Cảnh báo hoạt động bán tạng qua Facebook

Thứ Sáu, 08/11/2019, 10:54
Chúng ta đã biết việc mua bán súng trên Facebook là khá dễ dàng, nhưng theo một cuộc điều tra của tờ báo Anh Sunday Post, nhiều người đang sử dụng Facebook để mua và bán một sản phẩm khá nhạy cảm khác: nội tạng của chính họ.


Một phóng viên của tờ báo này đã đóng giả là anh trai của một phụ nữ cần ghép thận và đăng một quảng cáo trong một nhóm Facebook được thành lập để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán nội tạng người.

Anh đã nhận được 11 lời đề nghị trong một tuần, bao gồm từ 2 người Anh đang yêu cầu 20.000 hoặc 30.000 bảng Anh và từ những người ở Ấn Độ, Mexico và Tanzania. Trong khi đó, trang này cũng chứa những quảng cáo gần đây được đặt bởi những người Anh tuyệt vọng sẵn sàng mạo hiểm cuộc sống và tự do của họ để lấy tiền mặt.

Ở Anh, việc mua bán nội tạng là bất hợp pháp, và mọi người sẽ phải ra nước ngoài để thực hiện một hoạt động chợ đen tinh vi để tránh bị Cơ quan Mô người (HTA) phát hiện. Mặc dù bạn có thể sống tốt với một quả thận, nhưng có những rủi ro về sức khỏe khi chịu giải phẫu bởi một bác sĩ trong một ngành công nghiệp ngầm được kiểm soát bởi các băng đảng tàn nhẫn.

Telegraph cho biết, quảng cáo bán nội tạng của chính mình cũng là hành vi phạm tội ở Anh, do đó, việc sử dụng các nhóm Facebook như thế này vẫn có thể đưa bạn vào tù, cho dù bạn đã bán nội tạng của mình hay chưa. Hoạt động này cũng bất hợp pháp ở Mỹ và khá nhiều nơi khác trên thế giới. Tuy nhiên, điều đó không ngăn chặn một thị trường đen toàn cầu trị giá 75 triệu đô la trong việc buôn bán nội tạng.

Tôi đã tìm kiếm nhanh trên Facebook với từ khóa "mua bán nội tạng" (buy sell organs) và đã tìm thấy một nhóm trong trang kết quả đầu tiên, có thấy hoạt động vào lần cuối vào năm 2013. 

Bài đăng của nhóm này có nội dung từ những câu chuyện cười - như đề nghị "bán thận để mua vé ca nhạc" – tới những lời đề nghị chân thực về các bộ phận cơ thể, chẳng hạn như từ một người đàn ông 30 tuổi người Indonesia đã cung cấp thông tin liên lạc của mình để sắp xếp việc bán thận với lời giải thích "Tôi muốn có tiền để sống trong thế giới".

Tiền là động lực rõ ràng cho những người muốn bán. Lý do bán hàng là bất hợp pháp, theo HTA, là một vấn đề đảm bảo sự đồng ý có hiểu biết. Giám đốc điều hành của HTA, Alan Clamp, cho biết "chúng tôi cần phải thỏa mãn điều kiện rằng người hiến tạng biết những rủi ro liên quan, rằng họ đã đồng ý một cách tự do và không có phần thưởng nào được đưa ra hoặc nhận được".

Ngoài ra, vấn đề là những người hiến tạng và bệnh nhân cần phải được kết hợp tốt để đảm bảo rằng các ca cấy ghép có cơ hội thành công cao nhất và các quy trình được quy định cao để kiểm tra mọi thứ theo thứ tự. 

"Mặc dù chúng ta có thể thích lấy một bộ phận cơ thể từ những người mà chúng ta nghĩ giống mình hơn, nhưng dựa trên hoạt động thay đổi cuộc sống trên một người nào đó, những bức ảnh tự sướng trên Facebook có lẽ không phải là ý tưởng hay nhất", Sunday Post viết.

Cách đây vài năm, Facebook đã làm việc với NHS để cho phép mọi người đăng ký làm người hiến tạng thông qua trang web và ở một số quốc gia, bạn có thể chia sẻ trạng thái người hiến tạng trên hồ sơ của mình. Nó có nghĩa là một tuyên bố về ý định để bạn bè và gia đình của bạn biết kế hoạch của bạn. 

Ngoài ra, còn có các trang Facebook khuyến khích quyên góp, bạn có thể hiến thận khi bạn còn sống, nhưng phải được thực hiện theo các quy định nghiêm ngặt và không phải vì lợi nhuận.

Có lẽ, cũng như súng, Facebook sẽ nhắm đến việc loại bỏ quảng cáo cho các bộ phận cơ thể người, vì chúng nằm trong khung "sẵn sàng trốn tránh hoặc giúp đỡ người khác trốn tránh pháp luật". Có lẽ, như với súng, hành động đó là không có tác dụng thực sự đối với thương mại nói chung.

Kim Sang
.
.