Canada: Những vụ tấn công bạo lực nhằm vào người bản địa

Thứ Năm, 27/07/2017, 11:52
Cái chết của Barbara Kentner ở thành phố Thunder Bay, miền bắc tỉnh Ontario (Canada) là án mạng mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công bạo lực chết người nhằm vào cộng đồng người bản địa.

Nhiều người lo ngại sự chậm chạp trong cách nhà chức trách xử lý vụ việc sẽ khiến cho tình trạng bạo lực liên quan đến chủng tộc tiếp tục đe dọa người bản địa Canada mà không có dấu hiệu dừng lại.

Hồi tháng 1-2017, Barbara Kentner, người phụ nữ thuộc cộng đồng thổ dân Anishinaabe, đang đi bộ trên phố cùng với chị gái thì bất ngờ bị trúng phải một thanh kim loại to ném ra từ ô cửa một chiếc ôtô chạy ngang qua với tốc độ cao. Thanh kim loại đập mạnh vào vùng bụng của Kentner khiến cô phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sau 5 tháng nằm viện chữa trị những thương tổn nội tạng nghiêm trọng, Barbara Kentnet qua đời vào ngày 4-7-2017 lúc 34 tuổi.

Barbara Kentner (phải) và người chị Melissa.

Không lâu sau vụ tấn công, cảnh sát bắt giữ hung thủ Brayden Bushby chỉ mới 18 tuổi song tên này vẫn chưa bị truy tố trước pháp luật. Hiện nay, gia đình nạn nhân và cộng đồng người bản địa mong muốn Bushby - kể cả tài xế cùng với những người khác cùng ngồi trong chiếc ôtô gây án - phải bị trừng trị. Trong khi đó, nhiều người tỏ ý nghi ngờ Sở cảnh sát Thunder Bay không muốn truy tố bị cáo và vụ án.

Anna Betty Achneepineskum, nữ phó chủ tịch tổ chức chính trị Nishnawbe Aski Nation đại diện cho các cộng đồng thổ dân Canada, phát biểu: "Trong thời điểm hiện tại, chúng tôi không tin lực lượng cảnh sát Thunder Bay có khả năng tiến hành cuộc điều tra công bằng". 

Deanne Hupfield, bạn gái của Barbara Kentner cho biết, những vụ tấn công thổ dân thường xuyên xảy ra tại Thunder Bay. Thổ dân chiếm đa số trong thành phố bao gồm 100.000 dân nằm ở khu vực miền bắc rộng lớn của tỉnh Ontario. Năm 2011, 10% dân số Thunder Bay được cấp giấy xác minh gốc thổ dân, so với khoảng 4% trên toàn Canada. Theo Hupfield, việc tấn công thổ dân bằng bất cứ thứ gì - từ rác rưởi cho đến chai nước hay chai bia… - là chuyện "xảy ra rất bình thường" ở Thunder Bay.

Josiah Begg được cho là bị sát hại lúc mới 14 tuổi.

Ngay đến chị của Hupfiel cũng từng bị một gã đàn ông ném thẳng cây xà beng vào người ngay trước mặt một sĩ quan cảnh sát mặc thường phục. Viên sĩ quan đuổi theo kẻ tấn công song không bắt giữ mà chỉ la mắng rồi quay trở lại an ủi: "Đừng lo, chúng tôi đã xua đuổi hắn"! Deanne Hupfield, giáo viên nghệ thuật hiện đang sinh sống ở Toronto, mong muốn cảnh sát Thunder Bay xử lý loại tội phạm liên quan đến chủng tộc một cách quyết liệt hơn nhằm khôi phục niềm tin của thổ dân vào lực lượng hành pháp.

Cái chết của Barbara Kentner không phải là trường hợp đầu tiên xảy ra ở Thunder Bay hay tại các cộng đồng thổ dân khác ở Canada. Hồi tháng 5-2017, thi thể hai thiếu niên thổ dân tên là Josiah Begg và Tammy Keeash được phát hiện tại con kênh ở Thunder Bay. Năm 2015, nạn nhân 41 tuổi tên là Stacey DeBungee được tìm thấy đã chết trên sông McIntyre.

Vào giữa những năm 2000 và 2011, 7 học sinh thổ dân bị giết chết khi vừa đến Thunder Bay chuẩn bị nhập học. Nhưng không một hung thủ nào bị bắt giữ và truy tố trước pháp luật. Thậm chí, cảnh sát chỉ điều tra qua loa rồi kết luận những cái chết này đều là do tai nạn. Ủy ban giám sát cảnh sát tỉnh Ontario đang tiến hành điều tra lại những vụ án mạng này đồng thời tuyên bố, họ "cảm thấy lo ngại" về cung cách làm việc của cảnh sát Thunder Bay.

Dirk Huyer, trưởng cơ quan điều tra những cái chết bất thường cho biết, ông đã hợp tác với 2 sở cảnh sát Thunder Bay và khu vực York ở tỉnh Ontario để điều tra lại về nguyên nhân cái chết của Begg và Keeash.

Chris Adams, người phát ngôn cho Sở Cảnh sát Thunder Bay cho biết, họ sẵn sàng hợp tác với cảnh sát khu vực York: "Chúng tôi chắc chắn ủng hộ sự hợp tác của các lực lượng hành pháp để tìm kiếm câu trả lời mà mọi người quan tâm". Chris Adams cũng nhấn mạnh lực lượng cảnh sát Thunder Bay đang cố gắng cải thiện mối quan hệ với cộng đồng thổ dân đồng thời có chương trình tuyển mộ nhân viên mới từ các cộng đồng này.

Các bác sĩ bệnh viện báo cáo Barbara Kentner chết do tổn thương gan nghiêm trọng. Melissa Kentner, chị của nạn nhân, cho biết trước khi chết em gái muốn công lý được thực thi và "cô em cũng muốn bất cứ ai khác không bao giờ bị tấn công như thế nữa". Theo số liệu từ cảnh sát liên bang Canada, khoảng 1.000 phụ nữ thổ dân bị sát hại và 172 người mất tích trong 3 thập niên qua. Nhưng, điều tra từ Hiệp hội Phụ nữ Thổ dân Canada xác định con số phụ nữ thổ dân bị sát hại thực tế còn cao hơn rất nhiều lần.

Di An (tổng hợp)
.
.