướng nạn nhân nghi ngờ mâu thuẫn khi làm quen một bạn gái cùng trường trên mạng xã hội facebook, Công nghĩ rằng hành vi độc ác của gã đã “qua mặt” được Cơ quan Công an. Gã hoàn toàn bất ngờ trước sự xuất hiện của các trinh sát Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy khi vừa đặt chân về ký túc xá vào tối 20/9.

Chiều 21/9, Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra đã tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1993, quê Bảo Nhai, Bảo Hà, Lào Cai) và Lương Văn Hoàn (SN 1993, ở Đồng Sơn, Nam Trực, Nam Định), đều là sinh viên ngành tài nguyên môi trường, về tội “Cố ý gây thương tích”. Đây là 2 thủ phạm đã thực hiện vụ tạt axít anh Lê Thanh Tùng (SN 1996, quê Lào Cai), sinh viên Trường đại học SKĐA vào tối 16/9 vừa qua.

Quá trình điều tra làm rõ, Nguyễn Thành Công có quan hệ yêu đương với chị Vũ Thị Linh (SN 1996, quê Lào Cai) từ năm 2010, đến tháng 7/2015 thì chia tay. Đầu tháng 8/2015, Công phát hiện lý do Linh chia tay là do có quan hệ tình cảm với anh Lê Thanh Tùng nên đã nhắn tin chửi bới, đe dọa Tùng.

Khoảng giữa tháng 8, Công đi mua 1 chai axít với mục đích tìm gặp Tùng để hắt axít gây thương tích. Công kể chuyện cho Hoàn là bạn cùng lớp biết và rủ Hoàn cùng tham gia, giúp Công thực hiện kế hoạch trả thù. Hoàn đồng ý, nhận nhiệm vụ điều khiển xe máy chở Công đi gây án.

Khoảng 20 giờ ngày 16/9, Công gọi Hoàn đến chở đi gây án. Trước khi đi, Công dặn Hoàn tháo gương xe và biển kiểm soát nhằm che giấu tung tích. Công mang theo 1 chai axít, 1 cốc thủy tinh, đeo găng tay cao su, mặc áo dài tay, bịt khẩu trang, đội mũ bảo hiểm cùng Hoàn đi tới khu vực phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Công gọi điện thoại cho anh Tùng, giả vờ là nhân viên chuyển quà tặng và hẹn anh Tùng ra cổng Trường SKĐA nhận quà. Khi anh Tùng ra cổng trường, Hoàn chở Công áp sát để Công hắt axít vào mặt anh Tùng, sau đó phóng xe bỏ chạy.


PHÁP LUẬT CÒN CHƯA NGHIÊM ĐỐI VỚI HÀNH VI TẠT AXÍT

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội:

Trong những năm gần đây trên địa bàn Thủ đô Hà Nội cũng như cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ án mà các đối tượng dùng thủ  đoạn tạt axít vào người khác để giải quyết mâu thuẫn chủ yếu liên quan đến việc ghen tuông hay do thù tức cá nhân có liên quan đến tình ái. Đối tượng tạt axít vào người khác thường nhằm vào vùng mặt với mục đích thù tức và làm cho nạn nhân biến dạng khuôn mặt khiến họ mặc cảm không hòa nhập với cộng đồng xã hội, cũng như để cho nạn nhân phải bị mang tiếng làm điều gì đó không đúng nên mới bị xảy ra hậu quả như vậy.

Hiện nay, khi mà pháp luật còn chưa nghiêm đối với hành vi dùng axít gây thương tích cho người khác nên các đối tượng đã lợi dụng điều này để thực hiện hành vi phạm tội. Chúng biết rằng khi hành vi tạt axít mà không gây ra hậu quả chết người thì không thể xử lý về tội giết người với hình phạt cao nhất là tử hình nên chúng đã lựa chọn phạm tội  bằng phương pháp đó, xét trên góc độ nào đó còn dã man hơn là giết người. Nhiều nạn nhân bị tạt axít sống cũng như chết suốt cuộc đời. Đây là hành vi rất tàn bạo đã xâm phạm đến sức khỏe của con người được pháp luật bảo vệ. Hậu quả để lại do hành vi dùng chất axít để xâm phạm đến thân thể nạn nhân là rất lớn với nhiều di chứng để lại trong suốt cuộc đời họ kể cả mặt tinh thần.

Pháp luật buộc người phạm tội phải nhận thức hành vi dùng axít tác động vào cơ thể người khác là hành vi gây nguy hiểm đến sức khỏe hoặc tính mạng cho người khác. Tuy đối tượng không mong muốn tước đoạt tính mạng nhưng hậu quả xảy ra đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đó.

Trên thực tế, hầu như không có nạn nhân nào bị tạt axit sau đó chết vì hành vi này. Do đó, đối với hành vi tạt axít thông thường các cơ quan tố tụng chỉ xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” hoặc “Gây tổn hại cho sức khỏe người khác” theo Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, với tính chất tàn bạo và hậu quả nặng nề mà hành vi tạt axít gây ra, cần phải có chế tài xử phạt nặng hơn như hiện nay. Chỉ căn cứ vào mức độ thương tích khi giám định làm căn cứ xử lý thì sẽ không có tác dụng răn đe và trừng trị tội phạm. Cần thiết phải bổ sung điều luật theo hướng tăng nặng hình phạt thật nghiêm khắc của tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác khi hành vi tạt axít gây ra làm biến dạng khuôn mặt của nạn nhân.

Hương Vũ
.
.