Cảng Vancouver trong tầm kiểm soát của tội phạm có tổ chức

Thứ Bảy, 13/06/2015, 22:35
Hơn 20 phu khuân vác bến tàu dỡ hàng từ những chiếc container trên khu bến tàu Metro Vancouver là thành viên của băng nhóm môtô Hells Angels, bọn gangster và những tên tội phạm sừng sỏ - theo điều tra của tờ Canada Vancouver Sun.

Cảnh sát cho biết tội phạm có tổ chức trở thành lực lượng lao động chính tại khu cảng vì mục đích chiến lược - ma túy và hàng hóa buôn lậu len lỏi trong hơn 1,5 triệu container đến 4 trạm cuối bốc dỡ container tại cảng Metro Vancouver mỗi năm.

Trong khi đó, chỉ có 3% số container đến cảng được kiểm soát bởi Cục Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA). Len Isnor làm việc tại Sở Cảnh sát Ontario Canada chuyên gia về băng nhóm Hells Angels, cho biết: “Đó thật sự là mối quan ngại bởi chúng tôi biết nhiều chuyến hàng ma túy bất hợp pháp tuồn vào đất nước này thông qua các cảng của chúng tôi”.

Len Isnor cho biết, Hells Angels có chỗ đứng chắc chắn tại 3 cảng lớn nhất Canada là Vancouver, Montreal và Halifax trong suốt 30 năm qua. Trong khi các sân bay được thắt chặt an ninh hơn bao giờ hết từ sau ngày 11/9/2001, thì các bến tàu Metro Vancouver vẫn còn có nhiều kẽ hở cho bọn tội phạm xâm nhập hoạt động.

Tờ Vancouver Sun xác định có ít nhất 6 nhóm Hells Angels tham gia lực lượng lao động bốc xếp cảng. Cảnh sát thừa nhận có vấn đề nghiêm trọng khi bọn tội phạm có khả năng vận chuyển ma túy cũng như hàng buôn lậu qua cảng Metro Vancouver.

Các báo cáo chính quyền và Cảnh sát Canada về sự hiện diện tội phạm có tổ chức tại bến cảng đã cho thấy mối lo ngại kéo dài từ 20 năm qua.

Peter Xotta, Phó chủ tịch cảng Metro Vancouver, cho biết ông không hề nhận được cảnh báo về số lượng thành viên Hells Angels hay những phần tử có mối liên kết với tội phạm có tổ chức là bao nhiêu.

Trong khi đó, Andy Smith - Chủ tịch Hiệp hội Lao động Hàng hải British Columbia Canada (BMEA) - cho biết, mặc dù nhận được cảnh báo về thành phần công nhân thuộc Hells Angels và tội phạm song vai trò của BMEA là bảo đảm lực lượng lao động có năng lực, được huấn luyện tốt chứ không quan tâm đến lịch sử phạm tội của họ, "bởi vì điều đó không nằm trong nhiệm vụ của chúng tôi. Chúng tôi chỉ là nhà cung cấp dịch vụ lao động hàng hải".

Gay Morgan, Giám đốc chương trình An ninh và Thẩm tra lý lịch Bộ Giao thông Vận tải Canada, không bình luận gì về Hells Angels và các loại tội phạm khác, mà chỉ cho biết cơ quan luôn thực hiện thẩm tra lý lịch xem có mối quan hệ nào với tội phạm hay không trước khi cấp Giấy phép An ninh vận tải (TSC) cho người vào làm việc trong bến cảng.

Đồng thời, Morgan nhấn mạnh: "Nếu Bộ Giao thông Vận tải nhận được bất cứ thông tin gì về một TSC đặt ra mối đe dọa cho an ninh, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức".

Cảng Metro Vancouver.

Báo cáo của CBSA năm 2010, mà tờ Vancouver Sun có được thông qua Luật Tiếp cận thông tin, tiết lộ bọn tội phạm nói chung sử dụng các chuyến container để buôn lậu cocaine, dode (bột cây anh túc), cần sa cũng như các tiền chất ma túy và đủ loại chất gây nghiện khác (ephedrine, hashish, khat…).

Từ năm 2010 đến 2014, hơn nửa tấn cocaine được CBSA phát hiện khi lục soát các container hàng hóa cập cảng Netro Vancouver. Thêm vào đó, khoảng 2 tấn ketamine cùng với hơn 20.000 lít tiền chất ma túy dạng lỏng cũng được bắt giữ.

CBSA cho rằng các chuyến hàng ma túy buôn lậu có liên quan đến thành viên Hells Angels và các băng nhóm tội phạm khác đang làm việc tại bến cảng "trong các vị trí quan trọng như khuân vác, vận hành trang thiết bị, đốc công và tài xế xe tải".

Báo cáo của CBSA cũng thừa nhận: "Các lực lượng hành pháp phối hợp, bao gồm CBSA, đã xóa bỏ thành công hoạt động buôn lậu và tạm thời phá vỡ được mạng lưới chuyển hàng ma túy, thuốc lá cũng như các hàng hóa khác vào Canada. Tuy nhiên, từ khi các nhóm tội phạm có tổ chức tạo lập được chỗ đứng sâu bên các bến cảng, những thành công này không tồn tại lâu".

CBSA cũng cho biết, Hells Angels có mối kết nối chặt chẽ với mafia để thành lập những công ty vận tải riêng ký kết các hợp đồng bốc dỡ hàng hóa tại các bến cảng ở Canada. Ngoài ra, nhiều vụ đánh cắp hàng hóa trong container cũng liên quan đến Hells Angels.

CBSA cho rằng có lẽ những công nhân cảng bình thường khác và cả nhân viên văn phòng cũng bị bọn Hells Angels đe dọa nhằm ngăn ngừa ý định tố giác tội phạm với chính quyền. Và, bọn tội phạm đã thành công khi thiết lập cả một mạng lưới "im lặng" trong các bến cảng Canada.

Ông Andy Smith tuyên bố kể từ khi làm việc cho BMEA năm 2007 cho đến nay, ông chưa hề nghe ai báo cáo về sự việc Hells Angels đe dọa công nhân! Andy Smith nói rằng: "Chúng tôi chưa hề nhận được một lá đơn kiện nào. Mặc dù trước đó tôi có biết qua một trường hợp như thế".

Thục Miên (tổng hợp)
.
.