Canada: Vụ mất cắp hơn nửa tấn vàng chưa tìm được thủ phạm

Thứ Năm, 13/08/2009, 11:40

Đầu tháng 7/2009, cả thế giới xôn xao về thông tin Sở Đúc tiền vàng Canada bị mất cắp số vàng lên tới 543 kg, trị giá khoảng 15,3 triệu đôla Canada (CAD).

Vào tháng 10/2008, các quan chức Sở Đúc tiền vàng Canada kiểm kê và phát hiện thiếu hụt số vàng trên. Họ đã âm thầm tìm kiếm nhưng không có kết quả.  Theo các nguồn tin từ cảnh sát thì vụ mất cắp có thể đã xảy ra từ tháng 4 đến tháng 10/2008, đúng thời điểm hệ thống kiểm kê được máy tính hóa.

Các nhà điều tra cho rằng rất có thể số vàng này đã bị kẻ gian hòa tan vào dung dịch axít clohyđríc (HCl) và nhờ đó, nó đã qua mặt được lực lượng an ninh và các máy dò kim loại. Một giả thuyết khác lại cho rằng, kẻ gian đã sử dụng phương pháp tương tự như đã từng xảy ra trong lịch sử khi Viện Vật lý Lý thuyết ở Copenhagen giấu 2 Huy chương vàng Nobel thuộc về 2 nhà vật lý người Đức là Max von Laue (1914) và James Franck (1925) khi Đức Quốc xã chiếm đóng Đan Mạch vào năm 1940.

Họ đã sử dụng nước cường toan (aqua regia) để hòa tan vàng thành dung dịch. Sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, người ta đã sử dụng phương pháp hóa học để kết tủa số vàng này và gửi cho Quỹ Nobel đúc 2 huy chương mới để trao lại hai nhà khoa học trên.

Sở Đúc tiền vàng Canada là một địa điểm tham quan lịch sử nổi tiếng nằm trên phố Sussex Drive ở khu trung tâm Ottawa và bất kỳ du khách nào cũng có thể viếng thăm hàng ngày từ 9 giờ đến 19 giờ. Tuy nhiên, với sự bảo vệ cẩn mật của lực lượng an ninh, hệ thống camera giám sát và máy dò kim loại cực kỳ hiện đại, việc biến mất số vàng tương đương với 44 thỏi vàng 400 ounce có thể coi là một trong những vụ mất cắp kỳ lạ nhất trong lịch sử thế giới

Giang Thiên (tổng hợp)
.
.