Mất tiền oan vì "hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại tại nước ngoài"

Thứ Tư, 20/01/2016, 11:45
Ngày 15-1, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ 2 vụ việc giả mạo người thân đang ở nước ngoài nhờ mua thẻ cào điện thoại, chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng dùng thủ đoạn gửi mã độc để hack nick Facebook hoặc lập một tài khoản Facebook cá nhân tương tự rồi kết bạn, đánh lừa người bị hại.

Theo trình báo của anh Lê Minh Dương ở tổ 20 phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, đầu tháng 12-2015, anh nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook có tên “Trần Hồng Dương”, là bạn của anh Dương hiện đang làm việc tại Mozambique. Do hai người thường xuyên nhắn tin trò chuyện, trao đổi công việc nên khi tài khoản này đề nghị anh Dương cùng hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại, anh không nghi ngờ gì.

Tin nhắn từ tài khoản “Trần Hồng Dương” cho biết hiện ở Mozambique có rất nhiều người Việt Nam sinh sống, làm việc, có nhu cầu sử dụng thẻ cào điện thoại của Việt Nam để liên lạc về nước cho rẻ. Mỗi thẻ cào điện thoại mệnh giá 500.000 đồng, khi sang Mozambique sẽ bán được 800.000 đồng.

Đối tượng Hiếu và Linh.

Trước lời đề nghị hợp tác làm ăn hết sức hấp dẫn của “người bạn”, anh Dương đồng ý và trong 2 ngày 2 và 3-12-2015, anh Dương đã chuyển tổng số tiền 50 triệu đồng thông qua hình thức mua thẻ cào, cào lớp tráng bạc, chụp ảnh thẻ cào đã hiện dãy số và chuyển cho “Trần Hồng Dương” qua tin nhắn Facebook. Sau khi chuyển, đột nhiên người bạn cắt liên lạc qua tin nhắn Facebook. Anh Dương tìm cách liên hệ với người bạn thì được biết tài khoản “Trần Hồng Dương” đã bị kẻ xấu chiếm quyền sử dụng.

Tiến hành điều tra, Đội 3 Phòng PC50 Công an Hà Nội đã làm rõ thủ phạm cướp nick Facebook “Trần Hồng Dương” để thực hiện hành vi lừa đảo anh Lê Minh Dương là Đinh Văn Linh (SN 1993) ở khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị. Linh khai nhận tháng 10-2015, do thường xuyên chơi điện tử tại các quán Internet tại phường 3 thị xã Quảng Trị và được một số đối tượng dạy cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua thủ đoạn nhờ mua thẻ cào điện thoại. Linh lên mạng xã hội Facebook tìm người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, gửi cho họ một đường link có chứa mã độc.

Khi người dùng Facebook nhấp chuột vào đường link đó sẽ dẫn họ sang một trang FB giả mạo yêu cầu đăng nhập lại. Sau khi lấy được mật khẩu, Linh đăng nhập để đổi mật khẩu và hòm thư đăng ký tài khoản Facebook, chiếm quyền điều khiển, truy cập lịch sử các cuộc trò chuyện của chủ tài khoản để nắm được quan hệ, cách nói chuyện của họ. Từ đó Linh nhắn tin nói chuyện với những người thân trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản để lừa đảo hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại.

Khi có người chuyển mã thẻ cào, Linh nạp ngay vào tài khoản game của mình, sẽ được nhận lại một loại tiền “ảo” sử dụng trong các trò chơi. Linh dùng “tiền ảo” bán cho những người chơi game để lấy tiền mặt. Linh sử dụng rất nhiều tài khoản game khác nhau để nạp thẻ cào chiếm đoạt được, gây khó khăn cho Cơ quan điều tra trong quá trình xác minh.

Theo khai nhận ban đầu của Đinh Văn Linh, sau khi chiếm quyền quản trị tài khoản “Trần Hồng Dương”, Linh đã lừa đảo chiếm đoạt được 80 triệu đồng của nhiều người trong danh sách bạn bè của bị hại, trong đó anh Lê Minh Dương bị “dính bẫy” nhiều nhất là 50 triệu đồng.

Cùng thời gian này, Đội 3 Phòng PC50 Công an Hà Nội  đã làm rõ và bắt giữ Nguyễn Đức Hiếu (SN 1997) ở khu phố 1, phường 3, thị xã Quảng Trị cũng có hành vi lừa đảo nạp thẻ cào điện thoại trên Facebook. Thủ đoạn của Hiếu là vào các hội nhóm người Việt Nam đang học tập, làm việc tại nước ngoài, lấy hình ảnh và thông tin trên trang cá nhân của một tài khoản bất kỳ rồi lập một tài khoản Facebook mới, tải ảnh của chủ nhân tài khoản chính lên nhằm mục đích kết bạn với người thân, người quen trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản thật mà không bị nghi ngờ. Sau khi kết bạn thành công, Hiếu nói chuyện qua tin nhắn, nhờ người bạn mua thẻ cào điện thoại bán lấy tiền, chia đôi lãi.

Bằng cách này, ngày 4-12-2015, Nguyễn Đức Hiếu đã lập tài khoản “An Đỗ” rồi kết bạn với anh Nguyễn Xuân Cảnh ở Hương Ngải, Thạch Thất, Hà Nội. Trước đó, anh Cảnh đã kết bạn với tài khoản “An Đỗ” là chú ruột vợ đang sinh sống tại Đức. Thấy có một tài khoản tương tự, có ảnh của người chú vợ xin kết bạn, nghĩ rằng chú thay đổi tài khoản, anh Cảnh đồng ý kết bạn. Lập tức Hiếu nhắn tin, gạ anh Cảnh mua thẻ cào điện thoại rồi chuyển mã thẻ vào hộp thư ando921962@yahoo.com, là hộp thư do Hiếu lập ra. Hiếu cho biết mỗi thẻ cào mệnh giá 500.000 đồng sẽ bán được 700.000 đồng, bán được thẻ sẽ chuyển ngay tiền lãi cho anh Cảnh. Không nghi ngờ gì, anh Cảnh đã mua hàng chục thẻ cào điện thoại các loại của Viettel, Mobiphone, Vinaphone chuyển cho Hiếu với tổng giá trị 29 triệu đồng. Hiếu cũng dùng các mã thẻ nạp ngay vào tài khoản game để chiếm đoạt, bán cho người chơi game lấy tiền tiêu xài.

Sau khi làm rõ, Phòng PC50 đã chuyển hồ sơ cùng các đối tượng Đinh Văn Linh, Nguyễn Đức Hiếu tới Công an thị xã Quảng Trị để tiếp tục xử lý về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 226b Bộ luật Hình sự.

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, thủ đoạn lừa đảo giả mạo người thân để lừa mua hộ thẻ cào, lừa hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại như trên từng “nở rộ” trong khoảng thời gian cuối năm 2013, đầu năm 2014. Cơ quan Công an đã làm rõ, bắt giữ một số đối tượng và cảnh báo tới người dùng Facebook, nhưng đến nay vẫn còn nhiều người nhẹ dạ, hám lợi nên mắc bẫy.

Thượng tá Hằng khuyến cáo, với các hình thức lừa đảo trên mạng đang phát triển như hiện nay, cách tốt nhất là khi nhận được những lời “nhờ vả” chuyển tiền, nạp thẻ trên mạng, người dùng Facebook và các mạng xã hội khác cần tỉnh táo, tìm cách liên hệ trực tiếp với chủ tài khoản thật, tránh mất tiền oan.

Hương Vũ
.
.